Theo phản ánh của người dân, thời gian qua trên tuyến đường bê tông giao thông nông thôn qua các thôn Độc Lập, Thống Nhất, Bình Minh, An Bình (xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) nối ra đường Hồ Chí Minh, hàng loạt xe ben chở đá từ mỏ đá của Công ty TNHH Phục Hưng (mỏ đá Phục Hưng) hoạt động cả ngày lẫn đêm gây bụi bặm, mất an toàn giao thông. Không chỉ vậy, thực trạng này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường này.

leftcenterrightdel
Xe trọng tải lớn chở đá từ Công ty TNHH Phục Hưng chạy liên tục khiến đường bụi bặm mù mịt suốt cả ngày.

Đáng nói, tuyến đường giao thông nông thôn nói trên vốn dĩ nhỏ hẹp, những chiếc cầu trên tuyến đường này chỉ có tải trọng 10 tấn nhưng hàng ngày phải chịu sự đè nén của những xe đá có tải trọng 30, 40 tấn chạy ngang qua.

leftcenterrightdel
Clip: Xe vào mỏ đá Phục Hưng khiến bụi mù mịt.

Một người dân địa phương cho hay, thời gian qua xe chở đá từ mỏ đá ra chạy liên tục khiến đường bụi bặm mù mịt suốt cả ngày. Đồng thời, việc hoạt động rầm rộ của dàn xe chở đá đã khiến cho tuyến đường dù mới làm nhưng đang bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Hơn nữa, do đường nhỏ hẹp nên mỗi khi xe ben chở đá chạy ngang qua, người dân đang lưu thông trên đường phải xuống lề để né tránh nên tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

leftcenterrightdel
Xe chở “có ngọn” hoạt động có dấu hiệu quá tải chạy trên tuyến đường nhỏ hẹp, khiến các phương tiện khác phải tấp vào lề đường để né tránh. 

Để làm rõ hơn nữa những bức xúc của người dân, sáng ngày 11/5, phóng viên đã có buổi ghi nhận thực tế tại tuyến đường giao thông nông thôn nói trên. Theo đó, từ mỏ đá Phục Hưng dẫn ra đường đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) có hàng loạt xe chở theo đầy ắp đá đua nhau chạy trên tuyến đường nhỏ hẹp này. Trong đó, có nhiều xe chở “có ngọn” hoạt động có dấu hiệu quá tải ì ạch leo dốc khiến các phương tiện khác phải tấp vào lề đường để né tránh.

leftcenterrightdel
Mỏ đá của Công ty TNHH Phục Hưng (xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk). 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trường Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Chứ Kbô cho hay, trên địa bàn xã có một mỏ đá được cấp phép hoạt động tại thôn Độc Lập. Thời gian qua, tình trạng các xe ra vào mỏ chở đá để chở vật liệu phục vụ cho công trình điện gió. Sau khi PV cung cấp hình ảnh vụ việc ông Minh nói sẽ cho kiểm tra cụ thể và UBND xã sẽ có báo cáo với cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo.

Một số hình ảnh xe chở đá thi nhau “giằng xé” tuyến đường giao thông tại xã Chứ Kbô:

leftcenterrightdel
Do đường nhỏ hẹp nên mỗi khi xe ben chở đá chạy ngang qua, người dân đang lưu thông trên đường phải xuống lề để né tránh nên tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. 
leftcenterrightdel
Dàn xe chở đá trọng tải lớn nối đuôi nhau “giằng xé” tuyến đường giao thông.
leftcenterrightdel
Cầu có tải trọng 10 tấn nhưng hàng ngày phải chịu sự đè nén của những xe chở đá có tải trọng hàng chục tấn chạy ngang qua. 
leftcenterrightdel
Chỉ trong một thời gian ngắn buổi sáng ngày 11/5 PV ghi nhận có hàng loạt xe ra vào mỏ đá Phục Hưng khiến bụi bay mù mịt.
leftcenterrightdel
Người dân sống trong cảnh khốn khổ vì bụi mù mịt suốt ngày. 
leftcenterrightdel
Xe chở đá "nghêng ngang" trên tuyến đường làng. 
leftcenterrightdel
Cây cối và nhà của người dân ở xung quanh tuyến đường đã chuyển màu vì bụi bặm dính đầy.
Nguyễn Chính