Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cùng lãnh đạo một số bộ, ngành cùng hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty lớn, các doanh nghiệp có tiềm năng trong nước và ngoài nước đã đầu tư và đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Nghệ An tham dự.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phát biểu tại hội nghị.

Đặc biệt, hội nghị lần này đánh dấu mốc 10 lần tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư do tỉnh Nghệ An chủ trì. Năm 2009, là năm đầu tiên diễn ra hội nghị. Sau mỗi lần tổ chức, tỉnh Nghệ An đã có những bước tiến mạnh mẽ về cải thiện chất lượng môi trường đầu tư, về trách nhiệm đồng hành tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, trong 10 năm (từ 2009- 2018), Nghệ An thu hút 980 dự án đầu tư với tổng vốn 276.000 tỷ đồng. Trong đó 927 dự án đầu tư trong nước với 112.000 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài có 53 dự án với tổng mức đầu tư 163.000 tỷ đồng.

Nhiều dự án quan trọng, có quy mô lớn đã triển khai. Đặc biệt dự án Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An của Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore; và Khu công nghiệp, đô thị Hemaraj của Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan)... Song song với đó, nhiều công trình hạ tầng quan trọng như: Cảng biển, giao thông, điện, nước, viễn thông, sân bay... được đầu tư nâng cấp, để hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư thực hiện hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự hội nghị.

Cũng năm 2017 tỉnh đã cấp mới giấy đăng ký kinh doanh cho 1.777 doanh nghiệp, tăng 14,1% so với năm 2016; tổng số vốn đăng ký 9.920,87 tỉ đồng, tăng 35,86% cùng kỳ; có 398 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Tại Hội nghị, Thủ tướng chứng kiến tỉnh Nghệ An đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 9 dự án; ký kết 16 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư vào tỉnh Nghệ An với tổng số vốn đăng ký là 13.152 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Một tinh thần kiến tạo, liêm chính, hành động vì phát triển của đất nước, vì phát triển của tỉnh Nghệ An, các đồng chí nghiên cứu thực hiện lan tỏa từ lời nói đến hành động với một quyết tâm rất cao”.

Những thành quả có được của tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra tầm nhìn mới với tỉnh Nghệ An. Đó là đến năm 2025, Nghệ An phấn đấu tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế, trở thành tỉnh khá giả về thu nhập và đặc biệt cùng với Hà Tĩnh và Thanh Hóa tạo nên một cực tăng trưởng có sức lan tỏa về công nghiệp hiện đại, nông nghiệp thông minh, đóng vai trò dẵn dắt xu hướng phát triển, có tính bao trùm bền vững của toàn vùng Bắc Trung bộ và cả nước.
                                                                                                                                                                                                           Nguyễn Lý