TAND tỉnh Hòa Bình vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Ngần Văn Đông (SN 1994), trú tại Chiềng Hạ, xã Mai Hạ, Mai Châu, Hòa Bình về tội “Giết người”.

Theo nội dung vụ án, vào khoảng 19h ngày 1/10/2022, Ngần Văn Đông đang ở nhà thì thấy anh Khà Văn Phương (SN 1987) đang ngồi ở nhà phía đối diện. Đông cho rằng, anh Phương hay có những lời lẽ xúc phạm mình nên đã đi vào nhà lấy nỏ, lắp tên để bắn anh Phương. Sau đó, Đông lấy con dao của nhà mình ném sang chỗ anh Phương nhưng không trúng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Ngần Văn Đông tại phiên tòa sơ thẩm.

 Sự việc được báo cho Công an xã Mai Hạ. Nhận được tin báo, Công an xã cử tổ công tác gồm đồng chí Hà Chung Việt, Phó Trưởng Công an xã và đồng chí Hà Văn Trang, Công an viên đến để giải quyết vụ việc.

Khi tổ công tác yêu cầu Ngần Văn Đông về trụ sở Công an xã để làm việc thì Ngần Văn Đông đã không chấp hành mà dùng dao dí vào cổ anh Hà Văn Trang.

Bị đối tượng phản kháng, anh Trang đã lùi lại và bị ngã xuống sàn nhà. Lúc này, Đông đã lao đến ngồi đè lên anh Trang và dùng dao cứa nhiều nhát vào vùng cổ trái của anh Trang.

Mọi người vào can ngăn thì  Đông vung dao chém mạnh vào vùng đầu của anh Hà Chung Việt. Do anh Việt đội mũ bảo hiểm nên nhát chém đã không gây thương tích cho anh Việt.

Ngoài ra, Ngần Văn Đông còn dùng tay cào vào vùng mắt anh Việt và đá vào người anh Trang, rồi bỏ rốn khỏi hiện trường. Anh Trang đã được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, thương tích do Ngần Văn Đông gây ra đã làm anh Trang bị tổn hại 16% sức khỏe. Do anh Hà Chung Việt từ chối giám định nên Cơ quan CSĐT không đề cập xử lý trong vụ án này.

Với hành vi phạm tội nêu trên, Ngần Văn Đông đã bị truy tố về tội “Giết người” với tình tiết định khung là “Giết người đang thi hành công vụ” được quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 123 BLHS.

Tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh Hoà Bình đã tuyên phạt bị cáo Ngần Văn Đông 7 năm tù về tội “Giết người”.

Trong vụ án này, Ngần Văn Đông có tiền sử mắc bệnh về tâm thần. Trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã tiến hành trưng cầu giám định. Tại bản kết luận của Viện pháp y tâm thần trung ương đã kết luận: trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định bị cáo bị mắc bệnh rối loạn phân liệt mức độ vừa. Theo phân loại bệnh Quốc tế lần thứ 10 năm 1992, phân loại bệnh có mã số F21. Tại các thời điểm trên, bị can bị hạn chế về khả năng hành vi, nhận thức.

                                                                                                              

Quốc Hùng