leftcenterrightdel
 Hàng loạt xe bị lập biên bản và tạm giữ.

Sau hơn 1 giờ kiểm tra, Đội CSGT Bình Triệu đã lập biên bản và tạm giữ gần 10 xe cơ giới cũ nát, xe tự chế... lưu thông trên quốc lộ 13, TP Thủ Đức.

Anh A. đang lưu thông trên quốc lộ 13, hướng từ tỉnh Bình Dương về TP HCM, thấy xe có dấu hiệu không an toàn, lực lượng CSGT đã mời anh vào kiểm tra giấy tờ và xe. Sau khi kiểm tra, CSGT Bình Triệu đã lập biên bản và xử lý trường hợp của anh A. vì không xuất trình được giấy phép lái xe và những giấy tờ liên quan.

“Vợ tôi tàn tật đi bán vé số vì vậy tôi là lao động chính của gia đình, chỉ có duy nhất chiếc xe để kiếm tiền nuôi gia đình nhưng bị CSGT tịch thu thì lấy tiền đâu nuôi con cái. Giờ tôi nghèo quá, lấy tiền đâu mà đóng phạt đề mang xe về...”, anh A. than thở.

leftcenterrightdel
Những chiếc xe mưu sinh không có đèn, không còi, không kiếng chiếu hậu. 

Nhìn chiếc xe của mình bị đưa về đồn, anh A. buồn rầu chia sẻ: “Ai lại không muốn xe mình đẹp, xe mình an toàn, nhưng ngặt nỗi tiền ăn còn không có thì lấy tiền đâu sắm sửa cho chiếc xe đàng hoàng như bao người. Giờ bị thu xe, tôi ở nhà thì cả gia đình chết đói, con tôi không có sữa uống. Quy định nhà nước là đúng nhưng mong được xem xét hỗ trợ để tôi mua xe khác đi làm, nuôi gia đình”.

Một cán bộ CSGT cho biết, đa số người vi phạm là người làm thuê hoặc đi giao hàng, không được chủ xe giao giấy tờ xe và không có bằng lái xe. Nhiều trường hợp tiền xử phạt cao hơn cả giá trị của chiếc xe nên chủ phương tiện sẵn sàng bỏ xe.

Cùng ngày, tại Đội CSGT An Sương thuộc Phòng PC08, hang loạt người đi xe cà tàng, chở nước đá cũng bị CSGT kiểm tra, tạm giữ trên tuyến QL22. Trong vòng 1 giờ ra quân kiểm tra quanh khu vực chợ đầu mối nông sản huyện Hóc Môn, lực lượng chức năng lập biên bản 6 trường hợp vi phạm xe máy không đạt chuẩn.

Bị CSGT mời vào khi đang giao nước đá, anh T. (ngụ quận 12) cho biết, dù biết chạy xe này không đảm bảo an toàn nhưng hiện tại với công việc của mình chưa đủ tiền đề mua xe đúng quy định.

leftcenterrightdel
Những xe như thế này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. 
leftcenterrightdel
CSGT kiểm tra xe giao hàng của anh T. 

Anh T. cho biết: “Một chuyến xe chở nước đá của anh rất rẻ, mỗi bao nước đá chỉ có vài ngàn thôi, tiền đâu mà đầu tư để mua một chiếc xe bán tải để đi giao hàng”. Sau nhiều lần xin “tha” không được, anh T. đành gọi điện nhờ người thân đến đi giao nước đá cho khách giúp.

Trung tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP HCM cho biết, từ 15/3, CSGT TP HCM sẽ tăng cường lực lượng xử lý người sử dụng xe cơ giới cũ nát, xe tự chế, xe cà tàng lưu thông trên đường... cho đến hết ngày 14/6.

Trong đợt cao điểm này, các đơn vị sẽ xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế; tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: Không có giấy phép lái xe, đăng ký xe; xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói, đèn, kèn, thắng hoặc có nhưng không có tác dụng; xe vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ...

Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng như vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm, hàng gian, hàng giả... sẽ bị đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện; đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; Kỹ thuật hình sự, Cảnh sát cơ động, Công an phường, xã để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Huỳnh