leftcenterrightdel
 Văn bản của UBND TP HCM gửi Kiểm toán Nhà nước khu vực IV.

Theo đó, ngày 19/7/2023 UBND TP HCM có công văn khẩn, đề nghị Kiểm toán Nhà nước Khu vực IV ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (gọi tắt là Công ty PMC) về thực hiện nộp lại tiền ngân sách Nhà nước theo kết luận Kiểm toán Nhà nước đối với dự án BT Xây dựng đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ.

Trước đó, năm 2019 Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận kiểm toán các dự án hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) giai đoạn 2014 - 2018 trên địa bàn thành phố. Trong đó, dự án đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ do Công ty PMC làm nhà đầu tư có một số sai phạm, buộc phải nộp lại tiền chi sai quy định là hơn 355 tỉ đồng.

Theo Tổ Công tác, thực hiện kết luận kiểm toán nhà nước đối với dự án BT Xây dựng đường dẫn kết nối với cầu Phú Mỹ, đến tháng 6/2023, Công ty PMC chỉ nộp được 12,7 tỉ đồng, còn nợ đến 342,7 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Đường dẫn kết nối với cầu Phú Mỹ.

Trước đó, ngày 6/3/2008, UBND TP HCM và Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đã ký hợp đồng dự án đường dẫn kết nối với cầu Phú Mỹ. Tháng 6/2016, ông Bùi Xuân Cường (nguyên Giám đốc Sở GTVT TP HCM) đã ký văn bản kiến nghị UBND TP HCM chấp thuận chi phí đầu tư của dự án BT đường dẫn kết nối với cầu Phú Mỹ là 2.917 tỉ đồng; thay vì 1.275 tỉ đồng đã được UBND TP HCM phê duyệt trước đó.

Ngày 1/9/2016, ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP HCM (đã nghỉ hưu) ký văn bản chấp thuận đề xuất của Sở GTVT TP HCM về chi phí đầu tư hoàn thành dự án BT đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ là 2.917 tỉ đồng.

Đến ngày 16/7/2018, ông Trần Vĩnh Tuyến (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM) cũng ký quyết định duyệt quyết toán công trình đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ, tổng giá trị quyết toán là 2.792 tỉ đồng, tăng 1.517 tỉ đồng so với tổng vốn đầu tư được duyệt ban đầu. Trong đó, ngân sách TP HCM đã thanh toán cho chủ đầu tư là 2.779 tỉ đồng. Tuy nhiên, ngày 10/10/2018, ông Bùi Xuân Cường, lại đưa số tiền 2.792 tỉ này vào "Phụ lục hợp đồng" điều chỉnh, bổ sung một số điều. Như vậy, giá trị phê duyệt ban đầu từ 1.275 tỉ đồng đã được phê duyệt tăng lên 2.972 tỉ đồng.

Sau khi UBND TP HCM có văn bản đề nghị Kiểm toán Nhà nước ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu trên, Công ty PMC đã có văn bản gửi UBND thành phố và các cơ quan liên quan. Theo đó, Công ty PMC cho biết, khoản thu hồi ngân sách nhà nước hơn 355 tỉ đồng thuộc khoản tiền đã thanh toán 2.779 tỉ đồng nêu tại Quyết định số 2927/QĐ-UBND ngày 16/7/2018 của UBND TP HCM về duyệt quyết toán công trình đường dẫn kết nối với cầu Phú Mỹ theo hình thức PPP (Hợp đồng BT).

Theo đó, trong khoản thu hồi ngân sách nhà nước hơn 355 tỉ đồng có khoản chi phí QLDA của Khu quản lý giao thông đô thị số 2 giai đoạn trước khi chuyển giao lại cho Công ty PMC với giá trị là 2.599.706.570 đồng (đây là khoản chi phí mà công ty PMC đã thanh toán cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 mà trước đây Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cho rằng đây là phần chi phí QLDA công trình đường vành đai phía Đông khi Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư).

“Trước đây, khoản thu hồi ngân sách nhà nước hơn 355 tỉ đồng được UBND thành phố giao nhiệm vụ cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 tổng hợp hồ sơ thanh toán cho Công ty CP đầu tư xây dựng Phú Mỹ theo Hợp đồng BT và các phụ lục hợp đồng đã ký (trong đó có thể hiện khối lượng và giá trị hoàn thành các gói thầu) để chuyển Kho bạc nhà nước kiểm soát thanh toán theo quy định. Như vậy, nội dung, hồ sơ và thủ tục thanh toán đã được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm soát, quản lý theo quy định; Các nhà thầu, tổ chức tín dụng và Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 không thể nhận được các khoản thanh toán liên quan từ Công ty PMC nếu UBND thành phố không chấp thuận thanh toán các khoản thanh toán nêu trên cho Công ty PMC”, văn bản của Công ty PMC nêu.

Qua vụ việc này, nếu Kiểm toán Nhà nước không chỉ ra sai sót tại dự án này thì ngân sách Nhà nước sẽ thất thoát hơn 355 tỉ đồng. Vậy, ai sẽ phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này?

Báo Bảo vệ Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Mai Phong