Trước đó, ngày 5/9/2023 Cơ quan CSĐT (PC02) Công an tỉnh Hòa Bình tiếp nhận đơn trình báo của chị Phạm Thị T. (SN 1991), trú tại thôn Ô Cách, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam có nội dung tố giác 1 người phụ nữ tên là Lê Thị Trinh (SN 1996), trú tại thôn Đông Thành, xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng và 5 chỉ vàng thông qua hình thức giả đồng ý kết hôn với người Trung Quốc để nhận sính lễ.

Sau khi tiếp nhận tin báo Phòng PC02 đã phối hợp cùng Công an phường Đồng Tiến, Công an thành phố Hòa Bình tổ chức tiến hành xác minh để làm rõ nội dung vụ việc.

leftcenterrightdel
 Bị can Lò Thị Huê tại CQĐT.

Kết quả xác minh ban đầu xác định, chị Phạm Thị T., lấy chồng là anh Liu B. (SN 1993), Quốc tịch Trung Quốc hiện sinh sống cùng chồng tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Thông qua mạng xã hội chị T. có quen biết một người phụ nữ Việt Nam tự giới thiệu tên là Lê Thị Trinh.

Qua nói chuyện người này cho biết chưa lập gia đình, đang gặp khó khăn và nhờ T. tìm cho một người đàn ông người Trung Quốc để kết hôn với yêu cầu sính lễ là 200 triệu đồng, chị T. đồng ý.

Thông qua các mối quan hệ chị T. biết anh Chen G. (SN 1996), trú tại tỉnh An Huy, Trung Quốc có nhu cầu muốn cưới vợ nên đã giới thiệu cho Trinh để 2 người nói chuyện với nhau qua mạng xã hội.

Sau thời gian nói chuyện Trinh và G. đồng ý xem mặt và làm các thủ tục kết hôn, Trinh báo lại điều kiện cưới là sính lễ 200 triệu đồng cho chị T. để chị T. trao đổi thống nhất với gia đình G.

Nghe các điều kiện của Trinh đưa ra, gia đình G. đồng ý và thông qua một người khác để chưa cho T. 100.000 Nhân dân tệ (đương đương khoảng trên 300 triệu đồng).

Sau khi đưa tiền gia đình G. yêu cầu T. cung cấp thông tin cá nhân của chị Trinh, T. đã yêu cầu Trinh đã chụp ảnh căn cước để gửi qua ứng dụng Wechat.

leftcenterrightdel
 Tang vật vụ án.

Đến cuối tháng 8/2023 cả 2 đồng ý gặp mặt tại Việt Nam để bàn về việc kết hôn và tiền sính lễ. Ngày 31/8/2023, Phạm Thị T. cùng chồng và anh Chen G. về Hòa Bình gặp mặt gia đình Lê Thị Trinh.

Đến ngày 5/9, chị Phạm Thị T. cùng chồng và anh Chen G. đến quán nước gần cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình để gặp Trinh và 1 người đi cùng (Trinh giới thiệu là bố).

Tại đây 2 bên thống nhất về việc nếu gia đình nhà Trinh nhận được tiền sính lễ gồm 200 triệu đồng và 5 chỉ vàng Trinh sẽ đi cùng nhà trai để làm giấy xác nhận tình trạng độc thân và đi sang Trung Quốc để kết hôn với anh Chen G.

Sau đó Trinh có đưa ra 2 giấy photo ảnh căn cước công dân mang tên Lê Thị Trinh và Lê Văn Thư (bố Trinh) để chứng minh thân phận, sau đó T. chuyển tiền sính lễ cho bố Trinh.

Sau khi nhận xính lễ thì Trinh bảo đưa bố vào viện sau đó sẽ quay lại ngay, tuy nhiên sau đó không thấy Trinh quay lại, gọi điện cho Trinh và bố nhưng cả 2 đều không liên lạc được nên chị T. đã báo cơ quan Công an.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an TP Hòa Bình, Phòng PC02 đã tiến hành rà soát và triệu tập được người phụ nữ có tên Lê Thị Trinh và đưa những người có liên quan về trụ sở làm việc.

Quá trình làm việc người phụ nữ khai tên là Lê Thị Trinh. Xác minh thông tin cá nhân xác định người phụ nữ có tên thật là Lò Thị Huê (SN 1993), trú tại xóm Mỏ, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình có bố là Lò Văn T.

Căn cứ các tài liệu khác thu thập được và thông tin xác minh, Lò Thị Huê thừa nhận do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cần tiền chữa bệnh cho bố nên tải ứng dụng trên điện thoại, sau đó sửa thông tin và ghép ảnh cá nhân của mình và của bố đẻ vào 2 căn cước của người khác rồi chụp ảnh gửi qua Wetchat cho chị T.

Sau khi nhận được tiền từ chị T., đối tượng đã lấy lý do đưa bố vào viện khám nhưng thực tế là đi về phòng trọ ở TP Hòa Bình để lấy đồ thì bị phát hiện.

Cơ quan CSĐT (PC02) Công an tỉnh Hòa Bình đã thu giữ được số tiền 200 triệu đồng và 5 chỉ vàng. Hiện, vụ án đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Mạnh Hải