Theo đó, Cục CSGT sẽ phối hợp thực hiện nhiệm vụ với công an các địa phương trên tuyến sông Hồng, gồm các tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và các địa bàn giáp ranh gồm Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Dương.

leftcenterrightdel
 Lực lượng CSGT tuần tra trên tuyến sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn Thành phố Hà Nội (ảnh: Cục CSGT cung cấp).

Yêu cầu đặt ra là sẽ xử lý nghiêm các vi phạm, giải quyết tận gốc, không để tình trạng phạt cho tồn tại.

Cụ thể, đối với vi phạm về quá vạch dấu mớn nước an toàn, cảnh sát sẽ kiểm tra tại đầu bến. Đối với trường hợp vi phạm trên đường vận chuyển, bên cạnh việc xử phạt sẽ kiên quyết yêu cầu quay về bến gốc và thực hiện việc hạ tải tại các cảng bến do cơ quan xử phạt yêu cầu.

Đồng thời, người quản lý khai thác cảng, bến thủy nội địa để tàu thuyền vi phạm quy định về xếp, dỡ hàng hóa cũng sẽ bị xử lý.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ CGST kiểm tra một phương tiện tàu thuyền chở vật liệu (ảnh: Cục CSGT cung cấp).
leftcenterrightdel
 Tiến hành đo nồng độ cồn đối với người điều khiển tàu thuyền (ảnh: Cục CSGT cung cấp).

Đối với tàu thuyền vi phạm về hoán cải, CSGT sẽ yêu cầu chủ tàu đưa tàu về trạng thái ban đầu hoặc đến cơ sở đăng kiểm gần nhất để đăng kiểm lại mới được phép hoạt động. Từ đó tập hợp, lập danh sách kiến nghị thu hồi giấy phép hoạt động đối với cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa, phục hồi tàu, thuyền thực hiện không đúng các quy định trong giấy phép.

Đối với các cảng, bến thủy nội địa có hành vi tổ chức cho tàu thuyền vào neo đậu, xếp, dỡ hàng hóa tại các vị trí chưa được công bố, cấp phép hoạt động, sau khi xử lý phải lập danh sách và thông báo cho chính quyền địa phương nơi có cảng, bến thủy không phép hoạt động.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ CSGT kiểm tra vạch dấu mớn nước an toàn (ảnh: Cục CSGT cung cấp).
leftcenterrightdel
 Lực lượng CSGT tuần tra trên tuyến sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn Thành phố Hà Nội (ảnh: Cục CSGT cung cấp).

Trong 2 tháng qua, các tổ công tác của lực lượng CGST đã kiểm tra 2.954 lượt tàu thuyền, phạt 85 trường hợp gồm các lỗi như: Quá vạch mớn nước, vi phạm bằng lái chứng chỉ chuyên môn, không giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, vi phạm nồng độ cồn, không có hóa đơn… Các đơn vị chức năng đã phạt tiền 461 triệu đồng, tịch thu khoảng 1.500m3 cát.

Ngoài ra, CSGT còn bắt giữ 12 tàu thuyền có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và làm giả hồ sơ nguồn gốc hàng hóa, hiện đang phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội để xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...

Vũ Cảnh