Dự án nhiều lần điều chỉnh tiến độ

Theo phản ánh, Khu dân cư Lương Hòa (dự án LA Home - tên do chủ đầu tư đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ) toạ lạc tại xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, do Công ty Cổ phần Prodezi Long An làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích hơn 101,4ha, được phê duyệt chủ trương lần đầu vào năm 2018 và nhiều lần điều chỉnh tiến độ sau đó.

leftcenterrightdel
 Dự án LA Home chưa xây dựng xong kết cấu hạ tầng, vì thế chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản.

Trên không gian mạng, dự án LA Home được một số công ty quảng cáo rầm rộ, chào bán nhà liền kề, nhà liền kề thương mại, nhà biệt thự, với giá từ 3,2 – 8 tỉ đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang san lấp mặt bằng, chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Trong khu vực của dự án vẫn còn nhiều hộ dân đang sinh sống, chưa di dời.

Trả lời Báo Bảo vệ pháp luật, Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, dự án LA Home do Công ty Cổ phần Prodezi Long An làm chủ đầu tư. Công ty này đang triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật và chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng nên chủ đầu tư chưa có văn bản đề nghị nghiệm thu cơ sở hạ tầng gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định, vì thế dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Theo Sở Xây dựng, trên địa bàn huyện Bến Lức không có dự án LA Home Long An. Tuy nhiên, tại xã Lương Hòa, huyện Bến Lức có dự án Khu dân cư Lương Hòa do Công ty Cổ phần Prodezi Long An làm chủ đầu tư và theo báo cáo của Công ty Cổ phần Prodezi Long An có đăng ký Cục sở hữu trí tuệ tên “Dự án LA Home”. 

Dự án khu dân cư Lương Hòa được UBND tỉnh thu hồi đất do UBND xã Lương Hòa, huyện Bến Lức quản lý để giao đất và cho Công ty Cổ phần Prodezi Long An thuê đất (đợt 1), diện tích khoảng 90,1ha tại Quyết định số 9019/QĐ-UBND ngày 2/10/2023; Dự án đến nay đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp 185 giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất ở.

Về giấy phép xây dựng dự án LA Home được UBND huyện Bến Lức cấp Giấy phép xây dựng số 417/GPXD ngày 06/10/2023 cấp phép hạng mục hạ tầng kỹ thuật và Giấy phép xây dựng số 117/GPXD ngày 18/3/2024 cấp phép hạng mục Trung tâm thể dục thể thao.

Chưa đủ điều kiện để kinh doanh

“Hiện nay Công ty Cổ phần Prodezi Long An đang triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật dự án Khu dân cư Lương Hòa và chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng nên công ty chưa có văn bản đề nghị nghiệm thu cơ sở hạ tầng gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền theo đúng quy định, vì thế dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật”, Sở Xây dựng tỉnh Long An thông tin đến Báo Bảo vệ pháp luật.

leftcenterrightdel
 Bên trong dự án có một số hộ dân sinh sống, chưa di dời.

Sở Xây dựng tỉnh Long An thông tin thêm, dự án Khu dân cư Lương Hòa có mục tiêu dự án là khu dân cư – tái định cư (trong đó mục tiêu tái định cư là để phục vụ tái định cư tại chỗ cho dự án Khu dân cư Lương Hòa và tái định cư cho dự án Khu công nghiệp Prodezi 400ha) và chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô bán nền.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Prodezi Long An đang triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật dự án Khu dân cư Lương Hòa và chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng, vì thế dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật về đất đai, khoản 2 Điều 9 của Luật Kinh doanh bất động sản và Khoản 17, Điều 1 của Nghị định số 148/2020/NĐ-CP.

Về thông tin một số công ty môi giới bất động sản quảng cáo, đưa thông tin gian dối, không đúng sự thật về pháp lý dự án để mua đất nền của dự án, Sở Xây dựng cho biết, Công ty Cổ phần Prodezi Long An đã hoàn tất thủ tục pháp lý, đang đầu tư xây dựng hạ tầng dự án và lắp đặt bảng thông tin dự án tại vị trí của dự án khu dân cư Lương Hòa.

