Tài khoản tiết kiệm hàng trăm triệu bỗng nhiên còn 0 đồng

Bà Trần Thị Chín, trú thôn Mỹ Lương, phường Ninh Thủy, Ninh Hòa có món tiết kiệm 360 triệu đồng và 380 triệu đồng tại Agribank Ninh Diêm. Sau khi nghe tin có chuyện tiền gửi tiết kiệm tại Agribank Ninh Diêm bị mất vào ngày 29/3, đến ngày 1/4, bà đến Phòng giao dịch này kiểm tra và được nhân viên tại đây thông báo số dư trong của 2 món tiết kiểm chỉ còn 100 triệu đồng và 90 triệu đồng.

Ông Lê Văn Trí, trú phường Ninh Thủy có món tiết kiệm 680 triệu đồng tại Agribank Ninh Diêm. Khi đi kiểm tra, được ngân hàng thông báo số dư tài khoản còn 0 đồng.

Bà Chín và ông Trí chỉ là hai trong số nhiều trường hợp có tiền gửi tiết kiệm tại Agribank Ninh Diêm bị mất.

Giám đốc Agribank thị xã Ninh Hòa xác nhận tài khoản tiết kiệm của bà Chín và một số trường hợp khác đã bị rút tiền. Lãnh đạo Agribank Ninh Hòa cam kết sẽ thống kê đầy đủ thiệt hại của các khách hàng bị tình trạng tương tự như trường hợp bà Chín và có trách nhiệm hoàn tiền lại cho khách hàng. 

Sự việc gây xôn xao tại Ninh Hòa khiến rất nhiều khách hàng đến Agribank Ninh Diêm yêu cầu kiểm tra tài khoản tiết kiệm.

leftcenterrightdel
Người dân đến kiểm tra tài khoản tại Agribank Ninh Diêm. Ảnh: KHO. 

Tiền tiết kiệm sẽ không mất

Trước việc khách hàng yêu cầu kiểm tra sổ tiết tiệm và hoang mang yêu cầu được rút tiền, phía Ngân hàng đã cử cán bộ vừa giải thích, vừa trấn an người có tiền gửi tiết kiệm. Agribank khẳng tiền trong sổ tiết kiện của khách hàng sẽ không mất đi. Nếu có xảy ra sai sót từ phía cán bộ ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm. Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.

Ngày 1/4, lãnh đạo và phòng ban chức năng Agribank Khánh Hòa cùng đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đã đến Agribank Ninh Diêm để nắm tình hình, trực tiếp chỉ đạo giải quyết sự cố; đồng thời tổ chức tiếp xúc, trao đổi, làm việc cụ thể, giải đáp vướng mắc với tất cả các khách hàng có liên quan.

Theo lãnh đạo Agribank Khánh Hòa, sau những nỗ lực giải thích và cam kết, khách hàng đã không còn nôn nóng yêu cầu rút tiền tiết kiệm.

Có “lỗ hổng” về quy trình?

Thông tin chính thức từ Agribank Khánh Hòa, từ cuối tháng 3/2019, qua công tác kiểm tra giám sát hoạt động của các Phòng giao dịch và chi nhánh trực thuộc, Agribank Khánh Hòa đã phát hiện một số thông tin giao dịch nghi ngờ liên quan đến việc gửi và rút tiền tiết kiệm của khách hàng tại Phòng giao dịch Ninh Diêm.

Ban Giám đốc Agribank Khánh Hòa đã họp khẩn, trực tiếp báo cáo vụ việc lên cấp trên đồng thời báo cáo, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ sự việc.

Agribank Khánh Hòa cũng thành lập ngay đoàn công tác, trực tiếp kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc tại Agribank Ninh Hòa, bao gồm kiểm tra toàn bộ hoạt động giao dịch liên quan đến tất cả các món tiết kiệm của khách hàng.

Bước đầu xác định nguyên nhân là do nhân viên ngân hàng lợi dụng mối quan hệ quen biết, “xé rào” quy trình nghiệp vụ; mặt khác lợi dụng sự chủ quan của khách hàng để thực hiện giao dịch rút tiền trên tài khoản tiết kiệm của khách hàng.

Agribank Khánh Hòa đã đình chỉ công tác một số cán bộ, nhân viên có liên quan đến vụ việc để phục vụ công tác điều tra; mặt khác, bố trí bổ sung nhân sự thay thế tại Agribank Ninh Diêm, bảo đảm mọi hoạt động của Phòng giao dịch này diễn ra bình thường.

 Ông Nguyễn Xuân Huy- Giám đốc Agribank Khánh Hòa
"Nguyên nhân ban đầu được xác định cán bộ của Agribank tại Phòng Giao dịch Ninh Diêm đã lợi dụng lòng tin, mối quan hệ thân thiết với khách hàng để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trên tài khoản của khách hàng thông qua việc đưa chứng từ khống cho khách ký trước hoặc giả mạo chữ ký của khách hàng để rút tiền. Hiện nay Agribank đang tiếp tục tổ chức rà soát, đối chiếu số liệu nhằm xác định chính xác số tiền chênh lệch, đồng thời đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc nhằm xác minh, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cá nhân liên quan.
Theo quy định của pháp luật hiện hành và của Agribank, những khoản tiền bị chênh lệch, thiếu mất nếu nguyên nhân không thuộc lỗi của khách hàng thì Agribank Khánh Hòa sẽ chịu trách nhiệm chi trả và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, cũng cần có thời gian để ngân hàng đối chiếu và cơ quan công an tiến hành giám định, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân".

 

Văn Nguyễn