Sáng 20/02, tức ngày mùng 2 Tết Ất Mùi, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi chúc Tết và kiểm tra toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
 
Đường ô tô cao tốc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài 105,5 km với điểm bắt đầu nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội, đi qua các tỉnh, thành: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và điểm cuối đường là đập Đình Vũ, Hải Phòng. Dự án do Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam làm chủ đầu tư.
 
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng “mục sở thị” tiến độ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (ảnh: mt.gov.vn)
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng “mục sở thị” tiến độ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (ảnh: mt.gov.vn)
 
Việc xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhằm khắc phục sự quá tải của QL 5 huyết mạch hiện nay, góp phần thực hiện chiến lược phát triển kinh tế, xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ: Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
 
Trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu báo cáo tiến độ dự án. Thực tế, sau một thời gian chậm tiến độ tại một số gói thầu, tiến độ đang được đảm bảo, tiêu biểu là gói thầu Ex 3, Ex 8. 
 
Sau khi lắng nghe đại diện thi công trình bày những vướng mắc và khó khăn tồn đọng, như giá vật liệu tăng, thiếu máy móc, thiết bị... trong quá trình thi công dự án, Bộ trưởng nói: Các anh phải hiểu rằng, người dân người ta đã phải di dời thiết bị, máy móc, nhà cửa, tài sản... để cho các anh làm dự án. Bây giờ mình làm chậm tiến độ, sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân rất nhiều, trong đó việc đi lại của người dân sẽ gặp khó khăn, mất lòng dân là mất lớn nhất. Vì thế, bây giờ không có ngại mất lòng ai hết, không có chuyện vì nhà thầu nào hết... Các anh phải dàn quân ra mà làm, tăng cường thêm máy, thiết bị, trạm trộn bê tông... nhà thầu nào không làm được thì tăng cường thêm, yếu thì thay thế. Bộ trưởng bộ GTVT cũng cho phép chủ đầu tư dự án áp dụng các giải pháp kỹ thuật, tức là vừa khai thác vừa bù lún ở những điểm địa chất yếu nhằm sớm đưa dự án vào phục vụ người dân sớm nhất. 
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chia sẻ, các nhà thầu cần rút kinh nghiệm trong tính toán, dự báo giá cả. Là nhà thầu chuyên nghiệp không thể chỉ dựa vào may, rủi để đưa ra các tính toán. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông xem xét điều chỉnh giá cho phù hợp; Bộ trưởng cũng yêu cầu chủ đầu tư thanh toán trực tiếp cho nhà thầu thi công, đồng thời giám sát ba ca liên tục theo nhịp thi công của nhà thầu để đảm bảo yêu cầu chất lượng công trình.
 
Bộ trưởng cũng đặc biệt biểu dương sự tích cực, vượt tiến độ của nhà thầu Cienco1. “Yêu cầu chủ đầu tư cho nhà thầu có tiến độ tốt là Cienco 1 làm “tràn” sang phần khối lượng của nhà thầu khác đang bị chậm do không bổ sung máy móc, trạm trộn bê tông”.
 
Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu Cienco1, các chủ đầu tư và các nhà thầu khác không ngừng phát huy, đẩy mạnh hơn nữa tiến độ, chú trọng chất lượng và hoàn thành đồng bộ các hạng mục ATGT để tuyến cao tốc đảm bảo khai thác theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.
 
Việc đưa dự án vào khai thác sẽ rút ngắn bằng 1 nửa so với đường 5 cũ trước đây. Dự án đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng không chỉ kết nối các khu kinh tế Hưng Yên Hải Dương mà còn tạo động lực phát triển trục kinh tế  vùng Đông Bắc. 
 
Yêu cầu với chủ đầu tư và nhà thầu về mốc tiến độ là trước 30/4/2015 phải thông xe từ Hải Phòng - Hải Dương, Bộ trưởng kiên quyết ra “chỉ”.
 
Thúy Xanh