leftcenterrightdel
 Tiến sĩ Bùi Quang Tín chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Cùng với các chính sách khuyến mại cho người gửi tiền thì mức lãi suất của các ngân hàng hiện nay cũng có độ chênh lệch rất lớn, thậm chí là lớn nhất kể từ khi NHNN quy định trần lãi suất cách đây 7 năm.

Vậy đâu là nguyên nhân? Sau đây là chia sẻ của Tiến sĩ Bùi Quang Tín, một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng:

Thứ nhất, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang khá dồi dào, với bằng chứng là lãi suất liên ngân hàng giảm liên tục. Song đó chỉ là góc nhìn một phía. Ở khía cạnh khác, giao dịch trên liên ngân hàng không phải lúc nào cũng thực hiện được bởi các ngân hàng vẫn quy định hạn mức cho vay mượn lẫn nhau. Do đó, dù thanh khoản hệ thống có dồi dào thì không phải ai cũng có thể tiếp cận được. Các ngân hàng không tiếp cận được vốn rẻ từ liên ngân hàng phải đẩy lãi suất lên để hút tiền từ dân cư. Đây là một trong các nguyên nhân để một số ngân hàng đang đẩy lãi suất tiền gửi lên cao đến 8,5%/năm hiện nay.

Thứ hai, trường hợp các ngân hàng hạ lãi suất: Ngoài việc thanh khoản nội bộ tốt thì có thể các ngân hàng không cho vay được trên thị trường liên ngân hàng hay trên thị trường nên phải tính toán hạ bớt lãi suất để giảm chi phí.

Thứ ba, việc biến động lãi suất như vậy liệu có làm dịch chuyển dòng tiền giữa các ngân hàng hay không? Điều đó là khó tránh khỏi, nhưng cũng còn tùy thuộc vào cơ cấu khách hàng của mỗi Ngân hàng.

leftcenterrightdel
 Bảng lãi suất gửi tiết kiệm tại một số Ngân hàng.

Thường có ba nhóm người gửi tiền, một là nhóm chuyên đầu tư gửi lấy lãi, nhóm này sẽ có sự nhạy cảm rất mạnh, chỉ cần lãi suất tăng 0,1% là khách hàng nhúc nhích chuyển dòng tiền. Đối với họ thì sẽ chọn ngân hàng lãi cao để gửi.

Với nhóm thứ hai là gửi để thanh toán thì họ ít nhạy cảm với lãi suất, mà mục đích của họ để đó là để phục vụ việc thanh toán nên sẽ chọn ngân hàng lớn hoặc có dịch vụ tốt để giao dịch.

Còn một nhóm nữa là gửi tiết kiệm có kỳ hạn tạm thời, thường từ 3 đến 6 tháng, nhóm này cũng thường không đặt nặng vấn đề lãi suất mà coi trọng dịch vụ, uy tín cũng như giao dịch trong quá khứ có sự cố nào hay không họ sẽ chọn ngân hàng uy tín mà chấp lãi suất thấp để có thể được ngủ ngon giấc!

Sơn Tùng – Đình Quân (ghi)