Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, 6h sáng ngày 24/7, Hà Nội thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn TP trong 15 ngày theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; Thành phố cách ly với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.

Theo đó: dừng toàn bộ các hoạt động vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô, đường thủy: xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe khách liên tỉnh, hoạt động bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, vận tải hành khách công cộng vận chuyển hành khách bằng xe mô tô (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe “ôm”); trừ trường hợp: phục vụ công tác phòng chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia.

Thông tin từ lực lượng CSGT cho hay: “Thực hiện theo chỉ thị, ngay từ sáng nay toàn bộ lực lượng tại chốt đã có những phương án phân luồng phương tiện để giảm ùn tắc. Tất cả các phương tiện có thẻ ưu tiên và luồng xanh, xe chở nhu yếu phẩm được ưu tiên tạo điều kiện cho vào TP. Hà Nội, còn các phương tiện khác không đủ điều kiện đi vào thành phố đều buộc quay đầu xe.”.

Để thuận tiện cho lưu thông, Phòng Cảnh sát giao thông kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện kinh doanh, vận chuyển các mặt hàng được lưu thông theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, nộp hồ sơ theo địa chỉ của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hoặc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) để được cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên đi trên “luồng xanh”, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ.

Ghi nhận của PV trong ngày hôm nay (24/7) tại chốt kiểm soát Pháp Vân – Cầu Giẽ, lực lượng liên ngành gồm: CSGT, thanh tra giao thông, Y tế, quân sự đã khẩn trương thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt toàn bộ các phương tiện hướng vào Thủ đô. Kết quả, hàng trăm phương tiện không thuộc danh mục cho phép lưu thông theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đã buộc phải quay đầu, không được phép đi vào thành phố.

leftcenterrightdel
 Ghi nhận của PV ngày 24/7, tại chốt kiểm soát được đặt ở trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, hàng loạt phương tiện phải quay đầu xe.
leftcenterrightdel
 Ùn ứ kéo dài trước chốt kiểm soát dịch, hầu hết các phương tiện đều phải quay đầu xe vì không đủ điều kiện đi vào TP Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Lực lượng liên ngành yêu cầu các xe tiến hành khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt.
leftcenterrightdel
 Ước tính có đến 80% phương tiện phải quay đầu xe khi đến chốt kiểm soát cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Lực lượng CSGT.
leftcenterrightdel
 Nhiều tài xế xe tải chưa nắm rõ chỉ thị mới, đã đưa giấy xét nghiệm ra để được qua trạm kiểm soát, nhưng đều bị yêu cầu quay đầu xe.
leftcenterrightdel
 Rất nhiều tài xế không đủ tiêu chuẩn để được vào TP Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Lực lượng liên ngành vừa kiểm soát, vừa tuyên truyền Chỉ thị mới của UBND TP Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Một số người do lỡ công việc, nên đã xuống xe ngay tại trạm cao tốc, đi bộ vào khu vực xét nghiệm để xin được vào TP Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Để tránh mất thời gian của các lái xe, các phương tiện đủ điều kiện được vào Thành phố sẽ vào khu vực khai báo y tế kiểm tra.
leftcenterrightdel
 Có rất nhiều tài xế tỏ ra bất ngờ và bị động khi bị yêu cầu quay đầu do không đủ điều kiện để di chuyển qua thành phố.
leftcenterrightdel
 Sau khi hoàn tất thủ tục, lực lượng chức năng sẽ mở rào chắn cho phương tiện di chuyển vào Thủ đô.

Tử Văn