Sáng nay 19/6, nhiều người dân ở Tổ dân phố 11, phố Thanh Bình, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông vô cùng bức xúc khi một cây hoa sữa có đường kính khoảng gần 0,5m, cao dễ đến gần chục mét bị tàn sát.

Cây hoa sữa này nằm ở vỉa hè ngã ba thuộc ngõ 242, đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, thuộc Khu đô thị Làng Việt kiều Châu Âu.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Cảnh chiếc máy cào "chặt, chém" cây hoa sữa.

Theo người dân, cây hoa sữa này được người dân trong ngõ trồng, chăm sóc. Ông Hoàng Văn Ba, người dân ngõ 243, tổ 11 nói trong bức xúc: "Cây này do chính tay tôi trồng từ hơn 13 năm trước. Cây phát triển tốt, cao hàng chục mét mang bóng mát, cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho người dân khu phố. Cây nằm ngoài vỉa hè nhưng không hiểu sao người ta lại đang tâm chặt phá đi. Đau xót quá!".

Cũng theo người dân ở đây, những người thợ thi công hàng rào tôn của công trình nói cây nằm trong đất của dự án thi công tòa tháp đôi Kapler Land thuộc Dự án Khu đô thị Mỗ Lao của Công ty TSQ Việt Nam nên họ có quyền!?.

Ban đầu người dân tưởng đơn vị thi công chỉ cắt, tỉa cành nhưng chỉ sau 15 phút, chiếc máy cào đã hoàn thành nhiệm vụ thi hành "án tử hình" cây hoa sữa cao ở ngay ven đường.

Theo quan sát, gốc cây hoa sữa nằm chỉ cách lề đường khoảng 1m. Thậm chí hàng rào tôn của công trình do đơn vị thi công dựng lên còn nằm ở phía trong cây hoa sữa, không hiểu sao nó lại bị tàn sát?.

Cách đây vài năm, Hà Nội từng có bài học đau xót về tàn phá, bức tử cây xanh. Di họa của nó còn ám ảnh đến bây giờ, không chỉ vậy, nhiều người có trách nhiệm cũng dính vòng lao lý, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một cây xanh bị bức tử theo nhiều người có thể không phải là chuyện lớn, nhưng điều đó cho thấy thái độ, ý thức của những người có trách nhiệm với cây xanh và bảo vệ môi trường. Chỉ tiếc điều này lại xảy ra giữa Thủ đô.

Theo tấm biển trước công trình, đơn vị thi công tòa tháp đôi Kepler Land là Công ty cổ phần xây dựng MDP. Được biết Công ty TSQ Việt Nam từng dính nhiều lùm xùm xung quanh Dự án Khu đô thị mới Mỗ Lao (Hà Nội) với khu biệt thự Làng Việt Kiều Châu Âu và khu chung cư cao cấp Euroland... khiến khách hàng bức xúc, nhiều công trình chậm tiến độ hoặc không được đưa vào sử dụng nhiều năm.

Một số hình ảnh về cây hoa sữa bị bức tử:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Cây hoa sữa có đường kính khoảng 0,5m chỉ còn trơ gốc.
leftcenterrightdel
 Người dân và người đi đường xót xa nhìn cây bị bức tử.
leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Văn Ba (bìa phải) bùi ngùi, đau xót...
leftcenterrightdel
 Chiếc máy gàu chặt, phá cây hoa sữa.
leftcenterrightdel
 

Đại Việt