Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, cây hoa sữa hàng chục năm tuổi nằm ở vỉa hè ngã ba thuộc ngõ 242 (đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, thuộc Khu đô thị Làng Việt kiều Châu Âu, quận Hà Đông, TP Hà Nội) bị bức tử khiến nhiều người dân bức xúc, người đi đường xót xa.

leftcenterrightdel
 Cây hoa sữa hơn chục năm tuổi bị đơn vị thi công dự án "bức tử".

Người dân sống tại ngõ này cho biết, cây hoa sữa có đường kính 50cm được người dân trong ngõ trồng từ hơn chục năm trước. Cây phát triển tốt, cao hàng chục mét, nhiều năm nay mang bóng mát, cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho người dân khu phố.

Điều đáng nói, cây nằm ngoài vỉa hè nhưng vô cớ bị những người thực hiện dự án bất chấp quy định pháp luật đã chặt phá.

Trở lại khu vực này, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật cho thấy, vị trí gốc cây hoa sữa và một số cây khác đã được quây tôn kín mít thực hiện dự án Tòa tháp đôi Kepler Land tại Khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Vị trí cây xanh bị đơn vị thi công dự án chặt hạ đã được quây tôn kín. 

Trao đổi với phóng viên, một người dân ngõ 242 (đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội) bức xúc cho biết, không chỉ cây hoa sữa bị chặt hạ mà cây mít gần đó cũng bị chặt hạ.

“Khi họ chặt hạ cây hoa sữa, chúng tôi đã đề nghị họ không chặt hạ cây mít trước nhà tôi. Họ đã đồng ý nhưng thật không thể tin nổi, họ đã không giữ lời hứa mà bất ngờ chặt hạ lúc nào chúng tôi không hay?”, một người dân ngõ 242 đường Thanh Bình nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Tòa tháp đôi Kepler Land có diện tích đất 8790 m2; diện tích xây dựng 2637 m2; số tầng nổi 41 tầng; 3 tầng hầm; tổng diện tích sàn 106.343 m2; chiều cao 155.45 m.

Chủ đầu tư dự án Tòa tháp đôi Kepler Land là Công ty TSQ Việt Nam.

leftcenterrightdel
Đơn vị thi công "bức tử" cây xanh để thực hiện dự án Tòa tháp đôi Kepler Land. 

Được biết, Công ty TSQ Việt Nam từng "dính" nhiều lùm xùm xung quanh Dự án Khu đô thị mới Mỗ Lao với khu biệt thự Làng Việt kiều Châu Âu và khu chung cư cao cấp Euroland... khiến khách hàng bức xúc, nhiều công trình chậm tiến độ hoặc không được đưa vào sử dụng nhiều năm.

leftcenterrightdel
 Thông tin dự án Tòa tháp đôi Kepler Land. 

Để tìm hiểu về việc chặt hạ cây xanh tại ngõ 242 (đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội) thuộc trách nhiệm của đơn vị nào, phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Mạnh cho biết, đã cho cán bộ kiểm tra cây xanh bị chặt hạ, tuy nhiên, cây xanh nằm trong ngõ không thuộc quản lý của công ty.

Sau nhiều lần phóng viên liên hệ với lãnh đạo UBND phường Mộ Lao, quận Hà Đông, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao cho biết, sau khi Báo phản ánh, chúng tôi đã cho kiểm tra, cây bị chặt hạ thuộc dự án Khu đô thị Mỗ Lao.

Trong khi đó, Khu đô thị Mỗ Lao chưa bàn giao cây đó cho phường quản lý.

Ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết: “Việc cắt tỉa, chặt hạ cây đó là đơn vị thi công dự án tự làm, UBND phường không nắm được.

Toàn bộ cây xanh trong Khu đô thị Mỗ Lao thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông quản lý”.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo UBND phường Mộ Lao cho biết, đơn vị thi công cắt tỉa, chặt hạ cây xanh vào ngày nghỉ nên không biết. 

Cũng theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao, phường mời Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông và người nhận trồng cây tại ngõ 242 để xác định cây do người dân trồng hay không. Phường đã lập biên bản hiện trạng.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao lý giải, phường không biết bởi đơn vị thi công đã cắt tỉa, chặt hạ cây vào đúng ngày Chủ nhật.

Vũ Phương