Ngày 24/4, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Sở Xây dựng, đề nghị cung cấp thông tin cho Thanh tra Bộ Xây dựng, về hàng chục căn biệt thự xây dựng sai quy hoạch xây dựng tại thôn 10A, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm.

Trước đó, ngày 22/4, Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản số 195/TTr-TTXD2 gửi Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng.

Văn bản nói, ngày 19/4, báo chí đã phản ánh về hàng chục căn biệt thự xây dựng sai quy hoạch xây dựng tại thôn 10A, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm.

Để có cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng báo cáo về vấn đề báo nêu, xử lý vi phạm (nếu có), kèm theo tài liệu xử lý vi phạm, gửi về Thanh tra Bộ trước ngày 3/5.

Như đã đưa tin, vào tháng 5/2023, người dân phát hiện và báo với chính quyền việc nhiều biệt thự được xây dựng trên đất nông nghiệp và sai quy hoạch xây dựng tại khu vực thôn 10A, xã Lộc Thành.

UBND xã Lộc Thành đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản yêu cầu dừng thi công công trình, đồng thời yêu cầu các chủ đất cung cấp các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng.

Mặc dù bị đình chỉ xây dựng và khu vực hiện trường chỉ cách trung tâm UBND xã Lộc Thành khoảng 5km, thế nhưng các công trình nhà ở không những không dừng thi công mà tiếp tục mọc thêm.

leftcenterrightdel
 Hàng chục biệt thự được xây dựng sai quy hoạch xây dựng tại khu vực thôn 10A, xã Lộc Thành.

Đến tháng 10/ 2023, quá trình kiểm tra xác định có 22 căn nhà dạng biệt thự, quy mô 1 trệt, 1 lầu, trong tình trạng đang hoàn thiện mọc trên sườn đồi, giữa những vườn cà phê.

Báo cáo của UBND xã Lộc Thành nói, các công trình xây dựng này không phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Trong khi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đã được chuyển mục đích thành đất ở nông thôn. Tuy nhiên, các công trình xây dựng đều chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép theo quy định.

Ngày 4/4, thông tin từ lãnh đạo huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng cho biết, Chủ tịch UBND huyện này đã ký các quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các ông Đỗ Ngọc Cần- Chủ tịch UBND xã Lộc Thành; Trần Ngọc Hoàn- cán bộ công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã.

Lý do đình chỉ công tác, đối với ông Đỗ Ngọc Cần, theo quyết định, để xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng do để xảy ra vụ việc xây dựng một số căn nhà biệt lập không phù hợp quy hoạch xây dựng tại khu vực thôn 10A, xã Lộc Thành.

Đối với ông Trần Ngọc Hoàn, để xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng do để xảy ra vụ việc xây dựng một số căn nhà biệt lập không phù hợp quy hoạch xây dựng tại khu vực thôn 10A, xã Lộc Thành.

PV