Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan, cảnh báo hình thức kinh doanh bất động sản không qua hình thức đầu tư dự án, trong đó điển hình là các trường hợp Công ty Cổ phần Vinhcorp Ninh Thuận (Công ty Vinhcorp) và Công ty TNHH xây dựng Sunhouse.

leftcenterrightdel
Văn bản cảnh báo của Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận về tình trạng kinh doanh bất động sản không thông qua đầu tư dự án.  

Theo văn bản này, năm 2019, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra 2 khu đất phân lô bán nền tại phường Đô Vinh, TP Phan Rang- Tháp Chàm và xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước.

leftcenterrightdel
Bảng giá đất một khu phân lô của Công ty Vinhcorp tại xã Thành Hải, TP Phan Rang, Ninh Thuận. 

Đến nay, cùng với việc bán các lô đất tại 2 khu vực trên, Công ty Vinhcorp còn tiếp tục triển khai san lấp mặt bằng và thi công đường bê tông trái phép trên đất nông nghiệp rồi tách sổ rao bán tại ít nhất 5 khu khác tại địa bàn TP Phan Rang – Tháp Chàm và các huyện Ninh Phước, Ninh Hải với số lượng hàng trăm lô đất.

leftcenterrightdel
Một "dự án" dân cư đang hình thành trên đất lúa. Nguồn: Vinhcorp Ninh Thuận.

Sở Xây dựng Ninh Thuận lưu ý, các khu đất trên là những khu dân cư tự phát, chưa có quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoặc chưa được chấp thuận đầu tư, dẫn đến các hộ dân mua đất nhưng không được cơ quan Nhà nước xem xét cấp phép xây dựng, phát sinh khiếu kiện.

leftcenterrightdel
Sau khi mua gom đất nông nghiệp, san lấp mặt bằng, danh nghiệp sẽ thi công (trái phép) đường bê tông, phân lô, rao bán đất nền trên mạng xã hội như một dự án bất động sản. Nguồn: Vinhcorp Ninh Thuận. 

Việc phân lô, tách sổ không thông qua hình thức đầu tư dự án sẽ ảnh hưởng lớn đến định hướng quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, phát triển điểm dân cư nông thôn, quản lí đất đai- trật tự xây dựng, ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản.

Trước thực tế này, Sở Xây dựng Ninh Thuận đề nghị các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương có biện pháp xử lí, chấn chỉnh kịp thời các hành vị bị cấm theo qui định tại Điều 12 Luật Đất đai.

Văn Nguyễn