Tại dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh)- Dự án thành phần Thừa Thiên Huế, gói thầu số 25 (HU-CW04) công viên, cây xanh, quảng trường khu hành chính tập trung Gói thầu sử dụng vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á ADB…

Thông tin với cơ quan báo chí, ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế, kiêm Phó Trưởng ban chỉ đạo Dự án các đô thị xanh cho biết, Ban QLDA đã ký Thỏa thuận Hợp đồng thi công xây dựng công trình số 25/2019/HĐXL với UDIC vào ngày 27/6/2019.

Tuy nhiên, do phải thực hiện công tác chi trả thêm phần kinh phí giải phóng mặt bằng theo quy định của nhà tài trợ, nên đến ngày 19/12/2019 gói thầu mới được khởi công sau khi có sự chấp thuận của nhà tài trợ, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng, ngày hoàn thành dự kiến là 18/12/2021.

Tính đến thời điểm ngày 29/4/2020 Nhà thầu đã hoàn thiện phần hàng rào công trình, lán trại và san lấp được khoảng 15.000 m3.

Tuy nhiên, Ban QLDA cho biết, hiện nay so với tiến độ hồ sơ dự thầu, gói thầu đang có dấu hiệu chậm tiến độ.

Ban QLDA đã có Công văn báo cáo nhà tài trợ, nhắc nhở nhà thầu

Nội dung công văn đề nghị Nhà thầu lập lại tiến độ thi công theo thực tế, tăng cường nhân lực, máy móc, và có kế hoạch triển khai đồng thời để bù lại thời gian bị chậm tiến độ. 

Nguyên nhân được xác định, chủ yếu là thiếu nguồn cung vật liệu đất đắp.

Ban QLDA cho biết, tính đến thời điểm 29/4/2020, nhà thầu chỉ hoàn thành được 1,48%/15,55% giá trị xây lắp, chậm 14,07% so với kế hoạch được duyệt.

Hiện, Ban QLDA đã có Công văn gửi Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về việc xin ý kiến để có phương án giải quyết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, người dân sống xung quanh dự án lo ngại nguy cơ “vỡ trận” nếu UDIC không thực sự tập trung nguồn lực tài chính, máy móc, con người khắc phục các tồn tại để đẩy nhanh tiến độ công trình...

Theo thông tin được công bố tại Trung tâm quản lý dữ liệu đấu thầu, Cục đấu thầu Bộ Kế hoạch Đầu tư năm 2019 UDIC đã trúng 12 gói thầu với tổng giá trị hàng nghìn tỉ đồng. Trong đó chủ yếu thuộc địa bàn Hà Nội, hầu hết những gói thầu này UDIC trúng thầu sát với giá dự toán được duyệt với tỉ lệ tiết kiệm thấp.

Khi đi tham gia đấu thầu canh tranh ở ngoài thị trường xây dựng Hà Nội thì UDIC trúng một số gói thầu giảm giá sâu. Tuy nhiên, nhiều dự án đều đang chậm tiến độ...

PV