(BVPL) - Sáng 21/4/2015 UBND thành phố Hải Phòng, Bộ Giao thông vận tải cùng Cục hàng không Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến mở 16 tuyến bay mới đi và đến Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi với sự tham gia của hơn 250 đại biểu. 
 
Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Thành – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng; ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang; ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam…
 
Các đại biểu ký kết bản cam kết hỗ trợ các tuyến bay mới
Các đại biểu ký kết bản cam kết hỗ trợ các tuyến bay mới
 
Tại hội nghị, UBND thành phố Hải Phòng, lãnh đạo các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Lâm Đồng, Kiên Giang, Cần Thơ, Khánh Hoà; Cục hàng không Việt Nam, Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam; Công ty Cổ phần hàng không Vietjet Air, Công ty Cổ phần hàng không Jetstar Pacific… đã ký kết Biên bản ghi nhớ tăng cường khai thác các đường bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
 
Theo nội dung bản kí kết thì ngoài các tuyến bay nội địa và quốc tế tại Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi đã đang được khai thác bởi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific với các tuyến bay nội địa đến TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Pleiku, Buôn Mê Thuột cùng 4 hệ thống đường hàng không quốc tế đến Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Singapore, Maylaysia, Đông Bắc Á; thì sau khi sân bay Cát Bi đã được nâng cấp cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn của ICAO và được đưa vào hoạt động, Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ đi vào khai thác thêm các tuyến bay quốc tế thẳng đến Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản cùng với các tuyến bay thẳng trong nước tới Kiên Giang, Cần Thơ, Lâm Đồng. 
 
Lãnh đạo TP.Hải Phòng và các tỉnh cam kết sẽ dành nhiều ưu đãi, hỗ trợ kinh phí cho các hãng hàng không trong tuyến bay mới nếu bị lỗ trong 6 tháng đầu; kinh phí mở văn phòng đại diện cho các hãng hàng không chưa có văn phòng tại Hải Phòng; kinh phí quảng cáo cho các hãng hàng không trên các phương tiện truyền thông của thành phố Hải Phòng; giảm giá điều hành bay…
 
Theo đánh giá của ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam về tình hình khai thác, vai trò, vị trí và nhiệm vụ của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi: “Bên cạnh các điểm kết nối hiện tại với Hải Phòng, trong thời gian tới, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có tiềm năng mở rộng kết nối tới các điểm trong và ngoài nước, cụ thể: Tuyến nội địa: Cần Thơ, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Huế, Vinh, Điện Biên; Tuyến quốc tế: Trung Quốc, Hồng Công, Macao, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia”. Ông Cường đề nghị UBND TP. Hải Phòng “Tăng cường phối hợp các địa phương liên kết trong và ngoài nước, các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch lữ hành xây dựng các sản phẩm kết nối phù hợp để sớm có thể xây dựng và đưa các chuyến bay mới vào khai thác”.
 
Đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đánh giá việc đóng góp tích cực của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi vào phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, đầu tư của thành phố Hải Phòng và các tỉnh trong khu vực vùng đồng bằng Bắc Bộ. Những năm qua, sản lượng hành khách, hàng hóa bưu kiện thông qua Cảng HKQT Cát Bi tăng rất nhanh. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015, sản lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Cát Bi đạt mức tăng trưởng bình quân trên 30%/năm.
 
Ngày 24/01/2015, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức khởi công dự án Xây dựng nhà ga hành khách - Cảng HKQT Cát Bi. Dự án do Tổng Công ty Càng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn Quỹ Đầu tư phát triển của Tổng Công ty.
 
Mục tiêu dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đảm bảo các chuyến bay được an toàn, hiệu quả, công suất và chất lượng phục vụ được nâng cao đồng thời là kết nối đồng bộ hiệu quả với dự án mở rộng khu bay đáp ứng các nhu cầu thực tế. Đến ngày 11/5/2016 dự án “Xây dựng nhà ga hành khách - Cảng HKQT Cát Bi” sẽ được khánh thành và đưa vào khai thác.
 
Thành ủy, UBND Thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục nghiên cứu và có những cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở được nhiều đường bay đi/ đến Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi nhằm khai thác tốt tiềm năng thế mạnh của Cảng HKQT Cát Bi theo đề nghị của Tổng Công ty hàng không Việt Nam.
 
Về hiệu quả của việc mở các tuyến bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đại diện của Tổng cục du lịch Việt Nam đánh giá, Hải Phòng nằm trong vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc – một trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, là một trong những trung tâm kinh tế lớn, có nhiều tiềm năng cũng như lợi thế về phát triển du lịch. Vì thế, việc CHK Cát Bi được nâng cấp và xây mới một số hạng mục cơ sở hạ tầng quan trọng nhằm nâng cao công suất hoạt động, mở thêm các đường bay mới sẽ rút ngắn được thời gian đi lại và các chi phí cho du khách cũng như là việc giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
 
Bà Nguyễn Thị Lê Hương - Phó tổng giám đốc công ty CP Du lịch & Tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel) cho biết: Việc mở các chuyến bay mới sẽ tạo điều kiện giúp cho các doanh nghiệp lữ hành có thêm sản phẩm mới để kinh doanh, có thêm cơ hội mới để xây dựng các chương trình liên kết tuyến điểm, sản phẩm các vùng miền khác nhau trong nước và quốc tế.
 
Tại Hội nghị, các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific đã cam kết và mong muốn Cục Hàng không Việt Nam, UBND thành phố Hải Phòng tiếp tục tạo điều kiện để các hãng hàng không mở các tuyến từ Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi đi- đến các cảng trong nước, quốc tế.
 
Việc mở các tuyến bay mới cũng là mong muốn chung của các địa phương nhằm tăng cường việc giao lưu giữa các địa phương và thúc đẩy sự phát triển du lịch.
 
Theo ông Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư tỉnh Ủy Kiên Giang nhận định: “Tuyến bay thẳng từ Hải Phòng đến Kiên Giang, cụ thể là đến thẳng huyện đảo Phú Quốc chính là sự kết nối trực tiếp giữ thành phố Hoa phượng đỏ với đảo Ngọc của Kiên Giang. Qua đó sẽ gia tăng lượng khách du lịch từ phía Bắc đến với Kiên Giang”.
 
Còn ông Lê Quang Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: “Cùng với Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được hoàn thành vào tháng 6 năm sau sẽ là động lực quan trong để Quảng Ninh thực hiện thành công định hướng xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch quốc gia”.
 
Dự kiến đến 2020, sản lượng thông qua cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ đạt 2,3 triệu lượt và hơn 11 nghìn tấn hàng hóa. Đến năm 2030, lượng hành khách thông qua dự báo sẽ đạt trên 9 triệu lượt và 46 nghìn tấn hàng hóa.
 
Minh Trang
.