Dù chưa một lần đưa vào sử dụng, thế nhưng sau thời gian dài phơi mưa nắng, nhiều hạng mục của công trình đã hư hỏng, xuống cấp. Theo ghi nhận, hạng mục tường rào một số đoạn đã nứt, sắt thì hoen gỉ, cây cối um ùm, mọc cao quá đầu người.

leftcenterrightdel
 Theo người dân khu vực, chợ đã bỏ hoang được gần chục năm nay.

Anh Nguyễn Vinh Mạnh, trú quận Nam Từ Liêm bức xúc: “Chợ xây dựng xong bỏ hoang một thời gian, sau đó lại có thợ đến xây được 2 bức tường xong lại bỏ đó. Người dân chúng tôi cảm thấy khó chịu".

Người dân quanh đây cho biết, từ lâu phường Xuân Phương có 1 chợ dân sinh, do HTX Xuân Phương quản lý nhưng 5 hôm mới họp 1 lần. Người dân muốn vào chợ gần nhất thì phải di chuyển khoảng 2km xuống chợ Vân Canh thuộc huyện Hoài Đức.

leftcenterrightdel
 Chợ bỏ hoang lâu năm gây lãng phí tài sản của Nhà nước.

Ông Trần Văn Phương, trú quận Nam Từ Liêm cho biết: “Hàng ngày chúng tôi đều phải lên chợ dân sinh phía trên để mua đồ. Nhiều lúc cũng thấy bất cập nhưng chả biết kêu ai".

“Không chỉ tôi mà tất cả người dân ở đây đều mong muốn có 1 cái chợ để khỏi phải đi xa, mua bán tại chợ cóc mất mỹ quan đô thị. Chợ hoạt động càng sớm thì dân chúng tôi càng vui”. Chị Hoàng Thị Quyên, trú quận Nam Từ Liêm chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Người dân xung quanh còn tận dụng đất trong khu chợ để chăn vịt, nuôi gà…

Theo TS. KTS Trương Văn Quảng - Chuyên gia quy hoạch đô thị, việc bỏ số tiền lớn xây dựng chợ dân sinh rồi bỏ hoang như vậy là rất lãng phí tài sản của Nhà nước. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương, nhưng bên cạnh đó, có 1 số nguyên nhân khách quan như hệ thống siêu thị tiện lợi có mặt khắp nơi, nhu cầu mua sắm của người dân cũng thay đổi so với trước đây.

leftcenterrightdel
 Bên trong vật liệu xây dựng để ngổn ngang.

“Phải rà soát xem lý do tại sao khu chợ dân sinh này lại bị bỏ hoang, không sử dụng, nó có nguyên nhân từ đâu. Thứ nhất là năng lực quản lý của Ban quản lý chợ dân sinh này có tốt hay không. Thứ hai là chính quyền địa phương nơi có chợ dân sinh này có vào cuộc cùng Ban quản lý hay không. Thứ ba là khi chợ dân sinh này đi vào hoạt động thì cơ chế chính sách, quản lý khai thác nó sẽ như thế nào, đã phù hợp với mong muốn của người dân hay chưa. Theo tôi, không thể bỏ hoang được mà phải có giải pháp để đưa nó vào sử dụng, chứ nói xong để đấy thì không bao giờ giải quyết được vấn đề cả”, ông Quảng phân tích.

leftcenterrightdel
 Xót xa cảnh chợ dân sinh Xuân Phương bỏ hoang gần chục năm.
Duy Minh