UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản, giao các sở, ngành, địa phương và công an tỉnh xác minh, báo cáo tình trạng tự phân lô bán nền nhà không lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định, xây dựng công trình hạ tầng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích,.. ; xác minh làm rõ nhân thân, hành vi của các đối tượng thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô chuyển quyền sử dụng đất trái quy định, xử lý những trường hợp có dấu hiệu hình sự.

Trước đó, sau khi xác minh, thu thập hồ sơ và kiểm tra thực địa, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã có báo cáo về việc quảng cáo mở bán đất nền KDC tại các KDC Phú Quý, Đại Phú Quý, KDC cao cấp Nam Vân Phong, trong đó khẳng định trên địa bàn tỉnh không có bất kỳ dự án nào có tên như vậy.

Cụ thể, đối với KDC Phú Quý (xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang), vị trí khu đất có 4 thửa đất có tổng diện tích 3.957,2m2, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 4 cá nhân là Trương Thị Hồng Cẩm, Nguyễn Hồ Hải, Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Đình Khương (3 trường hợp cùng cấp ngày 7/12/2018, 1 trường hợp cấp ngày 19/4/2019).

Mục đích sử dụng đất khu đất trên là đất chuyên trồng lúa nước và được quy hoạch là đất xây dựng mới đa chức năng.

Đáng lưu ý, tại khu vực này không có dự án KDC Phú Quý. Tuy nhiên các chủ sử dụng đất đã thực hiện hợp thửa và tách thửa thành 34 thửa đất mới, đã được Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ vào ngày 4/6/2019.

Tất cả 34 thửa đã được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất ở nông thôn và được cấp cho các cá nhân: ông Nguyễn Đình Khương 13 thửa, bà Nguyễn Thị Bình 8 thửa, ông Lê Quốc Khánh 9 thửa và ông Nguyễn Đình Đô 4 thửa.

Tại khu vực trên đã được cắm mốc phân lô rõ ràng, hạ tầng như san nền, đổ đất và thi công xong đường bê tông nội bộ, rộng từ 3,4- 13m.

leftcenterrightdel
Mở bán đất Khu dân cư Phú Quý  (Vĩnh Hiệp, Nha Trang, Khánh Hòa) được quảng cáo trên mạng. 

Đối với KDC Đại Phú Quý (xã Ninh Tây, Ninh Hòa) nằm ngay phía sau trụ sở UBND xã Ninh Tây, theo quảng cáo thì KDC này do Công ty CP Đại Phú Quý Land, trụ sở tại 325/2, Bình Lợi, Q Bình Thạnh, TPHCM làm chủ đầu tư.

Qua rà soát, khu đất có diện tích khoảng 1,3ha, thuộc quyền sử dụng của 2 hộ là Lê Minh Nhật (6.662m2), Nguyễn Thị Hồng (5.964m2), gồm đất ở theo hạn mức và đất trồng cây lâu năm.

leftcenterrightdel
Bản đồ Khu dân cư Phú Quý được quảng cáo trên mạng. 

Đáng lưu ý, bà Hồng đã chuyển nhượng đất cho ông Trần Quốc Bảo, trú TPHCM vào đầu tháng 7/2019. Tra cứu thông tin doanh nghiệp, cho thấy doanh nghiệp Đại Phú Quý có địa chỉ nêu trên do ông Trần Quốc Bảo là người đại diện theo pháp luật.

Toàn bộ khu đất đã san lấp mặt bằng, nhưng chưa xây dựng hạ tầng. Theo quảng cáo, dự kiến khu đất sẽ được chia thành hàng trăm lô đất.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cảnh báo, việc tổ chức, cá nhân tự đặt tên dự án cho khu đất tự phân lô dẫn đến việc khách hàng ngộ nhận đây là dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư.

Khu đất tự phân lô không có quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt, sẽ hình thành KDC tự phát, không có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không có đường giao thông nội bộ được kết nối với hạ tầng kỹ thuật của khu vực, bao gồm cả cấp thoát nước, điện,..

Theo Sở Xây dựng, các tổ chức, cá nhân này đã lợi dụng sự ít hiểu biết của một bộ phận khách hàng; quảng cáo không đúng sự thật, lừa dối khách hàng, làm méo mó thị trường bất động sản, gây mất an ninh trật tự- an toàn xã hội và gây nhiều rủi ro cho khách hàng, do không được phép xây dựng nhà ở, không được cấp GCNQSDĐ đối với phần diện tích đất nông nghiệp,...

Văn Nguyễn