“Hiện nay thị trường bất động sản đang ảm đạm nên công ty có giới thiệu dự án đến với khách hàng tiềm năng trong hoàn cảnh tình hình bất động sản như hiện nay nhằm mục đích thăm dò và thu thập thông tin. Do đó, Công ty cổ phần Prodezi Long An có tiến hành việc lập trang thông tin về dự án với mục đích để giới thiệu dự án đến thị trường trong tương lai gần, hoàn toàn không rao bán, không huy động vốn khách hàng, không ký hợp đồng đặt cọc hay hợp đồng chuyển nhượng mua bán với bất kỳ cá nhân tố chức nào...

Và việc các công ty môi giới bất động sản đang truyền thông, giới thiệu về dự án và thu phí tư vấn sản phẩm từ khách hàng tiềm năng là giao dịch dân sự của các sàn môi giới bất động sản với người có nhu cầu tìm hiểu thông tin về sản phẩm, không liên quan đến Công ty Cổ phần Prodezi Long An. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Prodezi Long An sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh và sẽ có chấn chỉnh việc quảng bá sai này (nếu có)” văn bản của Sở Xây dựng nêu rõ.

Chấn chỉnh tình trạng rao bán bất động sản chưa đủ điều kiện

Cũng theo Sở Xây dựng, thời gian qua địa phương không có tiếp người dân hay nhận đơn liên quan việc kinh doanh bất động sản của dự án, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bến Lức cũng đề nghị công ty đẩy nhanh quá trình xây dựng dự án theo tiến độ được UBND tỉnh phê duyệt để sớm bàn giao tái định cư cho người dân. Thời gian qua, Sở Xây dựng chưa nhận được thông tin của người dân hay nhận đơn liên quan việc kinh doanh bất động sản của dự án và chủ đầu tư rao bán bất động sản tại dự án.

leftcenterrightdel
 Dự án Khu dân cư Lương Hòa được Công ty Cổ phần Prodezi Long An đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ tên dự án LA Home.

Do Khu dân cư Lương Hòa có mục tiêu là dự án Khu dân cư - tái dịnh cư (chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô bán nền), việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, khoản 2 Điều 9 của Luật Kinh doanh bất động sản và Khoản 17, Điều 1 của Nghị định số 148/2020/NĐ-CP. Dự án không thuộc trường hợp xin thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, Điều 69 Luật Nhà ở và các pháp luật có liên quan. 

Để đảm bảo môi trường đầu tư tốt trên địa bàn tỉnh Long An, Sở Xây dựng đã làm việc và đề nghị Công ty Cổ phần Prodezi Long An thực hiện đầu tư xây dựng dự án và việc kinh doanh bất động sản phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, thực hiện công khai thông tin dự án theo quy định tại Điều 6 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và thực hiện lắp đặt bảng thông tin dự án tại vị trí dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 3835/UBND-KTTC ngày 24/7/2019. 

Phải tuân thủ và thực hiện theo đúng chủ trương của UBND tỉnh và ý kiến của các sở ngành liên quan đến việc triển khai dự án, không kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai và các quy định pháp luật khác có liên quan. Đối với việc thông tin, quảng cáo dự án, đề nghị công ty rà soát lại các trang thông tin chính thống của công ty để kịp thời chấn chỉnh, đảm bảo thông tin trung thực phù hợp với nội dung dự án được duyệt. 

“Đề nghị UBND huyện Bến Lức tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn huyện, UBND xã theo dõi tình hình liên quan đến đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản tại dự án và các dự án tại địa phương, tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm trên địa bàn theo phân cấp quản lý.

Sở Xây dựng giao Thanh tra Xây dựng tiếp tục phối hợp với các sở ngành có liên ngành, UBND huyện Bến Lức, UBND xã Lương Hòa và các phòng có liên quan thuộc Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra chấn chỉnh tình trạng rao bán bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định, để kịp thời xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền (nếu có sai phạm)”, văn bản của Sở Xây dựng Long An nhấn mạnh./.

Tuấn Anh - Đại Lánh