Theo Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng, trong thời gian qua, các Ban quản lý dự án (QLDA), nhà đầu tư, các nhà thầu thi công đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt khó, làm việc “3 ca, 4 kíp” để quyết tâm đưa 2 dự án Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào khai thác đúng dịp 19/5.

Về phương án tổ chức giao thông trên 2 tuyến cao tốc, đại diện Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở phương án tổ chức giao thông tạm thời đã được Bộ GTVT phê duyệt, các phương tiện giao thông sẽ được phép lưu thông trên 2 đoạn tuyến cao tốc theo một số quy định.

leftcenterrightdel
 Dự án Nha Trang - Cam Lâm (ảnh: Bộ GTVT cung cấp).

Cụ thể, đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô, các phương tiện khác không được tham gia giao thông, ngoại trừ người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng.

Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Các phương tiện được phép lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h. Mặt cắt ngang 4 làn xe lưu thông 2 chiều, trên tuyến bố trí các vị trí (dải) dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5km/ điểm trên cùng một chiều xe chạy.

Đối với Dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm, các phương tiện được khai thác tuyến đường từ đầu Dự án Km5+783 đến nút giao cuối dự án Km52+892; tuy nhiên trong điều kiện các đoạn cao tốc kế tiếp 2 đầu dự án là Vân Phong - Nha Trang và Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa thông xe, trước mắt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau: Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện nêu trên được lưu thông từ QL1 vào QL27C, nhập vào cao tốc tại nút giao QL27C (đầu tuyến tại Km5+783) đến nút giao Cam Ranh tại Km52+892 kết nối với QL1 thông qua QL27B.

Trước mắt, dự án đưa vào khai thác có điều kiện tuyến chính và 2/4 nút giao, bao gồm nút giao đầu tuyến tại Km5+783 kết nối với QL27C thuộc địa phận xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và nút giao cuối tuyến tại Km52+892 kết nối với QL27B thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm trước mắt nhà đầu tư chưa tổ chức thu phí theo Hợp đồng BOT.

Đối với dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, các phương tiện được khai thác tuyến đường từ đầu nút giao Vĩnh Hảo kết nối với Dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đi Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án đưa vào khai thác hoàn thiện 5/5 nút giao, gồm: Nút giao Vĩnh Hảo tại Km134+700, Nút giao Chợ Lầu tại Km162+777,78, nút giao Đại Ninh tại Km178+655,22, nút giao Ma Lâm tại Km208+701,74, nút giao Phan Thiết tại Km234+617,56.

Khi lưu thông trên tuyến Nha Trang - Cam Lâm, trước mắt các phương tiện chưa phải trả phí.

Được biết, để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình khai thác, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị chức năng và các đơn vị khác có liên quan tại địa phương tăng cường lực lượng triển khai điều phối, hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện theo phương án tổ chức giao thông; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm gây mất an toàn giao thông trên tuyến...

Vũ Cảnh