Đất khai hoang và sử dụng ổn định

Phản ánh đến PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Văn Vàng (SN 1951, ngụ quận 9, TP HCM) cho biết, tại khu vực quy hoạch Dự án KDC và Công viên Phước Thiện (phường Long Thạnh Mỹ, quận 9) do Công ty Cổ phần Phát triển Thành phố Xanh làm chủ đầu tư, gia đình ông có mảnh đất với diện tích 1.429,8m2 thuộc một phần thửa 42, tờ bản đồ 60 (TL 2003). Mảnh đất này được gia đình ông quản lý, canh tác ổn định và liên tục từ sau khi khai hoang năm 1993.

leftcenterrightdel
Gia đình ông Vàng căng băng rôn giữ đất để đòi được bồi thường. 

Năm 2018, khi biết mảnh đất trên nằm trong khu quy hoạch dự án, ông Vàng đã liên hệ chính quyền các cấp địa phương và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (Ban BTGPMB) quận 9 để được hướng dẫn và nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường khu đất của gia đình. Sau đó, ban này đã tiến hành lập biên bản kiểm kê hiện trạng đất đai, tài sản, hoa màu gắn liền với đất đối với mảnh đất của ông Vàng. Trong biên bản kiểm kê có nội dung: “Đất do ông Nguyễn Văn Vàng khai hoang sử dụng từ năm 1993 cho đến nay”.

Tuy nhiên, đang trong thời gian chờ giải quyết hồ sơ, phía chủ đầu tư đã cho người san lấp và thi công xây dựng trên phần đất của ông Vàng, ngăn cản không cho gia đình ông bước vào với lý do phần đất này đã được nhà nước giao cho công ty, chỉ tiến hành bồi thường khi đầy đủ hồ sơ pháp lý. Sau đó, gia đình ông Vàng đã liên tiếp gửi đơn kiến nghị tới UBND quận 9 và UBND phường Long Thạnh Mỹ nhờ can thiệp cũng như yêu cầu xem xét nguồn gốc đất, giải quyết bồi thường.

Ngày 10/04/2019, UBND phường Long Thạnh Mỹ đã có văn bản phản hồi đề nghị ông Vàng liên hệ UBND quận 9 và Ban BTGPMB quận 9 để được xem xét giải quyết. Những ngày sau đó, thấy chủ đầu tư vẫn cho người thi công trên mảnh đất của mình, ông Vàng và gia đình đã ra ngăn cản, giữ đất.

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư cho rằng phần đất này đã được nhà nước giao cho công ty, đã có giấy phép xây dựng. Còn đại diện phường cho biết, ngày 14/03/2019 Hội đồng xét nguồn gốc nhà đất phường Long Thạnh Mỹ đã xét họp trường hợp của ông và đề nghị liên hệ Ban BTGPMB quận 9 nhận kết quả giải quyết.

Liên hệ với Ban BTGPMB quận 9, ông Vàng vẫn không nhận được kết quả. “Bộ phận tiếp dân của ban bồi thường trả lời quanh co và không cho tôi biết kết quả và cũng không lập biên bản làm việc khi tôi yêu cầu”, ông Vàng bức xúc.

leftcenterrightdel
Mặc dù chưa bồi thường nhưng Công ty  Cổ phần Phát triển Thành phố Xanh đã thi công dự án.

Mòn mỏi chờ đợi bồi thường

Sau thời gian chờ đợi, tới ngày 14/2/2020, UBND quận 9 đã ban hành Quyết định số 25/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của ông Nguyễn Văn Vàng để thực hiện dự án. Quyết định yêu cầu Ban BTGPMB, UBND phường Long Thạnh Mỹ phối hợp Công ty Cổ phần Phát triển Thành phố Xanh tham gia thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tổ chức chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định.

Với quyết định trên, UBND quận 9 công nhận ông Vàng là người sử dụng hợp pháp mảnh đất, có đủ điều kiện để nhận bồi thường theo đúng quy định.

Ngoài ra, tại buổi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường ngày 4/10/2019, Ban BTGPMB quận 9 đã có ý kiến, đất ông Vàng sử dụng có nguồn gốc từ rạch (theo Tài liệu 02/CT-UB) nên đề giải quyết bồi thường hỗ trợ theo điểm 13.3 trong Mục III.A của phương án bồi thường.

Sau khi có đầy đủ cơ sở pháp lý của mảnh đất, gia đình ông đã liên hệ đại diện chủ đầu tư yêu cầu thương lượng bồi thường. Tuy nhiên đến nay, sau gần 2 tháng trôi, gia đình ông Vàng thêm nhiều lần liên hệ nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thương lượng giải quyết việc đền bù cho gia đình ông.

“Tôi năm nay đã 70 tuổi, đang bị bệnh tim phải gắn máy trợ tim trong người, hơn một năm qua tôi gần như kiệt sức khi phải ngược xuôi, đấu tranh cho lẽ phải của gia đình. Tôi mong mỏi các cơ quan chức năng sớm vào cuộc can thiệp để gia đình tôi nhận được quyền lợi chính đáng”, Ông Vàng mong mỏi./.

Hương Trà - Nguyễn Lánh