Trong vai một người có nhu cầu đầu tư mua đất nền, PV tìm thông tin từ một người môi giới bất động sản có kinh nghiệm tại huyện Nhà Bè. Người này cho biết khu vực này có hai chủ đầu tư lớn là ông Sơn, biệt danh Sơn “nghèo” và bà Hà chuyên triển khai các khu dân cư tự phát lớn với quy mô hàng trăm nền tại các dự án”. Chỉ tính riêng địa bàn xã Nhơn Đức như: khu dân cư tại tờ bản đồ số 19, thửa đất 35, 36 đường Nguyễn Bình (sau Đền Nhơn Đức); khu dân cư đối diện số 7/12B đường Nguyễn Bình (bên cạnh Công ty Điện lực Duyên Hải); khu dân cư số 745 đường Nguyễn Bình; khu dân cư tại đường Đào Sư Tích, cầu Rạch Tôm; khu dân cư chợ Bà Chòi, khu dân cư tại hẻm 512 Nguyễn Văn Tạo giai đoạn 3… Còn trên địa bàn xã Long Thới có khu dân cư tại hẻm 274 (bên cạnh trường Quốc tế Mỹ)…

Ghi nhận thực tế tại một số dự án trong số các dự án khu dân cư kể trên, điều dễ dàng nhận thấy là hầu hết các dự án này đều ở bước mới chỉ làm xong hạ tầng đường sá và đường điện. Đáng chú ý hơn, tại vị trí các khu dân cư này không có bất kỳ biển báo thông tin dự án nào của cơ quan chức năng cấp phép.

Tuy vậy, nhưng giá đất các khu dự án này không hề thấp, chẳng hạn khu dân cư sau đình Nhơn Đức, khu dân cư tại hẻm 512 Nguyễn Văn Tạo giai đoạn 3 được chào mời với giá từ 27tr/m2 đến 30tr/m2. Riêng khu dân cư tại Bà Chòi và cầu Rạch Tôm của ông Sơn “Nghèo" được giới thiệu là có sổ đỏ riêng nên giá cao hơn, lên tới 33tr/m2”. Nếu khách “can đảm” chọn các dự án chưa thể ra được sổ hồng riêng thì được nhận “ưu đãi” thanh toán 50% tổng giá trị lô đất và 50% còn lại được thanh toán khi nhận sổ. 

leftcenterrightdel
Dự án khu dân cư Bình Ven Sông tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè. 

Thời gian gần đây hàng loạt dự án đất nền được chào bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội tại địa bàn huyện Nhà Bè theo cách tương tự. Nội dung quảng cáo các dự án đất nền với những lời có cánh về dự án đẹp như thiên đường, nào là vị trí đắc địa, cảnh quan đẹp, sổ hồng riêng…

Nhưng đặc điểm chung của những “thiên đường như mơ” này là vị trí khu dân cư không có địa chỉ cụ thể và mới hoàn thành xong phần cơ sở hạ tầng đường xá, hệ thống điện. Dự án nào cũng có bề ngoài “kín cổng cao tường” bởi tôn quây bọc, bên trong cỏ mọc um tùm nhưng đều được giới thiệu chủ đầu tư đã phân lô từ lâu, nhiều lô đất đã có chủ đặt cọc hàng tỉ đồng, chỉ chờ ngày ra sổ hồng riêng. 

Theo ước tính số tiền giao dịch với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn đất nền tại huyện Nhà Bè có thể lên đến hàng trăm tỉ đồng. Những giao dịch hợp đồng mua bán giấy tay với nhau trước mắt mang lại rủi ro rất cao đối với khách hàng. Mặt khác, theo quy định của pháp luật hiện hành, những giao dịch mua bán dự án đều có hóa đơn chứng từ kê khai đầy đủ của các Công ty để thực hiện nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước. Vậy những giao dịch qua tài này liệu có thực hiện đúng quy định không và nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước được thực hiện như thế nào?

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại dự án sau đình Nhơn Đức, huyện Nhà Bè cỏ mọc um tùm. 

Những chuyện này không quá lạ lẫm. Gần đây nhất, ngày 28/7/2020, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong thực hiện dự án khu dân cư Nhơn Đức, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè do Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư.

Cũng trong kết luận thanh tra chỉ rõ, trách nhiệm chính và trực tiếp thuộc về đại diện theo pháp luật của Công ty Vạn Phát Hưng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn vi phạm nghiêm trọng về nghĩa vụ nộp thuế liên quan đến dự án khu dân cư Nhơn Đức. Ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư, chính quyền, lãnh đạo UBND xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè và lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè được phân công qua các thời  kỳ cũng trực tiếp chịu trách nhiệm dẫn tới sai phạm trên địa bàn huyện Nhà Bè.

Đây là hồi chuông cảnh báo đối với tình trạng các khu dân cư tự phát tại huyện Nhà Bè đang phân lô bán nền rầm rộ. Điều khó hiểu là tại sao hàng chục dự án bỏ hoang nằm ngay tại các vị trí đắc địa mà chính quyền sở tại chưa có thông tin chính thức về các dự án này? Những dự án khu dân cư tự phát có xin phép các cơ quan chức năng trong việc đấu nối dự án vào các tuyến đường của Nhà nước hay tự ý mở đường, có phù hợp với quy hoạch của địa phương không?

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để thanh tra sớm làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại các dự án ở 2 xã Nhơn Đức và Long Thới huyện Nhà Bè. Các dự án này có thực hiện đúng quy định của pháp luật về Luật Kinh doanh bất động sản, các quy định về thực hiện nghĩa vụ đóng thuế với Nhà nước?

PV đã liên hệ với các cơ quan chức năng và sẽ thông tin sớm nhất tới bạn đọc./.
Sơn Tùng - Hoàng Anh - Tuấn Anh