Sau 4 ngày đưa ra xét xử và nghị án kéo dài trong 5 ngày, chiều 23/11, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án vụ án hình sự đối với 3 bị cáo nguyên là lãnh đạo của Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, 3 bị cáo nguyên lãnh đạo của Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - xây lắp và kinh doanh nhà  Đà Nẵng gồm: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1954, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc), Nguyễn Văn Bường (SN 1960, Phó Tổng Giám đốc) và Hoàng Cung Thượng Hiền (SN 1966, Trưởng phòng Dự án tái định cư) đã có hành vi vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án khu tái định cư Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 giai đoạn 2.

Theo cáo trạng, năm 2010, Công ty TNHH Một thành viên Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng được UBND thành phố Đà Nẵng giao nhiệm vụ và Sở Xây dựng ủy quyền thực hiện quản lý, điều hành dự án Công trình Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư  Hòa Liên 3 và Hòa Liên 4 (huyện Hòa Vang) từ khâu chuẩn bị đầu tư cho tới khi nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo Hoàng Cung Thượng Hiền, Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Văn Bường (theo thứ tự từ trái qua phải) tại phiên tòa xét xử.

Trong quá trình thực hiện dự án, các ông Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Bường và Hoàng Cung Thượng Hiền đã không thực hiện đúng các quy định trong xây dựng, bỏ qua giai đoạn khảo sát địa chất đối với công trình Khu tái định cư Hòa Liên 3; không bàn giao kết quả khảo sát cho đơn vị thiết kế công trình Khu tái định cư Hòa Liên 4 (giai đoạn 2).

Các bị cáo biết rõ hồ sơ thiết kế của hai công trình nêu trên không có kết quả khảo sát và không căn cứ kết quả khảo sát địa chất nhưng vẫn nghiệm thu để thi công, dẫn đến trong quá trình thi công gây sụt lún công trình. Tổng thiệt hại gây ra cho 2 công trình là hơn 9,2 tỷ đồng.

Với hành vi của mình, các bị cáo bị VKSND TP Đà Nẵng truy tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 298 BLHS.

Tại phiên tòa, VKSND thành phố Đà Nẵng thực hiện trình chiếu hình ảnh chứng cứ phục vụ tranh luận của Kiểm sát viên.

Trong quá trình xét hỏi, bị cáo Tuấn Anh thừa nhận hành vi nêu trong cáo trạng nhưng không đồng ý với tội danh VKS truy tố. Bị cáo cho rằng sự cố sụt lún tại các công trình là do nhiều nguyên nhân chứ không phải do công ty bị cáo gây ra, nếu có chỉ là trách nhiệm gián tiếp. Bị cáo cũng đổ lỗi cho chủ trương cho phép vừa thiết kế vừa thi công của UBND TP Đà Nẵng thời điểm đó và nói rằng đó là một nguyên nhân dẫn đến sai phạm tại các dự án. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét vụ án khách quan, công bằng, toàn diện. Bị cáo chỉ nhận thiếu trách nhiệm trong việc triển khai, điều hành các dự án với tư cách người được ỷ quyền và người đứng đầu công ty. Bị cáo có lỗi chứ không có tội.

Hai bị cáo Bường và Hiền thừa nhận sai phạm nhưng cho rằng cáo trạng truy tố quá nặng so vị trí, vai trò của các bị cáo. Ông Bường khai chỉ là người giúp việc cho Tổng Giám đốc, không được đào tạo chuyên môn về xây dựng. Việc có tiến hành khảo sát địa chất công trình hay không, không thuộc trách nhiệm của bị cáo. Việc bị cáo ký biên bản nghiệm thu kết quả khảo sát địa chất công trình xây dựng là theo nhiệm vụ được phân công, sau khi được các phòng, ban chuyên môn kiểm tra, tham mưu trình ký. Bị cáo cho rằng nếu mình không ký thì Tổng Giám đốc cũng ký.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra các tổ chức các nhân khác có liên quan đến Dự án Công trình Hạ tầng kỹ thuật KTĐC Hòa Liên 3, Hòa Liên 4, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng (ảnh: XN)

Bị cáo Hiền thừa nhận không làm đúng trách nhiệm được giao tại các dự án. Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh xảy ra sai phạm, chủ trương cho phép vừa thiết kế vừa thi công của UBND TP Đà Nẵng, xem xét mức độ sai phạm, vị trí vai trò của bị cáo tại công ty. Bị cáo cũng cho rằng việc Cơ quan điều tra tách, tạm đình chỉ điều tra đối với các cá nhân có liên quan tại các đơn vị khảo sát, tư vấn, thẩm tra, thẩm định và thi công là không đúng quy định.

HĐXX nhận định các bị cáo phạm tội như cáo trạng mà VKSND đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không chấp nhận đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung của các  luật sư bào chữa cho các bị cáo. Quá trình triển khai thực hiện dự án, các bị cáo nhận thực không đúng chủ trương vừa thiết kế vừa thi công. Xét thấy hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng. Các bị cáo không thực hiện, thực hiện không đúng theo quy định gây thiệt hại lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 9,2 tỉ đồng…

HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (cựu Tổng Giám đốc) 5 năm 6 tháng tù (trừ thời gian bị tạm giam, thời gian bị cáo phải chấp hành là 5 năm 3 tháng 6 ngày tù); Nguyễn Văn Bường (cựu Phó Tổng Giám đốc) 4 năm tù và Hoàng Cung Thượng Hiền (cựu Trưởng phòng dự án tái định cư) 3 năm tù cùng vì tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, ba bị cáo buộc phải bồi thường cho nguyên đơn dân sự là UBND TP Đà Nẵng số tiền hơn 9,2 tỉ đồng. 

HĐXX cũng nhận thấy sai phạm của các bị cáo có liên quan đến sai phạm của các cá nhân có liên quan tại công ty, Sở Xây dựng, UBND TP Đà Nẵng... nhưng chưa được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng điều tra xem xét nên HĐXX tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định.

 

 

Lê Tâm