Ngày 18/9, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết vụ 2 luật sư lừa đảo “chạy án”, chiếm đoạt 3,2 tỉ đồng của khách hàng.

Theo đó, HĐXX sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thiện Hiệp (SN 1982, trú tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội) 13 năm tù và bị cáo Nguyễn Quang Trung (SN 1991, trú tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) 8 năm tù, cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX nhận định, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Hiệp thành khẩn khai nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số tiền 3,2 tỉ đồng. Bị cáo Hiệp giữ vai trò chính, chủ mưu. Bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

leftcenterrightdel
 HĐXX tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Thiện Hiệp và Nguyễn Quang Trung.
Đối với Nguyễn Quang Trung, quá trình điều tra và tại Tòa đều không thừa nhận hành vi của mình là đồng phạm với bị cáo Hiệp. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, các lời khai tại phiên tòa, đủ cơ sở kết luận bị cáo Trung phạm tội với vai trò giúp sức cho bị cáo Hiệp.

HĐXX cho rằng, tuy Hiệp không trao đổi hay bàn bạc gì với Trung trong việc ký phụ lục hợp đồng hứa thưởng để nhận 3 tỉ đồng, nhằm mục đích “chạy án” nhưng bị cáo Trung là người soạn thảo hợp đồng này và có các hành động khác thúc đẩy việc phạm tội. Tính chất đồng phạm giữa bị cáo Trung và bị cáo Hiệp là giản đơn, tiếp nhận ý chí của nhau.

HĐXX khẳng định, bị cáo Nguyễ Quang Trung là luật sư nên buộc phải biết hợp đồng hứa thưởng là hợp đồng giả cách, trái pháp luật. Tuy nhiên, HĐXX ghi nhận, bị cáo này không được hưởng lợi gì từ số tiền 3,2 tỉ đồng mà bà Hoàng Lệ Nhật và người của Công ty CP Tập đoàn Thời Gian Vàng đã chuyển cho bị cáo Hiệp, nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, theo Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, bà Hoàng Lệ Nhật là Thư ký kiêm Trợ lý cho Nguyễn Khắc Đồi (Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thời gian vàng – Công ty Thời gian vàng).

Ngày 14/8/2020, bà Nhật nhận được tin 8 người trong công ty, trong đó có Nguyễn Khắc Đồi bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an tạm giữ để điều tra về hành vi vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp. Thông qua người quen giới thiệu, bà Nhật đã gặp Nguyễn Thiện Hiệp – luật sư, Giám đốc Công ty Luật TNHH Việt Tâm để tư vấn.

Ngày 15/8/2020, Nguyễn Thiện Hiệp đến Văn phòng Công ty Thời gian vàng để tư vấn. Sau khi nghe các thành viên công ty trình bày, Hiệp nói. ngoài nguy cơ bị xử lý về tội “Vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp”, những người trong công ty còn có thể bị xử lý tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiệp tư vấn cho mọi người trong Công ty rằng, khi làm việc với Cơ quan điều tra thì phải nói là kinh doanh đa cấp để không bị tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, Hiệp còn nói, muốn xin chỉ bị khởi tố tội “Vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp” mà không bị khởi tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì Hiệp giúp được với chi phí là 5 tỉ đồng.

Ngày 16/8/2020, bà Nhật cùng một số thành viên Công ty Thời gian vàng mang 1 tỉ đồng đến Công ty của Hiệp để ký hợp đồng dịch vụ pháp lý. Tại đây, Hiệp chỉ đạo Nguyễn Quang Trung soạn thảo Hợp đồng dịch vụ pháp lý mời luật sư bào chữa phí là 200 triệu đồng và 1 “Phụ lục hợp đồng dịch vụ pháp lý hứa thưởng” với số tiền 5 tỉ, Hiệp nhận trước 800 triệu đồng, số còn lại yêu cầu bà Nhật phải giao đủ tiền trong 7 ngày kể từ ngày ký hợp đồng. Sau đó, bà Nhật đem thêm 2,2 tỉ đến công ty đưa cho Hiệp.

Ngày 20/8/2020, Hiệp tiếp tục đến Văn phòng Công ty Thời gian vàng tư vấn cho mọi người và khẳng định, đã vào Trại tạm giam làm việc với Nguyễn Khắc Đồi cùng Cơ quan điều tra nhưng không cung cấp nội dung vì là bí mật điều tra.

Ngày 21/8/2020, Ban Điều hành Công ty Thời gian vàng họp và đánh giá, việc Hiệp nói đã vào Trại tạm giam gặp ông Đồi là không đúng. Ban điều hành công ty đã thống nhất hủy hợp đồng với Hiệp và đòi lại tiền. Sau đó, bà Nhật thông báo cho Hiệp yêu cầu hủy hợp đồng và đòi luật sư này trả lại tiền.

Ngày 22/8/2020, mặc dù bà Nhật đã thông báo dừng hợp đồng nhưng Trung vẫn gọi điện đề nghị Công ty Thời gian vàng phải chuyển nốt số tiền 2 tỉ đồng còn lại.

Ngày 23/8/2020, bà Nhật cùng nhiều người đến gặp Hiệp và Trung. Tại đây, hai bên soạn thảo biên bản làm việc ghi nhận ý kiến của nhau, trong đó Hiệp cho rằng, đã thực hiện đúng hợp đồng nên không trả tiền.

Sau đó, trong các ngày 24/8, 28/8 và 11/9/2020, Hiệp gửi cho bà Nhật 3 lần bản thông báo yêu cầu bà Nhật nộp nốt số tiền hứa thưởng. Trong khi đó, bà Nhật và mọi người trong Công ty nhiều lần gọi điện cho Hiệp để yêu cầu hoàn trả tiền nhưng luật sư này không nghe máy nên bà Nhật gửi đơn tố giác đến Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội.

Luận tội các bị cáo tại phiên tòa, đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cùng các lời khai tại phiên tòa, đủ cơ sở xác định Nguyễn Thiện Hiệp và Nguyễn Quang Trung phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, bị cáo Hiệp giữ vai trò chính, còn bị cáo Trung giữ vai trò giúp sức tích cực.

Nhật Minh