Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở GTVT các địa phương và Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai, các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lựa chọn các tuyến cao tốc, quốc lộ để tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến phương tiện đi vòng tránh qua các địa phương, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội.

Thiết lập hệ thống biển chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận biết để người điều khiển phương tiện, đơn vị vận tải biết và thực hiện khi các địa phương liền kề hoặc nhiều địa phương trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 hoặc các cấp độ phòng chống dịch bệnh khác, đáp ứng yêu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Về vị trí, chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên các tuyến giao thông phải có mặt bằng rộng, thông thoáng, an toàn, thuận lợi cho việc kiểm tra phương tiện và phòng, chống dịch. Tuỳ theo lưu lượng giao thông trên từng tuyến đường, tại một chốt kiểm soát dịch có thể bố trí thành nhiều điểm kiểm soát, khuyến khích bố trí từ 2 điểm kiểm soát/1 chốt kiểm soát dịch.

leftcenterrightdel
 Các lực lượng chức năng tiến hành kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Về công tác kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch, Bộ GTVT đề nghị đối với phương tiện có giấy nhận diện “luồng xanh”, lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR để kiểm tra nhanh các thông tin về phương tiện, người trên phương tiện, hiệu lực của giấy xét nghiệm, hành trình vận chuyển.

Trường hợp sau khi quét mã QR thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch. Trường hợp người trên phương tiện xuất trình được các giấy tờ nêu trên và đã khai báo y tế thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.

Đối với phương tiện không có giấy nhận diện hoặc có giấy nhận diện nhưng đã hết hiệu lực, lực lượng kiểm soát yêu cầu, hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch (không để xe dừng đỗ trên đường) để kiểm tra các thông tin.

Trường hợp người trên phương tiện không xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch.

Đối với công tác kiểm soát dịch tại điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận, xếp dỡ hàng hóa, cơ quan chức năng của ngành GTVT phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra tại các địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở sản xuất...), kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Đơn vị trực tiếp quản lý tại các địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa chịu trách nhiệm đảm bảo thực hiện quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong phạm vi quản lý.

Cơ quan chức năng địa phương kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với các địa điểm lưu trú tạm thời cho lái xe và người đi theo xe của đơn vị vận tải. Đơn vị vận tải yêu cầu người trên phương tiện hạn chế rời khỏi cabin của xe; trường hợp rời khỏi cabin của xe phải thực hiện nghiêm đầy đủ quy định phòng dịch theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Ngoài các nội dung nêu trên, hướng dẫn của Bộ GTVT cũng đưa ra quy định cụ thể trong hoạt động vận chuyển chuyên gia, vận chuyển người từ vùng dịch về và yêu cầu kiểm tra các điều kiện kỹ thuật, giấy tờ liên quan và các biện pháp phòng dịch đối với chủ xe, lái xe trong các thời điểm: trước, trong và sau khi tổ chức giao nhận hàng hóa trong thời gian diễn ra dịch bệnh…

Cảnh Vũ