Theo điều tra ban đầu, trong thời gian làm nhân viên ngân hàng, Pháp đã chỉ cách cho người cần tiền gấp cách để vay tiền ngân hàng. Tuy nhiên khi nhận tiền được ngân hàng giải ngân, Pháp lại tìm cách nói dối bị hại để bỏ túi riêng, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đơn cử như vụ việc của bà L.T.M.L (trú TP Đà Nẵng) bị Pháp lừa đảo chiếm đoạt 680 triệu đồng. Theo tài liệu của Cơ quan Công an, vào khoảng tháng 12/2020, ông L.V.T (SN 1977, trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, là anh ruột bà L.T.M.L) đang vay thế chấp bằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Ngân hàng TMCP phát triển TP Hồ Chí Minh (HDbank) - Chi nhánh Đống Đa (TP Đà Nẵng) với khoản vay 400 triệu đồng. Do có nhu cầu mở rộng làm ăn, ông T cần thêm vốn nhưng xoay sở không được nên tìm hiểu và được người quen giới thiệu gặp Lê Đức Pháp để được giúp đỡ. Thời điểm này, Pháp đang là nhân viên thử việc tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) - chi nhánh Trung Việt (trụ sở tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

leftcenterrightdel
 Lê Đức Pháp bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (Ảnh: CA cung cấp)

Do bị “nợ xấu”, ông T. được Pháp hướng dẫn làm thủ tục chuyển quyền sở hữu sang tên cho em gái là bà L.T.M.L. Tiếp đó, bà L. đứng ra vay thế chấp tại ngân hàng OCB với khoản vay 1 tỉ 250 triệu đồng.

Pháp còn giới thiệu ông T. gặp bà N.T.Q.A (1979, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để vay tiền. Hai anh em ông T. và bà L. đến gặp bà A. thỏa thuận vay 450 triệu đồng để tất toán khoản vay và rút Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thế chấp tại Ngân hàng HDbank trước đó.

Sau khi rút được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông T. làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất sang tên L. và giao cho Pháp làm thủ tục vay tiền như hướng dẫn trước đó.

Quá trình làm hồ sơ vay vốn cho bà L, Pháp mượn tài khoản của bà A. để nhận tiền giải ngân. Đến ngày 30/12/2020, ngân hàng giải ngân, trừ đi các chi phí bảo hiểm và các chi phí khác theo quy định, số tiền thực nhận là 1 tỉ 180 triệu đồng được bà A. rút đưa cho Pháp toàn bộ. Đến lúc này, Pháp không đưa tiền ngay cho bà L. như cam kết mà nói dối là ngân hàng chưa giải ngân khoản vay. Sau nhiều lần đòi tiền, Pháp chỉ đưa lại cho bà L. số tiền 500 triệu đồng, còn lại 680 triệu đồng đối tượng chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng thông báo đến các tổ chức, cá nhân là nạn nhân của đối tượng Lê Đức Pháp, khẩn trương liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra để được giải quyết.


L.T