TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hạnh, SN 1989, trú tại phường Hà Trung, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Hạnh (Ảnh: H.N)

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, năm 2015, Hạnh được tuyển vào làm việc tại Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Toàn Cầu-Chi nhánh Lạc Hồng Viên (trụ sở ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình). Công việc của Hạnh là tiếp thị kinh doanh, tư vấn, giới thiệu cho khách hàng có nhu cầu mua mộ phần tại Nghĩa trang Lạc Hồng Viên.

Sau khi nghỉ việc tại công ty, tháng 3/2018, Hạnh được biết Ban phục vụ tang lễ Hà Nội thông báo về việc ký hợp đồng bán mộ phần tại khu nghĩa trang Văn Điển nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền. Hạnh nghĩ cách hứa hẹn mua các mộ phần tại nghĩa trang Văn Điển cho người có nhu cầu.

Nữ bị cáo chủ động liên hệ với khách hàng, giới thiệu có khả năng mua được mộ phần tại nghĩa trang Văn Điển giá bán tùy theo loại đá ốp với các mức 28-44 triệu đồng một mộ.

Hạnh yêu cầu người mua nộp tiền đặt cọc kèm theo chứng minh thư, sổ hộ khẩu và các loại giấy tờ liên quan, trả công cho bị cáo 2-5 triệu đồng. Hạnh cam kết nếu không mua được mộ phần trong thời gian thỏa thuận sẽ trả lại đầy đủ số tiền đã nhận.

Do tin tưởng Hạnh nên nhiều người đưa tiền nhờ cô ta mua mộ phần. Với thủ đoạn nêu trên từ tháng 3 đến tháng 8/2018, Hạnh nhận và chiếm đoạt tiền của 7 gia đình ở Hà Nội tổng số 750 triệu đồng.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Hạnh thừa nhận chiếm đoạt tiền nhưng nói chi tiêu cá nhân hết, đến nay không có khả năng trả lại cho bị hại. Trong 7 gia đình bị hại, người bị Hạnh chiếm số tiền ít nhất gần 40 triệu, người nhiều nhất 200 triệu. Hạnh mới trả được cho 2 bị hại 25 triệu còn chiếm 725 triệu đồng. Các gia đình yêu cầu cơ quan tố tụng xử Hạnh nghiêm, đòi bị cáo trả lại tiền.

Sau khi nghị án, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Thị Hạnh 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ./.

Xuân Hưng