Trong vụ tai nạn xảy ra giữa xe ô tô và xe máy vào lúc 18 giờ ngày 13-01-2018, tại đoạn km 52, Quốc lộ 14 - thuộc xã Chư Kpô, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, theo kết quả điều tra của Công an huyện Krông Búk thì người lái xe ô tô là một phụ nữ, song nhiều người dân lại khẳng định lái xe ô tô là một người đàn ông?

Ngày 28-02-2018, Công an huyện Krông Búk có thông báo kết quả giải quyết vụ tai nạn giao thông trên như sau: Nguyễn Thanh Phước bị thương ở vùng bụng và gãy chân, hai phương tiện bị hư hỏng. Công an huyện Krông Búk đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, điều tra thu thập chứng cứ, lấy lời khai những người có liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên và lấy lời khai của những người có liên quan. Qua quá trình điều tra, Công an huyện Krông Búk đã có đủ cơ sở kết luận nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông trên là do Nguyễn Thanh Phước điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường quy định.

Không đồng ý với thông báo trên, ngày 14-3-2018, ông Nguyễn Chí Long (bố anh Phước – trú tại thôn Kty 1, xã Chư Kpô, huyện Krông Búk) đã có đơn khiếu nại gửi các cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét lại sự việc.

Tại kết quả giải quyết đơn khiếu nại của ông Long, Công an huyện Kông Búk khẳng định: Chiếc xe mang biển số 47A – 10335 là do bà Đinh Thị Hà (SN 1977, trú tại tổ dân phố 9, phường An Bình, thị xã Buôn Hồ) điều khiển đi từ hướng Buôn Hồ về huyện Ea H’leo đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 47M4-5385 do ông Nguyễn Thanh Phước, (SN 1992, trú tại thôn Kty 1, xã Cư Kpô, huyện Krông Búk) điều khiển đi không đúng phần đường. Hành vi của ông Phước vi phạm vào Điều 9 Luật Giao thông đường bộ và điểm g, khoản 4 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, ngày 26-5-2016; Xử phạt vi phạm hành chính Nguyễn Thanh Phước số tiền 350.000 đồng.

Qua trao đổi, ông Long cho biết: “Vụ tai nạn xảy ra gần nhà tôi, nên khi có người báo tin, cả gia đình chúng tôi chạy ra hiện trường ngay và chụp được nhiều bức ảnh để chứng minh cho vụ việc; cộng thêm đó là con gái tôi (em của Phước) cũng đi về cùng với Phước đã nhìn rõ vụ việc. Thế mà cơ quan Công an lại cho rằng con tôi là người đi sai đường, gây ra tai nạn ? Công an huyện Krông Búk còn ra quyết định xử phạt hành chính đối với con tôi với số tiền 350.000 đồng”.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại km 52 đoạn từ thị xã Buôn Hồ đi Ea H’leo. Ảnh: Gia đình cung cấp. 

Ông Long khẳng định, ông có đầy đủ hình ảnh hiện trường, có người chứng kiến từ đầu đến cuối vụ tai nạn xin làm chứng về vụ việc; ông Long đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc để xử lý, giải quyết theo đúng quy định pháp luật”.

Theo giấy xác nhận của anh Đinh Xuân An (SN 1968, thường trú tại xã Cư K’Pô) thì ngày 31-01-2018, vào khoảng 17 giờ, anh Nguyễn Thanh Phước có vào nhà anh thu gom cà phê hộ, sau đó anh Phước lấy xe ra về, không ăn uống (nhậu nhẹt) gì tại nhà anh vì vợ anh Phước mới sinh nên phải về sớm.

Ông Lê Quang Vịnh (trú tại thôn 5c, EaHiao, huyện Ea H’leo) cũng có giấy làm chứng, khẳng định: “Chiếc xe ô tô mang biển số BS 47A – 10335 chạy từ hướng Buôn Hồ về Ea H’leo. Chiếc xe ô tô này lấn sang vạch vàng phần đường ngược chiều của xe mô tô, chiếc xe mô tô bị văng sang một bên, người lái xe mô tô bị té ngất xỉu, máu chảy nhiều ngay trước đầu xe ô tô. Cùng lúc này, tôi thấy một người đàn ông cao to, mặc bộ đồ vét màu cà phê sữa mở cửa bước từ bên phía tay lái xuống và bỏ đi khỏi hiện trường về hướng Buôn Hồ và xin cam đoan sự việc nói trên là có thật, chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Chị Nguyễn Thị Phương (em gái anh Phước) kể lại với chúng tôi: “Tôi đi cùng anh Phước từ hướng nhà anh An về. Do đang có thai nên tôi đi chậm hơn; khoảng cách giữa tôi và anh Phước cách nhau 5 đến 7m gì đó. Tôi thấy một chiếc xe ô tô đang xổ dốc từ phía Buôn Hồ về Ea H’leo lấn sang làn đường anh Phước đi rồi tông thẳng vào đầu xe anh Phước. Tôi thấy người anh Phước lên nắp cabô xe ô tô, còn chiếc xe máy thì văng qua làn đường bên phải, quay đầu về hướng Ea H’leo, sau đó anh Phước rớt xuống ngay đầu xe.

Tôi tưởng anh Phước chết rồi, tôi vội điều khiển xe máy đến gần thì thấy một người đàn ông khoảng 40 tuổi, mặc áo vét màu cà phê sữa, đầu cắt đinh từ phía bên lái xuống rồi đi thẳng về hướng trở lại Buôn Hồ. Khi thấy người lái xe rời khỏi hiện trường, tôi vội phóng xe máy chạy theo chặn người đàn ông ấy lại. Chỉ biết mặt, không biết tên, nếu đưa người đó ra cho nhìn mặt thì tôi nhận ra ngay. Khoảng mấy hôm sau, Công an huyện có mời hai gia đình lên để giám định lại xe, sau đó cho người nhà có chiếc xe ô tô gây ra tai nạn lấy xe về, còn xe anh tôi vẫn bị giam giữ”...

Hiện gia đình anh Nguyễn Thanh Phước và dư luận địa phương mong muốn cơ quan pháp luật có thẩm quyền xem xét, điều tra rõ vụ việc, xác định chính xác người gây ra tai nạn để đảm bảo việc giải quyết vụ việc đúng đắn, khách quan, đúng pháp luật.

Hồ Văn Trinh