Chính điều này cho thấy, nghi vấn “găm” hồ sơ mời thầu, thông thầu liên quan đến 2 gói thầu có nguồn vốn tài trợ từ Ngân hàng thế giới tại BQL Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Kon Tum, thuộc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Kon Tum là có cơ sở.

Nhất là khi, PV đã liên hệ thông tin với Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa, cùng với Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư, kiêm Giám đốc BQL dự án Phan Văn Thế, cả 2 lãnh đạo có trách nhiệm này đều cho biết đã chỉ đạo, nhưng sự việc vẫn không chuyển biến.

Phóng viên nhận được điện thoại “xin gặp”

Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, ngày 14/5, BQL dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Kon Tum đăng thông báo bán hồ sơ mời thầu công khai đối với 2 gói thầu có nguồn vốn tài trợ từ Ngân hàng thế giới: “Xây mới đường đi khu sản xuất thôn Róoc Mẹt, lý trình Km1+900-km3+960” và gói thầu “Xây mới đường giao thông từ xã Đăk Ang đi khu sản xuất kết hợp dân sinh thôn Đăk Blai - Đăk Rme”. Thời gian bán hồ sơ mời thầu từ ngày 17/5 đến 17/6/2019.


 Đại diện doanh nghiệp đi mua hồ sơ mời thầu mỏi mòn chờ đợi ở BQL dự án.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đến mua hồ sơ mời thầu đã gặp phải dấu hiệu “găm” hồ sơ của cán bộ nơi đây. Hơn 2 tuần trôi qua, doanh nghiệp “ăn chực nằm chờ” tại BQL dự án để mua hồ sơ mời thầu nhưng không được. Dẫu doanh nghiệp đã có đơn phản ánh đến những lãnh đạo cao nhất tỉnh Kon Tum, cũng như lãnh đạo BQL dự án.

Một ngày sau khi báo đăng bài phản ánh, PV viết bài nhận được số điện thoại 0937.722… của một người đàn ông, giới thiệu tên T. ở Kon Tum, xin được gặp PV để trình bày “việc chỗ hồ sơ dự thầu…”. Người này liên tục đề nghị, xin phép được “gặp trực tiếp mới dễ nói chuyện…”.


 Thông báo mời thầu công khai cả nước, nhưng khi doanh nghiệp đến mua hồ sơ thì không thể mua được.

Điều này, khiến nghi vấn sự thông đồng giữa cán bộ BQL dự án với nhà thầu liên quan đứng sau dàn xếp 2 gói thầu này là có cơ sở.

Bởi không chỉ cán bộ BQL luôn tìm cách tránh né, không bán hồ sơ mời thầu cho doanh nghiệp đến mua, mà số điện thoại PV dùng để liên lạc, làm việc với cán bộ BQL dự án, cũng chỉ những cán bộ này biết.

Vậy ai đã cung cấp số điện thoại của PV cho người lạ để xin gặp gỡ? Việc gặp gỡ PV với mục đích gì?

Sự im lặng khó hiểu của người có trách nhiệm

Liên quan đến dấu hiệu “găm” hồ sơ mời thầu tại BQL dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Kon Tum, PV báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin và đề nghị có ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa, cũng như Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư, kiêm Giám đốc BQL dự án Phan Văn Thế. Cả Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc sở đều cho biết đã kiểm tra, có ý kiến chỉ đạo, tuy nhiên sự việc vẫn chưa chuyển biến theo hướng tích cực.

Càng lạ hơn, trong ngày hôm qua (7/6), PV tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Văn Hòa và ông Phan Văn Thế để thông tin và đặt lịch làm việc, đều nhận được sự im lặng khó hiểu.


 Đơn phản ánh của doanh nghiệp được gửi đến những người có trách nhiệm cao nhất liên quan đến sự việc.

Về phía doanh nghiệp đi mua hồ sơ mời thầu, đại diện công ty xây dựng đến từ Hà Tĩnh cho biết, phía doanh nghiệp đã có đơn gửi Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, cùng với Phòng cảnh sát kinh tế tỉnh Kon Tum đề nghị vào cuộc làm rõ vụ việc.

Đại diện công ty chỉ rõ: “Căn cứ vào Chỉ thị 47/CT-TTg ngày của Thủ tướng Chính phủ và Luật đấu thầu số 43/2013, cho thấy BQL dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Kon Tum có dấu hiệu thông thầu, không bán hồ sơ mời thầu cho nhà thầu, cản trở nhà thầu mua hồ sơ. Vì vậy đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét. Nếu có thông thầu, găm hồ sơ mời thầu, cố tình không bán hồ sơ mời thầu cho các nhà thầu thì phải xử lý theo đúng pháp luật”.

Liên quan đến vụ việc này, PV báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ với đại diện Ngân hàng thế giới tại Việt Nam phụ trách khu vực Tây Nguyên và được giới thiệu làm việc với đại diện truyền thông của đơn vị, nhằm phối hợp cung cấp thông tin và làm rõ những nội dung liên quan.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Bùi Tiến