Theo Cáo trạng số 52 ngày 15/6/2023 của VKSND tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Khoảng đầu tháng 5/2020, Nguyễn Văn Hiếu đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng cách mua thông tin cá nhân của các khách hàng trên mạng xã hội, lôi kéo, hướng dẫn người khác làm nhân viên và sử dụng tên giả gọi điện lừa trúng thưởng để khách hàng mua hàng đổi điểm nhận thưởng nhằm chiếm đoạt tiền của người bị hại.

Bằng các phương thức, thủ đoạn nêu trên, từ ngày 18/5/2020 đến ngày 15/4/2022, Nguyễn Văn Hiếu cùng với Hồ Ngọc Thành, Nguyễn Chung Tình, Hồ Thị Ngọc Thảo, Trần Thị Kim Yến, Lưu Thị Kim Hiền, Lý Huỳnh Kim Hà, Cao Khánh Huy, Trần Thanh Hiếu, Phạm Thị Huyền Trang đã nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 5,78 tỉ đồng (làm tròn - PV) của 97 người bị hại thuộc nhiều tỉnh, thành trên cả nước. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Văn Hiếu và các đồng phạm tại phiên Tòa.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Hiếu giữ vai trò cầm đầu, tổ chức, phân công, điều hành toàn bộ hoạt động phạm tội; bị cáo Hồ Ngọc Thành là người giúp sức cho Nguyễn Văn Hiếu trong suốt quá trình thực hiện hành vi phạm tội; các bị cáo Trần Thị Kim Yến, Nguyễn Chung Tình, Hồ Thị Ngọc Thảo, Lưu Thị Kim Hiền, Lý Huỳnh Kim Hà, Cao Khánh Huy, Trần Thanh Hiếu, Phạm Thị Huyền Trang đều giữ vai trò người thực hành tích cực.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, một số bị cáo đã nhờ người thân thay mặt bị cáo giao nộp một phần tiền để bồi thường thiệt hại. 

Đáng chú ý, ngay từ đầu phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Hiếu- người tổ chức, cầm đầu, điều hành phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác giả danh nhân viên trung tâm điện máy lừa khách hàng trúng thưởng để chiếm đoạt tài sản không ngừng đưa tay lên gạt nước mắt bởi đã kéo theo hai người em cùng mẹ khác cha lâm vào con đường phạm tội.  

Được nói lời nói sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, các bị cáo đã cúi đầu xin lỗi người thân, xin lỗi những người bị hại và mong được thứ tha vì đã làm bao gia đình phải lâm vào hoàn cảnh khốn đốn, khó khăn. 

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử tuyên án vụ án Nguyễn Văn Hiếu.

Xét thấy, các bị cáo phạm vào loại tội đặc biệt nghiêm trọng, đến nay chỉ mới giao nộp số tiền bồi thường chưa đáng kể, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt tổng cộng 104 năm tù đối với 10 bị cáo, trong đó: Nguyễn Văn Hiếu 16 năm tù, Hồ Ngọc Thành và Nguyễn Chung Tình mỗi bị cáo 13 năm tù, Trần Thị Kim Yến, Lưu Thị Kim Hiền, Cao Khánh Huy mỗi bị cáo 12 năm tù, Hồ Thị Ngọc Thảo 11 năm tù, Lý Huỳnh Kim Hà 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự; bị cáo Trần Thanh Hiếu 3 năm tù và Phạm Thị Huyền Trang 2 năm tù theo quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự.  

Sau bản án Tòa tuyên, các bị cáo thực sự thấm thía cái giá phải trả cho hành vi phạm pháp của chính mình. Đây cũng là bài học cho những người bị hại “nhẹ dạ cả tin”, “mắc bẫy” vào chiêu trò lừa đảo của các bị cáo. Hy vọng qua phiên tòa xét xử công khai, người dân sẽ có ý thức hơn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Phương Thanh