Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND Quảng Nam cho biết như vậy về những vấn đề liên quan đến khiếu nại của người dân xung quanh những dự án bất động sản “bán lúa non” do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư và Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối mà báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh thời gian qua.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – Lê Trí Thanh, thời gian qua UBND tỉnh nhận được nhiều ý kiến phản ánh liên quan đến việc mua đất tại thị xã Điện Bàn do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư. UBND tỉnh Quảng Nam ghi nhận những ý kiến phản ánh của dân và chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp nhận đơn thư của người dân.

Những ý kiến phản ánh và khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc người dân mua các lô đất tại 3 dự án màCông ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư và Công ty Hoàng Nhất Nam phối thuộc 3 dự án Bách Đạt 1; dự án 7B mở rộng và dự án Heara Comiplex Riverside.

Những Công ty bất động sản này cam kết với khách hàng trong tháng 1/2019 sẽ ra sổ đỏ cho họ. Tuy nhiên, mới đây Công ty Bách Đạt An đã khởi kiện Công ty Hoàng Nhất Nam để chấm dứt hợp tác khiến khoảng 1.000 người dân mua đất đã nộp số tiền gần 700 tỷ đồng rất lo lắng.

Theo phản ánh của người dân, những lô đất mà họ mua từ những dự án nói trên họ đã nộp tiền đặt cọc đến 95% giá trị cho mỗi lô. Tuy nhiên, cho đến thời gian họ được Chủ đầu tư và công ty phân phối trả lại sổ đỏ cho họ là chưa xác định được. Xuất phát từ tâm lý lo sợ không có được sổ đỏ của các lô đất, trong tháng 3/2019, hàng trăm lượt người dân đã liên tục kéo đến vây trụ sở của Công ty Hoàng Nhất Nam cũng như Văn phòng của Công ty Bách Đạt để đòi quyền lợi.

leftcenterrightdel
Nhiều người dân đã đến trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam sáng 20/3 để chờ được đối thoại về những vấn đề liên quan đến những dự án mà họ đã mua đất 

Trước tình hình ngày càng căng thẳng như vậy, ngày 15/3 phía Công ty Bách Đạt đã ra Thông báo đảm bảo những khách hàng đã mua đất mà họ làm chủ đầu tư sẽ có được sổ đỏ. “Công ty Bách Đạt đảm bảo người dân sẽ có được sổ đỏ theo đúng quy định pháp luật”, thông báo này cho hay.

Tuy nhiên, do đến nay Công ty Bách Đạt vẫn chưa nắm được danh sách những khách hàng mua đất mà phía Công ty Hoàng Nhất Nam đã bán nên việc cấp sổ đỏ sau này phải dựa trên danh sách khách hàng được TAND Q.Hải Châu phải xác nhận. Việc cấp sổ đỏ cho người dân chỉ được thực hiện sau khi tòa án tuyên Công ty Bách Đạt chấm dứt hợp đồng với công ty Hoàng Nhất Nam.

Sau khi tòa án chốt danh sách tên người dân và ký hiệu lô đất, Công ty Bách Đạt cam kết sẽ căn cứ theo danh sách này, tương ứng số lô đất và đối chiếu với quy hoạch điều chỉnh 1/2000, 1/500 sửa đổi để làm cơ sở để ký kết hợp đồng với người dân sau này. Đối với những lô đất mà phía Công ty Hoàng Nhất Nam đã bán nhưng không có trong quy hoạch 1/2000, 1/500 thì phía Công ty Hoàng Nhất Nam phải tự thương thảo giải quyết với các người dân.

Trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng có kết luận thanh tra liên quan các dự án này. Theo kết luận, việc thực hiện kết ký hợp đồng giữa Công ty Bách Đạt, Công ty Hoàng Nhất Nam và khách hàng (Bên thứ 3) là chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Thanh tra sở Xây dựng Quảng Nam yêu cầu dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất đối với các dự án khi chưa đủ điều kiện theo quy định. Công ty Bách Đạt và Công ty Hoàng Nhất Nam có trách nhiệm cùng với nhau để giải quyết kiến nghị của khách hàng, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu nại, khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài gây mất an ninh trật tự.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Trí Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cung cấp thông tin cho báo chí chiều 20/3 về những vấn đề liên quan đến các dự án bất động sản trên địa bàn

Sáng ngày 20/3, trong buổi tiếp công dân khiếu nại liên quan đến việc mua đất từ các dự án này, UBND tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định sẽ rà soát lại đối với cơ sở pháp lý của những dự án này. Nếu có phát hiện có sai phạm thì cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định. Nếu có dấu hiệu hình sự cơ quan chức năng sẽ xử lý hình sự.

Còn trong buổi cung cấp thông tin cho báo chí vào chiều 20/3, ông Lê Trí Thanh khẳng định: UBND tỉnh Quảng Nam rất chia sẻ đối với sự bức xúc của người dân và đề nghị người dân không kích động, không làm phức tạp tình hình. Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng trong số 1000 người dân mua đất thì có người thực sự có nhu cầu mua đất ở, có người mua để đầu tư sinh lãi, mua bán sang tay dẫn đến giá đất biến động bất thường.

“Chính việc mua đất đầu cơ, giao dịch ảo dẫn đến việc đẩy giá lên làm tình hình phức tạp. UBND tỉnh cũng phải khẳng định giao dịch giữa công ty và người dân là giao dịch dân sự nên tòa án là  nơi giải quyết tranh chấp. Ngoài ra, trách nhiệm của người đi mua đất là phải tìm hiểu, xác minh xem lô đất mình mua thế nào tuy nhiên ở đây người dân lại quá cả tin vào công ty và không nắm được tình trạng pháp lý của dự án, tin vào lời quảng cáo là mình sẽ mua được một lô đất nào đó được hình thành trong tương lai. Người mua sau lại chồng lên người trước, đẩy giá đất lên cao”, ông Thanh cho hay.

Cũng theo ông Lê Trí Thanh, khi mua đất các bên thống nhất nếu có tranh chấp thì phải ra tòa giải quyết. Hiện nay TAND Q.Hải Châu.TP.Đà Nẵng (nơi đặt trụ sở của Công ty Bách Đạt và Công ty Hoàng Nhất Nam) cũng đang thụ lý vụ kiện giữa hai Công ty Bách Đạt và Hoàng Nhất Nam. Trong trường hợp tòa mời UBND tỉnh Quảng Nam đến với tư cách là một bên có liên quan thì tỉnh sẽ tham dự.

leftcenterrightdel
Thông báo của Công ty Bách Đạt khẳng định sẽ đảm bảo cho người dân có được sổ đỏ theo quy định 

Với vai trò quản lý địa phương, hiện UBND tỉnh Quảng Nam đang giao trách nhiệm cho Sở xây dựng kiểm tra và giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện các dự án của công ty Bách Đạt, giao cho cơ quan công an kiểm tra công ty này xem có vi phạm pháp luật hay không.

Ngoài việc giao cho cơ quan chức năng làm rõ vấn đề thì tỉnh vẫn yêu cầu công ty Bách Đạt đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Nếu tới thời hạn mà công ty không hoàn thành tiến độ thì sẽ căn cứ thu hồi và đấu thầu nhà đầu tư khác có năng lực hơn.

Trước mắt UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức buổi làm việc tiếp theo giữa đại diện công ty và người dân để các bên có thể thảo luận với nhau về cách xử lý tốt nhất đảm bảo quyền lợi các bên. “Hiện nay, các giao dịch trong người dân hầu hết là giao dịch ngầm có nghĩa là là san tay, chưa có sổ đỏ nên địa phương không thể kiểm soát.

Tỉnh đang chỉ đạo Sở xây dựng kiểm tra việc kinh doanh của tất cả các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn, kiểm tra các ki ốt bất động sản trái phép. Qua thanh tra sẽ làm rõ  trách nhiệm của các bên liên quan, của Sở xây dựng, Sở tài nguyên môi trường và của các công ty như thế nào”. Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói thêm.

Xuân Nha