Bốn dự án được báo chí quan tâm, đang gây xôn xao dư luận, gồm: Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam và xã Tiến Thành, TP Phan Thiết; Trường mầm non Lê Quý Đôn tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết; Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, TP Phan Thiết; Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2

Tại cuộc họp báo, tỉnh Bình Thuận đã cung cấp thông tin có liên quan đến các dự án này.

Dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương được UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định chủ trương đầu tư đầu tháng12/2016 cho Công ty TNHH Biển Quê Hương - Phan Thiết; quyết định giao đất, cho thuê đất cuối tháng 9/2018 (điều chỉnh đầu tháng 5/2019) có diện tích 125.419,8 m² (104.811,3 m² tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam với mục đích sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ, hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; 20.608,5 m² đất tại xã Tiến Thành, Phan Thiết với mục đích đầu tư các hạng mục đích công cộng theo hình thức sử dụng đất là Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất).

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, đây là dự án thuộc trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Trong khi lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Thuận khẳng định, việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với diện tích gần 7,2 ha cây phi lao nằm trong khu vực dự án được trồng từ ngân sách Nhà nước, nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng qua các thời kỳ nên không phải là rừng phòng hộ; và, việc chuyển đổi này đảm bảo điều kiện theo qui định tại Điều 19 Luật Lâm nghiệp.

leftcenterrightdel
Các sở, ngành tỉnh Bình Thuận khẳng định, việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với diện tích gần 7,2 ha cây phi lao tại DA Biển Quê Hương là đúng quy định của pháp luật và đảm bảo điều kiện theo qui định tại Điều 19 Luật Lâm nghiệp. Ảnh: baobinhthuan.

Tại Dự án trường mầm non Lê Quý Đôn tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận, các thủ tục liên quan dự án đều đúng theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014 và các quy định pháp luật khác.

Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, Phan Thiết có diện tích 1.228.452,6 m², gồm đất mặt nước ven biển 269.577,6 m², đất của các hộ gia đình, cá nhân, các tổ chức khác 958.875 m².

Theo lý giải, 269.577,6 m² đất mặt nước trên thực tế không có đất, chỉ có mặt nước biển, hiện trạng chỉ là mặt nước ven biển, không có đất liền theo đơn vị hành chính (điểm a khoản 2 Điều 34 Luật Đất đai năm 2013), do đó nên không đưa ra đấu giá. Trong khi 958.875 m² đất còn lại phải thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời mồ mả, không có đất sạch nên không đủ điều kiện để đấu giá đất theo quy định tại Điều 119 Luật Đất đai năm 2013.

Về thông tin không đấu giá quyền sử dụng đất thuộc 3 lô đất số 18,19, 20 thuộc dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2, các ban ngành tỉnh Bình Thuận giải thích, các lô đất này đã được thông báo bán đấu giá rộng rãi 6 lần, từ năm 2013 đến cuối năm 2015, nhưng không có người tham gia. Do vậy, việc UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất đối với 3 lô đất trên cho Công ty CP Tân Việt Phát là đúng theo quy định pháp luật(!?).

N.H