Liên quan đến vụ xe chở đá thi nhau “băm nát” đường quê, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi ghi nhận thực tế tại mỏ đá của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt (viết tắt là Công ty Tân Thành Đạt, tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk).

leftcenterrightdel
Mỏ đá của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt ngay tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo. 

Theo đó, từ đường Hồ Chí Minh (cạnh hội trường Tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng) dàn xe dán logo Tân Thành Đạt mang BKS: 47C-221.69, 47C-238.12, 47C-143.76, 47H-003.58, 47C-206.14, 47H-002.88, 47C-199.04, 47C-199.70, 47H-002.66, 47H-002.76, 47H-003.77 và xe đầu kéo 47C-221.76 kéo rơ moóc 47R-003.41 hoạt động nhộn nhịp, các xe liên tục từ sáng đến tối mịt ra vào mỏ để lấy đá, rồi ngược ra đưa đá về xây dựng công trình điện gió tại các xã Ea Nam, Đliê Yang, huyện Ea H’Leo.

Cùng với sự nhộn nhịp của dàn xe ben chở đá, bụi đường cuốn lên mù mịt từ đường vào mỏ đá ra đường Hồ Chí Minh. Điều đáng nói, hầu hết các xe mang logo Tân Thành Đạt đều cơi nới thành thùng cao hơn 0,5 mét, chở đá có dấu hiệu quá tải.

leftcenterrightdel
Xe dán lô gô Tân Thành Đạt chạy "rầm rộ" liên tục ra vào mỏ đá. 

Người dân nơi đây cho biết, từ ngày điện gió thi công, dàn xe Tân Thành Đạt hoạt động rầm rộ từ sáng tới tối mịt. Các xe đua nhau vào chở đá khiến đoạn đường vào mỏ đá liên tục trong tình trạng bụi mù mịt. Đáng nói, qua quan sát bằng mắt thường cho thấy những chiếc xe này cơi nới thành thùng cao gần cả mét khiến người dân vô cùng lo sợ vì nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tiếp tục theo chân các xe ben chở đá suốt nhiều giờ đồng hồ, phóng viên phát hiện cách mỏ đá của Công ty Tân Thành Đạt không xa có một Gara nằm bên đường Hồ Chí Minh đang thực hiện việc độ thùng xe. Tại đây, chiếc xe BKS: 47H-002.66 thùng xe đã được độ cao gần 1m. Để qua mặt người dân và cơ quan chức năng, những người thợ của Gara đã thực hiện việc sơn giấu đi vết hàn cơi nới thành thùng.

leftcenterrightdel
Xe biển số 47-002.66 của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt được cơi nới đang được thợ sơn lại để che dấu phần cơi nới. 

Trao đổi về vấn đề này, một người thợ của Gara cho biết: “Xe này làm cho bố Cẩn, bọn em cho sơn thôi, nới thùng thì thợ nó làm rồi, còn ổng (ông Cẩn-PV) thì chuyên ở đây rồi. Đôn thùng lên cơ quan chức năng nhìn vào là biết, chứ người thường thì rất khó để nhận ra”.

Sau đó, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Cẩn, Giám đốc Công ty Tân Thành Đạt. Ông Cẩn thừa nhận: “Xe của công ty có vài cái, còn lại là xe anh em góp vào. Quá trình làm, mỗi người mỗi việc, anh em tạo điều kiện cho nhau. Xe công ty có tất cả 15 cái, xe cơi nới mua về nó có sẵn rồi. Xe có cơi nới và chở quá tải, anh em tạo điều kiện”.

Một lãnh đạo Trạm CSGT Krông Búk (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk) cho biết, sau khi phát hiện xe cơi nới thành thùng, chở quá tải có dấu hiệu bùng phát trên đường Hồ Chí Minh, lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cụ thể, trong hai ngày 16 và 17/4, lực lượng CSGT đã xử lý 4 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp chở quá tải của xe Tân Thành Đạt, một trường hợp cơi nới thành thùng xe khác. Tuy nhiên, sau khi lực lượng CSGT “trải cân” để xử lý thì các xe đối phó “án binh bất động”.

leftcenterrightdel
Xe biển số 47H- 003.58  cơi nới chở đầy đá "nghêng ngang" chạy trên đường Hồ Chí Minh. 

Ông Trần Thủ, Chánh Thanh tra Giao thông (Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đối với tình trạng xe chở vật liệu cơi nới, có dấu hiệu quá tải trên các đường huyện, đường xã thì trách nhiệm xử lý thuộc về UBND huyện. Ngoài ra, các xe hoạt động trên đường Hồ Chí Minh là do Chi cục Quản lý đường bộ 3.5 quản lý, nếu Thanh tra giao thông xử lý phải thực hiện liên ngành mới xử lý được.

Tuy nhiên, để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh vận tải, bảo vệ kết cấu đường bộ, đảm bảo vệ sinh môi trường, Sở GTVT đề nghị UBND huyện Ea H'leo chỉ đạo lực lượng Công an huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các xe chở vật liệu có dấu hiệu chở quá tải trọng, các xe cơi nới thành thùng. Sở GTVT sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải và các xe chở quá tải theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
Xe của Công ty Tân Thành Đạt cơi nới chở đầy đá ngày đêm "cày nát" tuyến đường liên huyện Ea H’leo – Cư M’gar, khiến cho người dân vô cùng bức xúc.  

Ngày 21/4 ông Nguyễn Văn Lãnh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 3.5, cho biết, Chi cục cũng đã nhận được thông tin về một số xe của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ea Hleo (tỉnh Đắk Lắk) chở đá cho công trình điện gió cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải. Sắp tới, Chi cục sẽ bố trí lực lượng phối hợp với địa phương để xử lý nghiêm đối với các xe cố tình vi phạm./.

Nguyễn Chính