Sáng 3-12, hàng chục người dân ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đưa ôtô chặn cầu Bến Thủy 1 nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh để phản đối chủ đầu tư đặt trạm thu phí.
Từ 8g30 sáng 3-12, một số người dân ở huyện Nghi Xuân đưa ôtô có dán biểu ngữ chặn đầu cầu Bến Thủy 1 đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại việc đặt trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) quản lý.
 
Lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự TP Vinh và huyện Nghi Xuân phải tăng cường thêm lực lượng để điều tiết giao thông. Chỉ xe máy, xe thô sơ có thể qua cầu còn ôtô, xe tải phải di chuyển sang cầu Bến Thủy 2.
 
2km hai trạm thu phí
 
Một số người dân phản ảnh mặc dù "không đi mét đường BOT nào" của Cienco 4" nhưng họ vẫn phải “gánh” phí đường bộ qua hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh.
 
Hai trạm thu phí (khoảng cách chưa đến 2km) này đều do Cienco 4 quản lý, thu phí để hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vinh và đoạn quốc lộ 1 mở rộng, từ chân cầu Bến Thủy đến huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.
 
Thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT của hai trạm đến năm 2031.
 
Ông T.V.K (47 tuổi, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) thường xuyên công tác ở TP Vinh băn khoăn: “Tại sao chúng tôi không đi đường của BOT mà vẫn phải nộp phí qua cầu Bến Thủy? Tôi sử dụng ôtô 4 chỗ, đã đóng đủ các loại phí rồi. Mỗi ngày 4 lượt đi, về mất thêm 160.000 đồng qua trạm. Nếu mua vé tháng cũng hết 1.200.000 đồng”.
 
Cử tri huyện Nghi Xuân đã gửi đơn đến Văn phòng Quốc hội, Bộ GTVT, Bộ Tài chính kiến nghị xem xét miễn phí qua trạm cho họ, khi có ôtô đi qua TP Vinh để học tập, làm việc, hoặc dừng việc thu phí tại cầu Bến Thủy 1 để tạo công bằng cho người dân không đi trên tuyến đường tránh Vinh và tuyến quốc lộ 1A mở rộng.
 
Trước đó, cuối tháng 12-2015, ông Nguyễn Xuân Đường - chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Cienco 4 đề nghị xem xét giảm giá vé, tạo điều kiện cho người dân sinh sống, phù hợp với mức sống của người dân thường trú hai bên cầu Bến Thủy.
 
Đặt 1 trạm sẽ không đảm bảo hiệu quả tài chính?
 
Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho rằng hai dự án BOT này có mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng, nếu chỉ đặt một trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 2 sẽ không đảm bảo hiệu quả tài chính và các ôtô sẽ trốn trạm bằng cách đi qua cầu Bến Thủy 1.
 
Tháng 9-2016, trả lời kiến nghị của lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất di chuyển hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, đại diện Cienco 4 cho rằng việc di dời hai trạm thu phí cầu Bến Thủy sẽ phá vỡ quy định khoảng cách giữa các trạm, ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án khiến nhà đầu tư vay vốn từ ngân hàng tài trợ vốn chịu nhiều rủi ro.
 
Đại diện chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho biết, nhà đầu tư đã hỗ trợ tiền chênh lệch giữa vé tháng, vé quý mới so với vé tháng, vé quý cũ cho các cá nhân, tổ chức có hộ khẩu thường trú ở địa bàn các xã huyện Nghi Xuân khi qua hai trạm thu phí.
 
Ngoài ra, từ 6g30 sáng 20-11 đơn vị đã chính thức giảm giá vé cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các lọai xe khách vận tải hành khách công cộng từ 45.000 đồng xuống 40.000đồng/lượt) và loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn từ 60.000 đồng xuống còn 55.000đồng/lượt) khi lưu thông qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2.
 
Các loại phương tiện khác đều đang giữ nguyên giá vé chưa có sự thay đổi.
 
Đến 9g30 sáng 3-12, sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền, giải thích, người dân đã đưa ôtô rời cầu Bến Thủy 1, đảm bảo giao thông thông suốt trở lại trên tuyến quốc lộ 1.
Theo: Tuổi trẻ