Khởi tố 11 bị can

Mở rộng điều tra vụ án đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam theo diện “chuyên gia”, ngày 17/6, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Đà Nẵng vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với 4 bị can về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” theo Điều 348 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt tạm giam Trần Thanh Sơn. Ảnh C.K 

Các bị can gồm Võ Tấn Cường, SN 1988, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH KUVAROSE. Trần Thanh Sơn, SN 1989, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ quảng cáo STAD. Đỗ Văn Hoạt, SN 1992, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, Giám đốc Công ty TNHH Tin học An Nhiên và Nguyễn Trung Thu SN 1983, trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, Giám đốc Công ty TNHH TOUR & MEDIA.

Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Thanh Sơn và Võ Tấn Cường để phục vụ công tác mở rộng điều tra vụ án. Đối với 2 bị can Đỗ Văn Hoạt và Nguyễn Trung Thu, cơ quan điều tra áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú vì đã tự đầu thú, hợp tác khai báo rõ ràng. Cả 4 đối tượng trên đã đứng ra ký bảo lãnh cho các công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam theo diện “chuyên gia” mặc dù không có nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài. 

Đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam được công an Đà Nẵng điều tra, bóc gỡ đã hé lộ chiêu bài “độc” của một số đối tượng tại Đà Nẵng nhằm qua mắt lực lượng chức năng để đưa người nhập cảnh vào Việt Nam.

leftcenterrightdel
Khám xét nơi ở, thu giữ các tài liệu liên quan vụ án tại nhà Trần Thanh Sơn. Ảnh: C.K 

Trước đó, ngày 12/5/2021, Công an TP Đà Nẵng tống đạt Quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Trần Anh Tuấn (SN 1987, quê quán tỉnh Bình Thuận, tạm trú đường Lê Văn Thứ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) để điều tra về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”  theo Điều 348 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo điều tra, Nguyễn Trần Anh Tuấn đã móc nối với một công dân Hàn Quốc là Giám đốc một doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại Việt Nam cùng một số đối tượng khác tổ chức đường dây đưa người Hàn Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nhằm tạo vỏ bọc để thực hiện mục đích này, Tuấn lập ra 3 công ty để bảo lãnh cho những người có nhu cầu nhập cảnh.

Các công ty mà Tuấn là chủ sở hữu gồm Công ty TNHH MTV Thương mại và Tổng hợp J.D.K tại địa chỉ 84 Nguyễn Văn Thoại (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), Công ty TNHH thương mại và tổng hợp DK GLOBAL và Công ty TNHH GUPPO (trên đường Vương Thừa Vũ, phường Mân Thái, quận Sơn Trà). Cùng với việc lập các công ty của Tuấn, đối tượng người Hàn Quốc tiến hành đăng tải các thông tin quảng cáo qua các mạng xã hội Naver, Kakao talk, Telegram để tìm kiếm những người có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam làm ăn. Người muốn nhập cảnh chỉ cần gửi hình ảnh hộ chiếu, hồ sơ còn lại do công ty lo các thủ tục nhập cảnh. Chi phí trọn gói cho mỗi trường hợp là 2.500 USD, bao gồm cả vé máy bay và chi phí cách ly.

Thông qua hình thức môi giới này, nhiều công dân Hàn Quốc đã bỏ tiền đăng ký nhập cảnh vào Việt Nam dưới dạng “chuyên gia”, vào làm việc tại các doanh nghiệp do Tuấn lập ra. Ngoài ra, Tuấn còn giả mạo chữ ký của bà Gan Gwang Eun- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ MAIN và mượn con dấu của công ty này để đóng vào hồ sơ bảo lãnh cho một số người Hàn Quốc. Mỗi trường hợp nhập cảnh thành công, người Hàn Quốc trả cho Tuấn 200 USD. 

leftcenterrightdel
 Cơ quan Công an đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Trần Anh Tuấn. Ảnh: Xuân Nha

Tiếp tục điều tra, ngày 15/5, Công an Đà Nẵng tiếp tục khởi tố thêm 2 bị can là Lê Xuân Thành (SN 1984, trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng), Tô My Hồng Anh (SN 1989, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cũng về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” theo Điều 348 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Thành là Giám đốc Công ty TNHH Phi Anh Pro và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Patour.

Khoảng từ tháng 1 đến tháng 3/2021, Thành câu kết với chủ 1 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Đà Nẵng, sử dụng pháp nhân các doanh nghiệp do Thành đăng ký để bảo lãnh cho 7 người Hàn Quốc nhập cảnh dưới hình thức chuyên gia hoặc nhà đầu tư. Còn Anh là nhân viên của công ty do người Hàn Quốc làm chủ, trực tiếp tham gia quá trình móc nối giữa công ty với Thành và Nguyễn Trần Anh Tuấn (Giám đốc 3 công ty, đã bị khởi tố, bắt giam trước đó).

