leftcenterrightdel
  Từ ngày 1/4, Hải Phòng không cho phép đỗ ô tô trên các tuyến đường tại khu vực trung tâm TP. Ảnh :TT - HN

Theo nội dung văn bản 578/UBND-GT, hiện nay việc đỗ xe ô tô trên địa bàn TP Hải Phòng đang có diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trong những năm gần đây, tốc độ tăng số lượng xe ô tô trên địa bàn thành phố trung bình từ 8 - 10%/năm.

Theo số liệu thống kê, toàn TP Hải Phòng hiện có trên 242.000 xe ô tô, trong đó hơn 16.000 xe đầu kéo, gần 19.000 xe rơ moóc, hơn 91.000 xe tải, hơn 7.000 xe khách và gần 117.000 xe ô tô dưới 09 chỗ. 

Tính riêng trên địa bàn 3 quận trung tâm là Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân có trên 25.000 xe ô tô dưới 9 chỗ. Trong khi đó, các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời trên địa bàn các quận chỉ cung cấp khoảng 6.324 vị trí đỗ xe, đáp ứng 3 - 4% tổng nhu cầu.

Cụ thể, số bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn các quận là 78 bãi đỗ xe, với tổng số 3.824 vị trí đỗ xe, trong đó quận Hồng Bàng có 5 bãi đỗ với 200 vị trí; quận Ngô Quyền có 20 bãi đỗ xe với 600 vị trí; quận Lê Chân có 04 bãi đỗ xe với 400 vị trí; quận Hải An có 45 bãi đỗ xe container, xe tải với 2.334 vị trí; quận Kiến An có 3 bãi đỗ xe với 90 vị trí và quận Đồ Sơn có 1 bãi đỗ xe với khoảng 200 vị trí; số điểm đỗ xe tạm thời sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè là 32 điểm với khoảng 2.500 vị trí đỗ xe.

Đại đa số, nhà ở của các hộ gia đình theo thiết kế cũ, không bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà. Như vậy, có thể đánh giá trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực trung tâm đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe.

Hiện nay, qua khảo sát cho thấy, các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô diễn ra phổ biến, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày, rất nhiều trường hợp vi phạm đỗ xe qua đêm diễn ra nhiều ngày đã làm ách tắc giao thông và gây tai nạn giao thông ở nhiều tuyến đường giao thông, không còn chỗ đi lại cho người dân trên vỉa hè.

Việc đỗ xe ô tô không đúng quy định là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mức xử phạt tối đa đối với hành vi này là 1 triệu đồng/trường hợp. Nếu dừng xe, đỗ xe ô tô không đúng quy định gây tai nạn giao thông sẽ xử phạt ở mức cao nhất là 12 triệu đồng/trường hợp, đồng thời, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 4 tháng.

Trong năm 2023, Công an TP Hải Phòng đã tập trung xử lý vi phạm lỗi phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố và chỉ tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, số lượng xử lý đã tới gần 10.000 trường hợp. Với tình hình thực tế như trên rất cần phải có sự lãnh đạo chỉ đạo và tuyên truyền vận động của cả hệ thống chính trị.

Theo đánh giá, nguyên nhân chủ yếu do các chủ phương tiện không tự bố trí chỗ đỗ xe, không thuê chỗ đỗ tại các bãi đỗ xe, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong việc đỗ xe ô tô; quy định mức giá dịch vụ trông giữ xe của thành phố trong những qua còn thấp, không khuyến khích và thu hút được Nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe do không đảm bảo được hiệu quả đầu tư; Công an TP Hải Phòng và các lực lượng chức năng chưa tăng cường xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với hành vi dừng, đỗ xe sai quy định, vì số lượng điểm đỗ xe không đáp ứng đủ nhu cầu, nếu tăng cường xử lý thì sẽ tác động ảnh hưởng tới xã hội và đời sống của nhân dân. Do vậy, cần phải có lộ trình giải quyết việc đỗ xe, từng bước phát triển hạ tầng bãi đỗ xe để đáp ứng yêu cầu.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố chỉ đạo, từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố. Về xử phạt hành vi vi phạm khi dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định, từ ngày 1/4/2024, yêu cầu Công an TP Hải Phòng tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ; từ ngày 1/4/2025, UBND TP Hải Phòng sẽ chỉ đạo Công an thành phố và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, áp dụng mức xử phạt tối đa đối với các trường hợp đỗ xe ô tô không đúng quy định trên tất cả các tuyến đường giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm.

Đối với người đang sở hữu ô tô, khẩn trương cải tạo nhà hiện có để bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà (phải đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy), trường hợp không thể đỗ xe ô tô trong nhà, phải tìm và thuê địa điểm tại các bãi đỗ xe ô tô được phép đỗ. Đối với người chuẩn bị mua xe ô tô chủ động tìm, bố trí vị trí đỗ xe trước khi mua xe ô tô. Đối với các chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ khẩn trương cải tạo, nâng cấp cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoặc liên kết với các bãi đỗ xe ô tô đảm bảo bố trí đủ chỗ đỗ xe ô tô cho khách hàng theo quy mô hoạt động. Đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ mới, chuẩn bị đi vào hoạt động thiết kế công trình phải đảm bảo có đủ chỗ đỗ xe ô tô tối thiểu theo QCVN: 01/2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng. 

Liên quan đến việc phát triển các Bãi đỗ xe, từ ngày 1/7/2024, UBND TP Hải Phòng sẽ ban hành Văn bản hủy bỏ Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 03/11/2017 về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố. TP Hải Phòng chỉ quyết định mức giá dịch vụ trông giữ xe đối với các địa điểm trông giữ xe được đầu tư bằng ngân sách. Các Nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tự xây dựng mức giá trông giữ xe để đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi đầu tư.

TP Hải Phòng khuyến khích và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung vị trí đỗ xe. Các loại đất, công trình có thể cải tạo hoặc đầu tư xây dựng nơi đỗ xe, đất ở, kể cả nhà ở cũ cải tạo để có nơi đỗ xe, đất hạ tầng kỹ thuật đầu mối, đất cây xanh (xây dựng kết hợp bãi đỗ xe), đất xây dựng công trình công cộng, đất thương mại dịch vụ và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. 

TP Hải Phòng không quy hoạch chi tiết, cụ thể bãi đỗ xe, điểm đỗ xe nhỏ, lẻ; chỉ quy hoạch các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lớn đã được nghiên cứu tích hợp vào Quy hoạch thành phố và quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các quận, huyện. TP Hải Phòng khuyến khích kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe mới, nhiều quy mô khác nhau như: Bãi đỗ xe mini, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ thông minh…

 

 

Hào Kiệt