leftcenterrightdel
 Website giới thiệu về công ty TNHH thẩm định giá Tây Nam. 

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Kết luận thanh tra về việc “chấp hành chính sách pháp luật trong thực hiện dự án Đầu tư thiết bị thực hiện Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông lớp 2 và lớp 6 trên địa bàn huyện Long Hồ, thị xã Bình Minh và TP Vĩnh Long. Theo đó, Thanh tra chỉ ra hàng loạt vi phạm trong công tác lập dự án; công tác thẩm định giá…

Trước đó, để thực hiện đầu tư mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2, 6 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành Quyết định về việc cho phép chuẩn bị đầu tư và giao các đơn vị lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án mua sắm thiết bị tối thiểu để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Trên cơ sở Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, Phòng Giáo dục và đào tạo TP Vĩnh Long, thị xã Bình Minh và huyện Long Hồ tiến hành thực hiện dự án Đầu tư thiết bị thực hiện Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông lớp 2 và lớp 6 trên đại bàn TP Vĩnh Long, thị xã Bình Minh và huyện Long Hồ, mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2 cho 49 trường tiểu học và mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 6 cho 28 trưởng Trung học cơ sở. Tổng giá trị phê duyệt 3 dự án là 41.525.000.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Vĩnh Long chỉ ra hàng loạt vi phạm đối với Công ty thẩm định giá Tây Nam.

Qua thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư; Lập, thẩm định quyết định dự án đầu tư, Thanh tra tỉnh Vĩnh Long đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong công tác lập dự án và công tác thẩm định giá.

Theo đó, về công tác thẩm định giá, Công ty TNHH thẩm định giá Tây Nam và Thẩm định viên không thực hiện khảo sát thực tế, thu thập thông tin thị trường mà chỉ căn cứ 3 báo giá của 3 công ty để thẩm định giá là thực hiện không đúng Quy trình thẩm định giá theo Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 05 Thông tư số 28/2015/TT-BTC, ngày 6/3/2015 của Bộ Tài chính về Ban hành tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam. Đồng thời trong 3 báo giá thì có 1 báo giá là do Thẩm định viên lập sẵn (đã ghi giá) để đại diện Công ty CP sách – thiết bị Vĩnh Long ký, đóng dấu (ký sau ngày của chứng thư thẩm định giá) nhằm hợp thức đủ 3 báo giá.

Đối với các mặt hàng chưa được sản xuất Thẩm định viên lấy giá dự kiến của nhà sản xuất nhưng không thực hiện báo cáo với Phòng Giáo dục và đào tạo và không thể hiện trong báo cáo kết quả thẩm định là không đúng theo quy định tại Tiêu chuẩn số 02, ban hành kèm Thông tư số 158/2014/TT-BTC ngày 27/10/2014 của Bộ Tài chính Ban hành tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 01, 02, 03 và 04.

Thanh tra tỉnh Vĩnh Long cũng chỉ ra Công ty TNHH thẩm định giá Tây Nam không yêu cầu chủ đầu tư làm rõ mô tả chi tiết đối với thiết bị kết nối mạng và bàn để máy tính mà vẫn thẩm định và công ty đã ban hành chứng thư.

Trong chứng thư thẩm định giá có thiết bị không nêu Model, xuất xứ hàng hóa, điển hình như: Biến thế nguồn; Bộ thiết bị cơ khí cỡ nhỏ; Bộ dụng cụ đo các đại lượng không điện.

Thanh tra tỉnh Vĩnh Long xác định trách nhiệm những vi phạm nêu trên thuộc về ông Nguyễn Phạm Huy Hoàng – Phó Tổng giám đốc và ông Huỳnh Duy Khoa – Thẩm định viên của Công ty TNHH thẩm định giá Tây Nam. “Hành vi vi phạm này phải xử phạt vi phạm hành chính theo quy định”, Kết luận thanh tra nêu.

Được biết Công ty TNHH thẩm định giá Tây Nam được giới thiệu với phương châm là uy tín, chất lượng, chuyên nghiệp và có trụ sở tại số 51/19B Phạm Thái Bường, phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Công ty này có nhiều Văn phòng đại diện chi nhánh ở các tỉnh như: Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang và TP Hồ Chí Minh.

Với những vi phạm nêu trên, dư luận và các đối tác đã đặt ra nhiều câu hỏi về "năng lực" thực sự của Công ty TNHH thẩm định giá Tây Nam là như thế nào?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Phong