Chiều ngày 1/12, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Xue Xiao Rong (SN 1980, quốc tịch Trung Quốc) về tội “Ở lại Việt Nam trái phép” theo Điều 347 BLHS.

Theo cáo trạng, cuối năm 2019, Xue Xiao Rong từ Thái Lan nhập cảnh vào Việt Nam hợp pháp bằng thị thực du lịch. Sau khi nhập cảnh Xue Xiao Rong đến lưu trú tại Hải Phòng và đã được gia hạn thị thực 3 lần, lần thứ 3 là hạn đến ngày 21/8/2020. Đồng thời, trong thời gian ở Việt Nam, khoảng tháng 6/2020, Xue Xiao Rong có quan hệ tình cảm và sống chung với chị M.T.T (SN 1997, quê tỉnh Hải Dương). 

Ngày 6/11/2020, lực lượng chức năng TP Hải Phòng tiến hành kiểm tra nơi lưu trú của Xue Xiao Rong và chị T. thì Xue Xiao Rong không xuất trình được hộ chiếu, thị thực do đang gửi đi gia hạn.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên tòa xét xử (ảnh: LT)

Sau đó khi biết không thể gia hạn được, Xue Xiao Rong không đến Công an TP Hải Phòng làm việc mà đưa theo chị T. vào Đà Nẵng thuê trọ ở, để trốn tránh sự kiểm tra, xử lí của lực lượng chức năng Hải Phòng. Đến ngày 16/12/2020, Xue Xiao Rong bị Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Hải Phòng xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng về hành vi “Sử dụng chứng nhận tạm trú quá thời hạn từ 16 ngày trở lên mà không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép” quy định tại Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP và yêu cầu xuất cảnh về nước trước ngày 21/12/2020.

Xue Xiao Rong chuyển tiền nhờ bạn đóng tiền phạt cho Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Hải Phòng mặt khác bản thân tìm cách để làm thị thực ở Đà Nẵng nhưng chi phí cao nên vẫn chưa gia hạn được.

Ngày 27/1/2021, Công an phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) kiểm tra hành chính cơ sở lưu trú Z Apartment (phường Khuê Mỹ) thì phát hiện Xue Xiao Rong lưu trú mà không có thị thực, không được đăng kí lưu trú với cơ quan chức năng.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố.

Bị cáo Xue Xiao Rong cho biết bị cáo sang Việt Nam làm việc tại một công ty thực phẩm đông lạnh. Sau đó, bị cáo quen và xác định quan hệ tình cảm với chị T. phần vì muốn ở lại Việt Nam làm việc, muốn lấy chị Thủy làm vợ phần vì do dịch bệnh nên khi hết hạn thị thực vẫn tìm cách gia hạn để ở lại Việt Nam nhưng không được.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS thực hiện quyền công tố tại phiên tòa xét xử. (ảnh: LT)

“Mặc dù bị cáo biết rõ bản thân bị xử phạt nhưng bị cáo vẫn cố ý không chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam mà bị cáo ở lại Việt Nam trái phép, thay đổi nơi cư trú từ Hải Phòng vào Đà Nẵng. Hành vi phạm tội của bị cáo trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lí hành chính trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh của nước Việt Nam đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trị an trên địa bàn TP Đà Nẵng do đó cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội.” Đại điện VKS nhận định.

Sau khi nghe VKS trình bày quan điểm luận tội, được nói lời nới sau cùng, bị cáo cúi đầu xin lỗi, nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình và hi vọng chị T. sẽ chờ bị cáo trong lúc bị cáo chấp hành án tù. Khi HĐXX hỏi về mong muốn này của bị cáo, chị T. trả lời rằng không chờ vì trong thời gian quen biết dù bị cáo đã có vợ con ở Trung Quốc nhưng lại giấu mình.

Trên cơ sở phân tích đánh giá hành vi của bị cáo, tính chất mức độ của vụ án, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ nhân thân của bị cáo, HĐXX nhận định cáo trạng của VKSND TP Đà Nẵng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Xue Xiao Rong mức án 1 năm 6 tháng tù về tội “Ở lại Việt Nam trái phép”, áp dụng hình phạt bổ sung trục xuất  bị cáo rời khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi chấp hành xong bản án tù.

Trong vụ án này, M.T.T cũng đang được điều tra, xử lí trong một vụ án khác liên quan đến hành vi "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép".

 

 

L.T