Ngày 16/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can Huỳnh Hữu Tường tạm giam 4 tháng để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 BLHS. Quyết định khởi tố và Lệnh bắt tạm giam đã được VKSND tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.

Cơ quan điều tra xác định Huỳnh Hữu Tường mới chính là ông chủ thực sự của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh doanh Lộc Phúc (viết tắt Công ty Lộc Phúc; địa chỉ tại số 34 Tiền Giang, Phường 2, quận Tân Bình, TP HCM). Huỳnh Hữu Tường đã chủ mưu, cầm đầu việc tổ chức lừa đảo khách hàng mua bán bất động sản nên đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp.

leftcenterrightdel
  Huỳnh Hữu Tường mới chính là ông chủ thực sự của công ty, đã chủ mưu, cầm đầu việc tổ chức lừa đảo.

Theo điều tra, một lô đất có giá chỉ khoảng vài trăm triệu đồng, nhưng Công ty Lộc Phúc đã tự vẽ dự án, rao bán với giá từ 2-3 tỉ đồng. Khi khách hàng có nhu cầu mua nhà ở TP HCM được chúng hẹn chở đi xem nhà, nhưng lại chở thẳng xuống tỉnh Đồng Nai xem đất của những dự án mà chúng vẽ ra các viễn cảnh giống trong mơ, như gần đường cao tốc, gần các khu công nghiệp, gần sân bay Quốc tế Long Thành… rồi dùng các chiêu trò, thủ đoạn bắt ép khách hàng đặt cọc, nhằm chiếm đoạt.

Số tiền công ty này thu lời bất chính mỗi tháng lên đến hàng chục tỉ đồng. Tường điều hành mọi hoạt động công ty, nhưng để né tránh trách nhiệm và đối phó với cơ quan chức năng, Tường thuê đối tượng Nguyễn Văn An (SN 1996, quê tỉnh Tây Ninh), làm Tổng giám đốc.

Từ ngày 31/8/2023 đến nay, đã có khoảng 60 khách hàng là nạn nhân đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai tố cáo hành vi "lừa đảo mua bán bất động sản" của Công ty Lộc Phúc, với số tiền giao dịch lên đến trên 70 tỉ đồng.

Trước đó, VKSND tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn An (SN 1996, Tổng giám đốc Công ty Lộc Phúc) và 21 đồng phạm là các trưởng ban, trưởng phòng, kế toán, tổ trưởng, “diễn viên” đóng giả khách hàng mua bất động sản.

Các bị can này bị tạm giam 4 tháng để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 BLHS do liên quan đến Công ty Lộc Phúc vẽ dự án “ma” trên đất nông nghiệp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản khách hàng./.

Đại Lánh