Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam) vừa tổ chức một buổi đối thoại với khách hàng là những người liên quan đến vụ án kinh doanh thương mại về “Tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền” giữa nguyên đơn là Công ty CP Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt) và bị đơn là Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam xung quanh dự án 7B, khu đô thị Điện Nam, Điện Ngọc Quảng Nam. Đây là vụ án có đến gần 300 người liên quan là những người dân đã đặt cọc mua đất nền tại dự án bất động sản mà 2 công ty này hợp tác đầu tư và phân phối.

leftcenterrightdel
Buổi đối thoại giữa Công ty Hoàng Nhất Nam và đại diện của 300 khách hàng liên quan đến vụ kiện giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt. 

Theo đó, vụ án được TAND cấp cao tại Đà Nẵng đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án ngày ngày 8/5/2020. Tại phiên xét xử này, trên cơ sở xem xét hồ sơ, chứng cứ, nhận định của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, HĐXX buộc hai công ty tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với nhau đồng thời 2 công ty này phải nhanh chóng triển khai bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân.

Mặc dù tòa án đã tuyên trả lại quyền lợi cho người dân nhưng những người dân mua đất tại những dự án tranh chấp giữa hai công ty nói trên đến nay vẫn không được cấp sổ đỏ. Theo người dân, sau khi bản án của TAND cấp cao tại Đà Nẵng có hiệu lực họ đã rất nhiều lần gửi đơn cầu cứu chính quyền UBND tỉnh Quảng Nam và đã được các ngành chức năng tại Quảng Nam tổ chức tiếp dân. Tuy nhiên, các sở ban ngành tại Quảng Nam vẫn chưa tìm ra cách giải quyết. Họ tìm đến chủ đầu tư thì không được tiếp đón. Người dân rất mong muốn bản án của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên sớm được thực thi để họ sớm được cấp sổ đỏ để được an cư lạc nghiệp.

Tại buổi đối thoại, những người đại diện cho khách hàng đề nghị Công ty Hoàng Nhất Nam cần có phương án làm việc với chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt và cơ quan chức năng để cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất cho những người đã mua đất của dự án mà Bách Đạt làm chủ đầu tư còn Hoàng Nhất Nam là nhà phân phối. Đồng thời, đại diện khách hành cũng nêu ý kiến cho rằng, trong trường hợp Công ty Bách Đạt vẫn tiếp tục chây ì thì Công ty Hoàng Nhất Nam có phương án như thế nào? Trường hợp đến cuối năm 2022, nếu như dự án vẫn chưa có sổ đỏ cho khách hàng thì giải quyết quyền lợi cho khách hàng ra sao? Ngoài ra, tại buổi làm việc, một số khách hàng đề nghị Hoàng Nhất Nam trả lời cụ thể số tiền mà họ đã nộp cho công ty này hiện tại đang ở đâu, được sử dụng vào mục đích gì?...

Với những ý kiến nêu trên của đại diện khách hàng, ông Trương Văn Hào - Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Nhất Nam cho biết, phía công ty sẽ tiếp tục đề nghị Cục Thi hành án Quảng Nam tiếp tục xác minh điều kiện thi hành án của Công ty Bách Đạt. Trên cơ sở các thông tin thu thập được, Công ty Hoàng Nhất Nam sẽ có các hoạt động liên hệ, làm việc, gửi văn bản tới phía UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan tham mưu để có ý kiến đôn đốc, chỉ đạo Công ty Bách Đạt đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trường hợp phát hiện có sai phạm, tùy vào mức độ, tính chất sai phạm của Công ty Bách Đạt, Công ty Hoàng Nhất Nam sẽ kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam có thể xem xét áp dụng một số chế tài từ phạt cảnh cáo, phạt tiền, yêu cầu khắc phục, tạm ngừng thực hiện dự án, thậm chí là thu hồi dự án. Trường hợp đủ điều kiện theo luật định, Công ty Hoàng Nhất Nam có thể kiến nghị Cơ quan thi hành án thực hiện việc cưỡng chế thi hành án.

leftcenterrightdel
Người dân căng băng rôn yêu cầu Công ty Bách Đạt giải quyết quyền lợi cho họ.

Đến cuối năm 2022, nếu như dự án vẫn chưa có sổ đỏ cho khách hàng thì bắt đầu từ tháng 1/2023, Công ty Hoàng Nhất Nam sẽ tính toán, chi trả một phần chi phí chậm tiến độ cho khách hàng. Về số tiền mà Công ty Hoàng Nhất Nam đã thu của các khách hàng, ông Trương Văn Hào - Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Nhất Nam cho biết, theo thỏa thuận, Công ty Hoàng Nhất Nam phải thu của khách hàng khoảng 612 tỉ đồng. Công ty đã thu của khách hàng khoảng 555 tỉ và chuyển cho Công ty Bách Đạt 282 tỉ đồng.

“Số tiền còn lại Hoàng Nhất Nam đang giữ của các khách hành thì công ty đang quản lý để phục vụ cho hoạt động thi hành án. Như các cam kết trước đây của Hoàng Nhất Nam, ngay khi các cơ quan ban ngành có yêu cầu chuyển số tiền này thì công ty sẽ thực hiện. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng thì khi Hoàng Nhất Nam chuyển tiền thì phía cơ quan có thẩm quyền phải làm việc được với Công ty Bách Đạt về việc cam kết tiến độ xây dựng, thời gian có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng…” ông Trương Văn Hào - Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Nhất Nam nói.

Xuân Nha