Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, Dự án Công viên cây xanh Hà Đông “đắp chiếu” cả thập kỷ nhưng hiện lại có nhiều công trình kiên cố mọc lên, có dấu hiệu làm trái với văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Ngày 14/2/2015, UBND quận Hà Đông có Văn bản số 320 gửi UBND TP Hà Nội đề xuất phương án sử dụng tạm thời đối với diện tích đất đã giải phóng mặt bằng (52,8ha) thuộc khu đất quy hoạch xây dựng Khu công viên thể thao cây xanh. 

Đến ngày 22/5/2015, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho phép UBND quận Hà Đông về việc quản lý, khai thác tạm thời khu đất đã được giải phóng mặt bằng thuộc khu đất dự kiến xây Công viên thể thao cây xanh quận Hà Đông.

leftcenterrightdel
 Sân tập golf bên trong Dự án Công viên cây xanh Hà Đông được xây dựng kiên cố. 
Theo đó, UBND TP Hà Nội cho phép UBND quận Hà Đông tổ chức, quản lý sử dụng, khai thác chống lấn chiếm đối với diện tích đã được giải phóng mặt bằng thuộc khu đất quy hoạch xây dựng Khu Công viên vui chơi, giải trí quận Hà Đông.

UBND TP Hà Nội chấp thuận nhưng phải đảm bảo mục tiêu chính phục vụ nhu cầu về hoạt động thể dục, thể thao; phù hợp quy hoạch chung của dự án; khắc phục tình trạng bỏ hoang hóa, lãng phí tài nguyên đất; chống lấn chiếm và phát huy hiệu quả sử dụng đất.

Văn bản của UBND TP Hà Nội nêu rõ: “Chỉ được xây dựng các công trình tạm thời bằng các vật liệu tạm, khấu hao nhanh (sân bóng mini, sân tập golf, bãi đỗ xe tĩnh…”; Không xây dựng công trình kiên cố, xây dựng công trình cấp 4, 1 tầng. Đảm bảo quản lý an ninh trật tự, vệ sinh môi trường”.

Sau đó, UBND quận Hà Đông giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hà Đông, tổ chức công khai quy hoạch, phương án khai thác tạm tại trụ sở UBND các phường nơi có đất và tại thực địa dự án để nhân dân được biết; Lựa chọn đơn vị xã hội hóa thuê mặt bằng đảm bảo công khai, minh bạch, tận dụng nguồn thu không để thất thoát ngân sách.

leftcenterrightdel
Sân golf được xây dựng với nhiều hạng mục như: nhà hàng, bãi đỗ xe. 

Ghi nhận thực tế của Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, tại Dự án Công viên cây xanh Hà Đông cho thấy, nhiều công trình kiên cố mọc lên tại dự án này như: nhà hàng, sân tập golf có dấu hiệu làm trái với văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Để làm rõ việc có hay không việc buông lỏng quản lý để những đơn vị thuê đất dự án tự ý xây dựng các công trình kiên cố, trao đổi với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, bà Cấn Thị Việt Hà, Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, đang bận họp đề nghị phóng viên làm việc với Chánh Văn phòng UBND quận.

leftcenterrightdel
Nhà hàng sát sân golf được xây dựng bên trong Dự án Công viên cây xanh Hà Đông.  
Về văn bản UBND TP Hà Nội cho phép UBND quận Hà Đông khai thác nhưng chỉ được xây dựng các công trình tạm thời bằng các vật liệu tạm, khấu hao nhanh, ông Lê Thành Công, Chánh Văn phòng UBND quận Hà Đông lại cho rằng: “Cần phải xem khái niệm công trình kiên cố, xây dựng 1 tầng là như thế nào. Công trình tạm là công trình như thế nào, còn công trình kiên cố là công trình như thế nào như thế mới rõ”.

Chánh Văn phòng UBND quận Lê Thành Công cho rằng, có thể quan sát bằng mắt thường công trình nhìn rất chắc chắn kiên cố, nhưng có thể đó chỉ là công trình tạm. Cần phải xem công trình đó sử dụng nguyên vật liệu gì, nguyên vật liệu đó có đúng quy định hay không.

Ông Lê Thành Công cũng cho biết, hiện UBND quận giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông quản lý và khai thác tạm Dự án Công viên cây xanh Hà Đông.

leftcenterrightdel
 Xung quanh hồ nước Dự án Công viên cây xanh Hà Đông "mọc" lên nhiều kho xưởng, nhà kiên cố. 
Trong khi đó, để làm rõ việc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông được giao quản lý, khai thác tạm tại dự án trên thực hiện việc công khai, minh bạch trong việc cho các đơn vị thuê đất ra sao cũng như có hay không việc buông lỏng quản lý để các đơn vị tự ý xây dựng công trình kiên cố, bà Phạm Thị Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông, dù phóng viên nhiều lần liên hệ đều từ chối trả lời.

Dù được UBND quận Hà Đông giao, chịu trách nhiệm, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông Phạm Thị Phương Thảo cho rằng, phải có văn bản của quận Hà Đông mới trả lời báo chí.

Bà Phạm Thị Phương Thảo cũng từ chối trả lời về việc công khai, minh bạch các đơn vị được Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông cho thuê đất.

Dự án Công viên cây xanh Hà Đông nằm trên địa bàn 2 phường gồm: phường Kiến Hưng và phường Hà Cầu. Bởi vậy, UBND phường Kiến Hưng và phường Hà Cầu chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra sai phạm trật tự xây dựng tại dự án này.

Liên quan đến khu vực sân golf và nhà hàng được xây dựng kiên cố nằm trong dự án thuộc UBND phường Kiến Hưng quản lý, nhiều lần phóng viên liên hệ với ông Đặng Trần Đức, quyền Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng đều từ chối trả lời.

leftcenterrightdel
 Văn bản của TP Hà Nội nêu rõ chấp thuận, nhưng không dựng công trình kiên cố.  
Trong khi đó, Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 03/01/2018 về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai cũng nêu rõ: “Chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận, tính thu nghĩa vụ tài chính về đất đai không đúng quy định của pháp luật; cũng như đối với việc buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép hoặc chậm đưa đất vào sử dụng mà không xử lý kịp thời”.

Còn theo Quyết định số 04 ban hành quy định quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội ký ngày 18/3/2019 cũng nêu rõ: “Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật”.

Quyết định số 04 cũng nhấn mạnh: “UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND TP Hà Nội về tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn”.  

Vũ Phương