Sáng 18/6, UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP HCM, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

leftcenterrightdel
 Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được tổ chức tại Km54+750 (nút giao cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với đường Trường Sơn Đông), đoạn qua xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên và hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Đồng thời, xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia, ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

leftcenterrightdel
 Lễ khởi công được tổ chức tại Km54+750 (nút giao cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với đường Trường Sơn Đông), đoạn qua xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án có tổng chiều dài 117 km, qua hai tỉnh với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỉ đồng, chia thành 3 dự án thành phần, thực hiện theo hình thức đầu tư công, được Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa và Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản.

leftcenterrightdel
 Công tác an ninh tại lễ khởi công được thắt chặt.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh, đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đánh thức và phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của hai tỉnh và cả khu vực. Đây là tuyến đường chiến lược “kết nối rừng với biển”, nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ, kết nối hành lang vận tải Đông - Tây... Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, gắn với tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh của hai tỉnh và khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên...

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cả hệ thống chính trị của tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao nhất, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các ban, bộ, ngành Trung ương, sự phấn khởi, đồng thuận của nhân dân hai tỉnh. Đến nay, công tác chuẩn bị đầu tư dự án đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo các điều kiện khởi công thực hiện dự án...

Theo ông Phạm Ngọc Nghị, lễ khởi công hôm nay, mới là bước khởi đầu của một dự án - công trình trọng điểm quốc gia... Để dự án được hoàn thành đúng tiến độ, đạt hiệu quả, tỉnh Đắk Lắk kính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tiếp tục quan tâm chỉ đạo các Ban Quản lý Dự án chủ động, tích cực hơn nữa để phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương có liên quan, đơn vị tư vấn, các nhà thầu để triển khai dự án đồng bộ, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại buổi lễ.

Về trách nhiệm của mình, tỉnh Đắk Lắk xin cam kết với Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ban Quản lý Dự án cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh, khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần còn lại, đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng sạch và các điều kiện cần thiết cho đơn vị thi công trước ngày 31/12/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, giám sát, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị thi công, tư vấn thực hiện dự án thành phần 3 đảm bảo tiến độ, chất lượng, tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật...

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa, cảm ơn sự quan tâm của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các Ban, bộ, ngành Trung ương; sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự đồng hành của nhân dân hai tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, các Ban, bộ, ngành Trung ương - đặc biệt là sự hỗ trợ trực tiếp của Bộ Giao thông Vận tải; sự tiếp tục nỗ lực, đồng hành của các cấp chính quyền và nhân dân hai tỉnh, để dự án hoàn thành và đưa vào vận hành đúng tiến độ...

leftcenterrightdel
 Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 chính thức khởi công.

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5km. Tổng mức đầu tư là 21.935 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km 0+000 - Km32+000) chiều dài khoảng 32km do UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản, mức đầu tư là 5.632 tỉ đồng.

Dự án thành phần 2 (Km32+000 - Km 69+500) với chiều dài khoảng 37,5km do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 9.818 tỉ đồng.

Dự án thành phần 3 (Km69+500 - Km 117+866) với chiều dài khoảng 48,5km do UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư hơn 6.485 tỉ đồng./.

Nguyễn Chính