Sau các cuộc bàn thảo, UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã thống nhất với đề xuất của đơn vị tư vấn thiết kế, xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương theo phương án tuyến (1A) song song với QL 27C.

Ngoài ưu điểm, tuyến đường theo hướng tuyến này có chiều dài ngắn nhất, tổng mức đầu tư cũng thấp nhất, tuyến cao tốc chạy song song với QL 27C, thuận tiện trong việc kết nối với hệ thống giao thông hiện hữu, có khả năng hỗ trợ QL 27C trong trường hợp tuyến đường này bị sạt lở như thường xảy ra trong mùa mưa.

leftcenterrightdel
 Cao tốc Nha Trang- Đà Lạt sẽ có quy mô 4 làn xe. Ảnh minh họa, nguồn: Sơn Hải Group.

Quy mô công trình gồm 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 34.000 tỉ đồng, trong đó, đoạn Nha Trang- Đà Lạt có tổng mức đầu tư khoảng hơn 19.700 tỉ đồng, đoạn Đà Lạt - Liên Khương hơn 4.400 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Từ nhu cầu vận tải và tính khả thi của dự án BOT, đơn vị tư vấn đề xuất trước mắt chỉ đầu tư đoạn nối Nha Trang- Đà Lạt, có tổng chiều dài khoảng 81,5 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 44km, qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 37,5km. 

leftcenterrightdel
 Tuyến cao tốc Nha Trang- Đà Lạt sẽ chạy song song QL 27C. Ảnh: NH.

Điểm đầu của tuyến cao tốc tại Km0 giao với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa; điểm cuối tại Km81+500, ngã ba Đarahoa, phường 12, TP Đà Lạt, Lâm Đồng.

Lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Nha Trang- Đà Lạt với quy mô 4 làn xe đầu tư 1 lần hoàn chỉnh theo quy hoạch đường rộng từ 22- 24,75m.

leftcenterrightdel
 QL 27C đoạn qua đèo Khánh Lê quanh co hiểm trở. Ảnh: Hoàng Dại Thạch.

Với tuyến cao tốc mới được đề xuất, trong tương lai gần sẽ có thêm một trục giao thông ngang Đông- Tây, kết nối biển- rừng, vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung bộ, cũng là kết nối các trung tâm kinh tế- du lịch vùng, góp phần đảm bảo quốc phòng- an ninh và phát triển kinh tế- xã hội; rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nha Trang- Đà Lạt chỉ còn khoảng hơn 1 giờ đồng hồ.

Liên quan đến dự án này, ngày 14/12, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản giao Sở Giao thông vận tải tỉnh làm đầu mối để phối hợp với cơ quan chuyên môn tỉnh Khánh Hòa, các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục có liên quan trong quá trình đề xuất chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện Dự án.

leftcenterrightdel
 Đèo Khánh Lê thường xảy ra sạt lở vào mùa mưa. Ảnh: NH.

Kết nối  giao thông Khánh Hòa - Lâm Đồng đã được quan tâm từ hàng chục năm trước. Năm 2004, QL 27C dài 121 km, nối Nha Trang- Đà Lạt đã được đầu tư xây dựng.

Tuyến đường chạy qua các huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) và Lạc Dương (Lâm Đồng) vốn là địa bàn miền núi vùng sâu, xa của 2 tỉnh.

leftcenterrightdel
 Cùng với QL27C, tuyến cao tốc Nha Trang- Đà Lạt tạo một trục giao thông ngang hướng Đông- Tây mới, kết nối Tây Nguyên với Nam Trung bộ; kết nối rừng- biển, các trung tâm kinh tế- du lịch vùng. Ảnh: NH.

QL27C đi qua nhiều đồi núi hiểm trở, với nhiều khúc cua gấp, vách đá cao và vực sâu đến 300m, trong đó đoạn qua đèo Khánh Lê cao đến 1.700 m, dài khoảng 30km,  là một trong những cung đường đèo dài nhất Việt Nam.

Do địa chất chưa ổn định, vào mùa mưa QL 27C đoạn qua đèo Khánh Lê thường xuyên xảy ra sạt lở, gây cách tắc, gián đoạn giao thông.

Việc đầu tư cao tốc Nha Trang- Đà Lạt do vậy là một yêu cầu cấp thiết, giúp hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ, bao gồm trục giao thông Đông- Tây, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng của xã hội.

PVp