Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Bộ Tài chính về việc thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên và số 2 Bến Thành – Tham Lương (dự án) của TP HCM.

leftcenterrightdel
 Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên đối diện nguy cơ ngừng thi công do vướng mắc.

Theo đó, căn cứ kế hoạch thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho 2 dự án, thời hạn hoàn tất hồ sơ trình điều chỉnh dự kiến phải kết thúc trước ngày 31/10/2019, nhằm đảm bảo kịp thời gian trình HĐND TP HCM vào kỳ họp cuối năm. Tuy nhiên, cho đến nay, Thành phố vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính.

Lãnh đạo UBND TP HCM cho biết, nếu tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho 2 dự án tiếp tục kéo dài, chậm trễ, sẽ có nguy cơ phát sinh một số hệ lụy như: ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia nước ngoài tài trợ cho dự án, đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng tài trợ tiếp theo cho các dự án đầu tư nói chung và dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai.

Nếu điều này xảy ra sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch, tiến độ thực hiện công việc của dự án. Dư luận trong và ngoài nước sẽ có nhận định, đánh giá không tốt vai trò trong công tác quản lý điều hành thực hiện các dự án vay vốn nước ngoài trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

leftcenterrightdel
 Hiện tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành 67% khối lượng tổng thể.

Hiện tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành 67% khối lượng tổng thể, dự kiến đưa vào khai thác quý 4/2021), nếu không thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh kịp trong tháng 11/2019, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu. Điều này chắc chắc dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ tranh chấp, kiện tụng của các nhà thầu nước ngoài.

Đối với tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án, nếu không thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh kịp trong tháng 11/2019, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của các nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12/2020. Vấn đề này dẫn đến nguy cơ các hiệp định vay sẽ không còn hiệu lực, dự án sẽ mất nguồn vốn và sẽ bị ngưng trệ.

Do vậy, UBND TP HCM kiến nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư đặc biệt quan tâm, thu xếp chủ trì một buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính và Chủ tịch UBND TP HCM cùng các cơ quan liên quan trong thời gian từ 7 – 11/10 để lắng nghe, trao đổi, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của 2 dự án này.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, dài 19,7 km, được phê duyệt từ năm 2007, ban đầu có tổng mức đầu tư 17.400 tỷ đồng. Nến năm 2010, dự án được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh thiết kế cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng yen Nhật, nâng tổng mức đầu tư lên 47.300 tỷ đồng, song vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền thông qua.

Tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, dài 11,3 km, có tổng mức đầu tư thay đổi từ 26.000 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng sau khi tính toán. Dự án dự kiến thời gian hoàn thành năm 2024 nhưng nay lại lùi đến năm 2026 vì thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư chưa xong./.

Nguyễn Lánh