Trong đơn gửi TAND tỉnh Hà Giang, bị cáo Chính kháng cáo, kêu oan với bản án này về phần quyết định và những vấn đề liên quan đến bị cáo này.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Triệu Thị Chính đến phiên xử sơ thẩm

Nội dung đơn kháng cáo nêu rõ: "Lý do của việc kháng cáo: Tôi không có tội, tôi bị oan theo cáo buộc tại cáo trạng của Viện kiểm sát và theo quyết định tại bản án của TAND tỉnh Hà Giang. Đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết những việc sau đây: Hành vi của tôi không cấu thành tội danh: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi", theo điều 358 Bộ Luật Hình sự. Vậy tôi xin kháng cáo toàn bộ nội dung liên quan đến tôi trong bản án và kính mong Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giải quyết cho tôi theo đúng quy định của pháp luật".

Tại phiên xét xử, HĐXX nhận định bị cáo Triệu Thị Chính, trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 là người có chức vụ quyền hạn, trong khi kỳ thi diễn ra đã đưa danh sách 13 thí sinh cho bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang). Mặc dù trong giai đoạn điều tra và xét xử đều cho rằng không phạm tội như cáo trạng truy tố, chỉ nhờ xem điểm cho 13 thí sinh, không nhờ nâng điểm.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định lời khai của bị cáo Hoài nói bị cáo Chính đưa danh sách 12/13 thí sinh, lời khai của bị cáo Lương được nhìn thấy danh sách 13 thí sinh là có căn cứ đáng tin cậy.

Với chức vụ của mình, bị cáo Chính đã dùng ảnh hưởng của mình để tác động ghép phách, kiểm dò, nâng điểm cho môn Ngữ văn. Tội phạm hoàn thành từ khi bị cáo Chính đưa danh sách cho bị cáo Hoài. Hành vi của bị cáo Chính được HĐXX xác định là lỗi cố ý trực tiếp. Ngoài ra, không có căn cứ chứng minh bị cáo nhận tiền, tài sản khác để trục lợi.

Từ đó, đủ cơ sở khẳng định, Viện kiểm sát truy tố bị cáo Chính là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Điểm thi môn Ngữ văn chưa được nâng là khách quan, phạm tội chưa đạt. Ngày 25-10-2019, HĐXX TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên phạt bị cáo Chính 2 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong ngành giáo dục 1 năm./.

Xuân Hưng