Theo đó, Viện Pasteur Nha Trang đã thực hiện kiểm nghiệm 12 mẫu thực phẩm và 1 mẫu phân liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mỳ Phượng tại TP Hội An.

Các mẫu thực phẩm gồm: pate, rau xà lách, dưa leo, rau húng, hành, chả heo, thịt heo xíu, xíu mại, trong đó có mẫu dương tính với khuẩn Bacillus cereus sinh độc tố.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, chả heo (lấy mẫu lúc 7h ngày 11/9) dương tính với Bacillus Cereus sinh độc tố NHE và HBL. Thịt heo xíu (lấy mẫu lúc 7h ngày 11/9) dương tính với Salmonella spp. Rau xà lách, rau răm, hành, dưa leo (lấy mẫu lúc 7h ngày 12/9) dương tính Salmonella spp. Thịt heo xíu (lấy mẫu cơ sở lúc 7h30 ngày 12/9) dương tính Salmonella spp. Xíu mại (lấy mẫu lúc 7h ngày 12/9) dương tính với Bacillus Cereus sinh độc tố NHE. Thịt heo xíu (lấy mẫu lúc 10h30 ngày 13/9) dương tính với Salmonella spp. Xíu mại (lấy mẫu lúc 10h ngày 13/9) dương tính với Salmonella spp.

leftcenterrightdel

Ngành Y tế tỉnh Quảng Nam đã lấy mẫu các loại thực phẩm tại cơ sở bánh mỳ Phượng gửi đi kiểm nghiệm. (Ảnh: LLCN)

Theo các bác sĩ, vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu trên thế giới, có thể tìm thấy vi khuẩn này trong nhiều loại thực phẩm, gồm thịt gà, thịt bò, thịt lợn, trứng, trái cây, rau và cả thực phẩm chế biến sẵn.

Nhiễm khuẩn này, bệnh nhân thấy buồn nôn, nhức đầu, choáng váng, khó chịu, sốt, đau bụng, sau đó xuất hiện nôn mửa và đi ngoài nhiều lần, phân toàn nước, đôi khi có máu.

Còn vi khuẩn Bacillus cereus là một trong những tác nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu, xếp sau Salmonella. Bacillus cereus phổ biến trong môi trường, trong phân, đất nên dễ bị nhiễm vào thực phẩm. Khuẩn này có khả năng tồn tại ở dạng bào tử và đề kháng với nhiệt cao. Bacillus cereus phát triển tốt nhất trong khoảng từ 4 đến 48 độ C, sinh sôi nhiều trong khoảng 28 đến 35 độ C. Thực phẩm chứa độc tố của vi khuẩn này thường gây hai dạng ngộ độc. Dạng thứ nhất, độc tố gây buồn nôn, nôn ói, đau bụng, khởi phát nhanh trong vòng 6 giờ sau khi ăn. Dạng thứ hai xảy ra chậm hơn, từ 6 đến 15 giờ, gây tiêu chảy khi vi khuẩn ở trong đường ruột.

Trước đó, ngày 11/9 một số người dân và du khách có ăn bánh mì mua tại hộ kinh doanh bánh mì Phượng (số 2B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An). Sau đó, một số người có biểu hiện sốt cao, nôn mửa, đau bụng và đã đến Trung tâm y tế Hội An, Bệnh viện Đa Khoa Thái Bình Dương, phòng khám Khang Cường (Hội An), Bệnh viện Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn),… để nhập viện, điều trị.

Nhận được thông tin, Trung tâm Y tế TP Hội An đã thành lập đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm để nắm thông tin ban đầu, đồng thời tích cực khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc.

Ngày 13/9, Đoàn công tác của Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền thành phố tiến hành lấy mẫu thực phẩm tại tiệm bánh mì Phượng để xác minh, làm rõ nguyên nhân.

Qua kiểm tra, cho thấy, khu vực sơ chế chưa đảm bảo vệ sinh; chưa phân biệt giữa khu vực bảo quản nguyên liệu, thực phẩm, khu vực sơ chế, chế biến và khu vực khác. Ngoài ra, quán lưu mẫu chưa đủ số lượng món ăn trong 1 ngày (không lưu bánh mỳ, sốt trứng gà tươi). Quán không có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải đảm bảo vệ sinh (thùng rác tại khu vực sơ chế, chế biến không có nắp đậy). Các dụng cụ sơ chế, chế biến chưa đảm bảo vệ sinh (máy xay thịt). Trang thiết bị dụng cụ bảo quản (tủ lạnh, dụng cụ chứa đựng thực phẩm) chưa được vệ sinh.

Tính đến đến ngày 14/9 số người bị ngộ độc đã lên đến 141 người.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã vào cuộc đề nghị tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở bánh mì Phượng và yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam kiểm tra toàn diện điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở, truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu kiểm tra, tìm rõ căn nguyên vụ việc; xử lý nghiêm nếu có vi phạm và thông báo kết quả công khai đến cộng đồng.

Mới đây nhất, chủ cơ sở sản xuất bánh mỳ Phượng đã có thư xin lỗi gửi đến khách hàng về sự cố hơn 140 người ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì của cơ sở này.


PV