Tiếp đó, ngày 28/5, Công an TP Đà Nẵng tiếp tục khởi tố bắt tạm giam thêm hai đối tượng khác cũng liên quan đến việc đưa người nhập cảnh trái phép Việt Nam dưới danh nghĩa chuyên gia. Hai đối tượng bị bắt là Phan Thị Thảo Ly (SN 1995, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) và Phạm Thị Phúc (SN 1996, trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê) cũng bị khởi tố về tội danh theo Điều 348 BLHS như các bị can nói trên.

Theo đó, từ đầu năm 2021, Phan Thị Thảo Ly và Phạm Thị Phúc làm việc cho một nhóm có tên Hội người Hàn tại miền Trung Việt Nam (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng). Công việc chính của Ly và Phúc là làm hồ sơ, kiểm tra, hướng dẫn thủ tục xin cấp thị thực nhập cảnh mà các công ty khác chuyển. Trong thời gian này, cả hai đã giúp Công ty TNHH thương mại và tổng hợp DK GLOBAL do ông Nguyễn Trần Anh Tuấn làm Giám đốc, làm hồ sơ cho 12 người Hàn Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng theo diện chuyên gia như đã nói trên.

leftcenterrightdel
 Công an đọc lệnh bắt tạm giam Phan Thị Thảo Ly. Ảnh: Xuân Nha

Mới đây nhất ngày 11/6, Công an TP Đà Nẵng tiếp tục tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1979, quê tỉnh Lâm Đồng) và Jiang Fei (quốc tịch Trung Quốc) về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo Điều 348 BLHS.

Theo tài liệu điều tra, do có thời gian lao động tại Đài Loan, Nguyễn Thị Kim Anh quen biết với nhiều người Trung Quốc, trong đó có Jiang Fei. Khi về Việt Nam, Anh được yêu cầu làm đại diện pháp lý để đứng ra thành lập Công ty TNHH Quản lý đầu tư Việt Nam Boviet với mức lương 12 triệu đồng/tháng, chức danh Giám đốc và ra Đà Nẵng làm việc. Từ tháng 9/2019, công ty này bắt đầu hoạt động nhưng không có trụ sở và không kinh doanh. Đến tháng 3/2021, Jiang Fei nhờ Anh sử dụng tư cách pháp nhân của công ty để bảo lãnh cho người bạn tên Wang Xu vào Đà Nẵng dưới danh nghĩa chuyên gia. Thực chất của việc làm này là để Wang Xu được nhập cảnh Việt Nam hợp pháp, sau đó sẽ về làm việc cho Jiang Fei. Nhiệm vụ của Anh là giúp hoàn tất hồ sơ, giao cho 1 công ty dịch vụ để Wang Xu nhập cảnh Việt Nam với giá hơn 60 triệu đồng.

Như vậy đến nay, Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố tổng cộng 11 bị can liên quan đến vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo diện “chuyên gia”.

Bất ngờ về "chuyên gia"

Đường dây đưa “chuyên gia rởm’ vào Việt Nam được Công an Đà Nẵng điều tra bắt đầu từ việc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an Đà Nẵng) phối hợp Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) kiểm tra hành chính một số căn hộ thuộc The Point Villa (đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn), phát hiện nhiều công dân Hàn Quốc hoạt động không đúng mục đích xin thị thực nhập cảnh tại Việt Nam vào ngày 26/42021.

Từ đây, Công an TP Đà Nẵng nhận thấy, những người nhập cảnh vào Việt Nam có dấu hiệu lợi dụng việc nhập cảnh của chuyên gia và chính sách giải cứu nhân đạo của Chính phủ để tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép nhằm trục lợi bất chính.

leftcenterrightdel
Một công ty mà Nguyễn Trần Anh Tuấn lập ra để đưa chuyên gia vào Việt Nam thực chất là một quán trà sữa. Ảnh: T.L 

Điều đáng nói, những người được phát hiện vào Việt Nam theo dạng chuyên gia đều là những người thất nghiệp hoặc có những nghề nghiệp không liên quan đến những ngành nghề mà họ mang mác “chuyên gia” khi vào Việt Nam. Theo đó, các “chuyên gia” được môi giới để nhập cảnh vào Việt Nam đều không có trình độ chuyên môn, đang thất nghiệp, chạy taxi hoặc đang buôn bán nhỏ tại Hàn Quốc. Khác với mục đích xin thị thực, những người này sau khi nhập cảnh đã khảo sát thị trường kinh doanh, làm du lịch, mở nhà hàng.

“Những người này lấy danh nghĩa doanh nghiệp đứng ra bảo lãnh để mời chuyên gia nước ngoài có trình độ, tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam làm việc. Tuy nhiên, sau khi cách ly xong, những người này ở lại làm việc tự do, thậm chí có người còn không biết đơn vị nào bảo lãnh mình nhập cảnh”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng nói về đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng mà đơn vị đang phá án.

Xuân Nha