Gost Series II - chiếc xe siêu sang của Rolls-Royce, vừa công bố có giá 17 tỷ ở Việt Nam có thể sẽ đội lên hơn 30 tỷ đồng nếu thuế tiêu thụ đặc biệt là 195% thay vì 60% như hiện nay. Đây là một trong nhiều phương án tính thuế với ôtô nhập khẩu, trong đó có siêu xe, Bộ Công Thương đang nghiên cứu.
 


Trong đó, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt đã lên tới khoảng 644.000 USD. Phần thuế này đã gấp 3 lần giá trị gốc của chiếc xe, do sắc thuế trên được tính sau khi đã áp thuế nhập khẩu. Trong đó, chênh lệch của sắc thuế này là hơn 445.000 USD, tăng cao hơn 120% so với phần nộp thuế hiện nay.

Từ một chiếc xe chỉ có giá hơn 200.000 USD tại Mỹ, về Việt Nam, chiếc xe sẽ biến thành đẳng cấp triệu USD. Hiện nay, giá đã đắt gấp 3 lần do thuế chồng thuế, nhưng với việc tăng thuế kỷ lục trên, giá siêu xe sẽ đắt gấp 5 lần. Đó là chưa tính tới các khoản chi phí bán hàng, tiếp thị, quảng cáo và lợi nhuận của nhà nhập khẩu.

Ngược lại, những chiếc xe nhập khẩu dung tích nhỏ đến từ xứ Hàn hay các nước ASEAN rẻ nhất thị trường Việt Nam hiện nay sẽ còn rẻ nữa.

Ví dụ, với mức giá nhập khẩu trung bình khoảng 5.000 USD cho xe dưới 1,5 lít, giá sau tính các loại thuế là 13.200 USD/xe. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 15 điểm phần trăm, với mức thuế suất 30%, thì mức giá sau thuế sẽ chỉ còn 10.725 USD/xe, rẻ hơn 2.475 USD. Trong đó, người tiêu dùng sẽ chỉ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 2.250 USD thay vì 4.500 USD như hiện nay.

Khi đó, mức giá bán lẻ của chiếc xe nhập khẩu sẽ chỉ còn khoảng 250 triệu đồng thay vì con số khoảng 320 triệu đồng hiện nay - mức giá dành cho Kia Morning 1,0 lít của Trường Hải sản xuất trong nước.

Thị trường xế hộp Việt Nam khi đó sẽ có sự phân loại và xáo trộn đáng kể. Một đại diện của ban soạn thảo chính sách trên từ Bộ Công Thương cho rằng, chủ trương của Chính phủ là không khuyến khích những dòng xe tiêu tốn năng lượng và giá đắt gấp nhiều lần thu nhập trung bình của người Việt Nam. Nếu như các ông chủ giàu có, đủ khả năng chi trả hơn 20 tỷ đồng chỉ để mua một chiếc ô tô thì cần chấp nhận cuộc chơi này. Phần chênh lệch thuế thu được sẽ giúp tăng thu ngân sách, bù lại nguồn hụt thu khi tới đây, thuế nhập khẩu trong lộ trình cam kết của WTO và ASEAN đều phải giảm rất thấp, thậm chí là 0% như trong ASEAN vào năm 2018.

Tuy nhiên, biểu thuế trên vẫn đang trong giai đoạn thảo luận, nghiên cứu của Bộ này.
 

Theo Vietnamnet

.