Mặc dù, đã hết hạn giấy phép khai thác từ ngày 1/4/2021 nhưng đến nay mỏ đá của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt (viết tắt là Công ty Tân Thành Đạt, thuộc tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) vẫn đang hoạt động rầm rộ.

leftcenterrightdel
Mỏ đá của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt (tại tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk).

Theo ghi nhận tại mỏ đá nói trên, những chiếc xe ben liên tục chở đá đỗ vào cối nghiền, để chế biến đá 1x2. Sau đó, theo băng chuyền, đá 1x2 chạy ra chất đống cao, chờ xe vào chở đi. Mỗi ngày, lượng xe ben ra vào mỏ để chở đá diễn ra nhộn nhịp khiến xung quanh khu vực này bụi mù mịt.

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Giám đốc Công ty Tân Thành Đạt thừa nhận, từ ngày 1/4 mỏ đá hết hạn khai thác, hiện đang trong thời gian xin gia hạn. “Trong lúc tạm dừng, mình vẫn được khai thác nhưng không có nổ mìn” – ông Cẩn nói.

leftcenterrightdel
Clip: Mỏ đá của Công ty Tân Thành Đạt đã hết giấy phép hoạt động từ ngày 1/4/2021 nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ. Clip quay ngày 15/4.

Tuy nhiên, trước câu hỏi có văn bản nào cho phép mỏ hết hạn vẫn được được chế biến đá hay không? Thì ông Cẩn khẳng định: “Mỏ hết hạn dừng khai thác nhưng đến nay chưa có thông báo gì cả. Nếu có thì tôi phải làm thủ tục đóng cửa mỏ. Hiện trong giai đoạn xin gia hạn, tôi vẫn được sản xuất. Tôi đã trình văn bản lên Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh để xin gia hạn nhưng đang trong thời gian xem xét”.

Trước tình hình trên, ngày 20/4, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản yêu cầu Công ty Tân Thành Đạt tạm dừng hoạt động theo quy định.

leftcenterrightdel
Dàn xe tải của Công ty Tân Thành Đạt liên tục ra vào vận chuyển đá để phục vụ công trình điện gió.

Nội dung văn bản cho biết, ngày 1/4/2011, UBND tỉnh Đắk Lắk cho phép Công ty Tân Thành Đạt khai thác và chế biến đá làm vật liệu xây dựng tại khối 5, thị trấn Ea Drăng tại quyết định 837/QĐ-UBND, diện tích khu vực khai thác 10,10ha, thời hạn khai thác 10 năm. Như vậy, kể từ ngày 2/4/2021 trở đi, quyết định trên của UBND tỉnh hết hiệu lực.

Căn cứ theo quy định của Chính phủ, Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Công ty Tân Thành Đạt tạm dừng hoạt động khai thác và chế biến cho đến khi có ý kiến bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Trong thời gian này, công ty có trách nhiệm quản lý, bảo vệ tài sản, công trình khai thác, công trình an toàn, bảo vệ môi trường, bảo vệ khoáng sản theo quy định.

leftcenterrightdel
Ghi nhận của PV ngày 15/4 tại mỏ đá của Công ty Tân Thành Đạt vẫn ngang nhiên đang hoạt động rầm rộ.

Ông Trần Văn Sỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk cho hay: “Sau ngày 1/4, Công ty Tân Thành Đạt hết hạn khai thác mỏ, buộc phải chấm dứt hoạt động khai thác trong mỏ. Công ty chỉ được tiêu thụ sản phẩm tồn dư đã chế biến trước đó. Hiện nay, mỏ này đang xin gia hạn khai thác, nhưng mỏ này khá nhạy cảm, việc gia hạn rất khó. Trước đây, khu vực cấp mỏ dân cư đang còn thưa thớt, vắng vẻ nhưng giờ dân cư đông để xin gia hạn mỏ đá này không đơn giản”.

Trước thực tế mỏ đá nói trên đang hoạt động rầm rộ, ông Sỹ cho rằng: “Việc này thuộc về trách nhiệm của địa phương. Chúng tôi cũng đã có quy chế phối hợp trong công tác quản lý. Sau khi UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác thì chính quyền địa phương có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi sai phạm của mỏ, vượt thẩm quyền phải báo cáo UBDN tỉnh”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đình Nhuận, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk khẳng định, sẽ có chỉ đạo “hỏa tốc” kiểm tra xử lý ngay.

leftcenterrightdel
Từ đường Hồ Chí Minh vào mỏ đá khoảng 100m.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, từ đường Hồ Chí Minh (cạnh hội trường Tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng) dàn xe hàng chục chiếc dán logo Tân Thành Đạt hoạt động liên tục từ sáng đến tối mịt ra vào mỏ để lấy đá, rồi ngược ra đưa đá về xây dựng công trình điện gió tại các xã Ea Nam, Đliê Yang, huyện Ea H’Leo. Cùng với sự nhộn nhịp của dàn xe ben chở đá, bụi đường cuốn lên mù mịt khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Điều đáng nói, hầu hết các xe mang logo Tân Thành Đạt đều cơi nới thành thùng cao hơn 0,5 mét, chở đá có dấu hiệu quá tải. Thực tế này khiến người dân không khỏi lo lắng về nguy cơ mất an toàn giao thông./.

Nguyễn Chính