UBND tỉnh Long An đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực đầu tư, đất đai, môi trường, kinh doanh bất động sản, phòng cháy chữa cháy đối với các công trình xây dựng tại xã Long Khê, xã Long Trạch (huyện Cần Đước).

leftcenterrightdel
Các công trình không có chủ trương đầu tư, không thẩm định thiết kế, xây dựng không phép, không đúng với quy hoạch xây dựng được duyệt.

Khoảng thời gian năm 2019, 2020 trên địa bàn xã Long Khê, xã Long Trạch (huyện Cần Đước), một số tổ chức, cá nhân đã có hành vi xây dựng các công trình dạng nhà liền kề có mục đích sử dụng đất là đất ở nông thôn; Công trình xây dựng với mục đích ban đầu là cho thuê mà không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật như: không có chủ trương đầu tư, không thẩm định thiết kế, xây dựng không phép, không đúng với quy hoạch xây dựng được duyệt.

Mặt khác, các tổ chức cá nhân sau đó tại tiếp tục bán các căn nhà khi chưa đủ điều kiện, dẫn đến nhiều hệ lụy như không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy, môi trường, không kiểm soát được chất lượng công trình, quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Theo kết luận thanh tra, tại thửa đất số 212, 1380 tờ bản đồ số 7, xã Long Khê (huyện Cần Đước) có diện tích gần 1.800m2 do bà Nguyễn Kim Thoại và ông Đàm Minh Phương chủ sở hữu. Tại đây, chủ đầu tư đã xây dựng công trình gồm 3 dãy với 40 căn nhà liền kề 1 trệt, 1 lầu; Tại thửa đất số 555, 1569, 1570, 1582 tờ bản đồ số 22, xã Long Trạch (huyện Cần Đước) có diện tích hơn 1.700m2 do ông Vũ Văn Ngọc và bà Bùi Lâm Thị Thu Trang làm chủ đã xây dựng công trình gồm 4 dãy với 41 căn nhà liền kề 1 trệt, 1 lầu.

Cơ quan chức năng chỉ rõ, việc tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở có mật độ xây dựng trong các khu đất trên khoảng 80% là không đúng với quy hoạch xây dựng được duyệt; chưa đúng với quy định tại Điều 45 Luật Xây dựng năm 2014; vi phạm tại điểm a, Khoản 9, Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP (theo quy hoạch thì diện tích xây dựng khu đất này có mật độ xây dựng tối đa là 40%).

leftcenterrightdel
Chủ các khu đất đã bán qua sàn giao dịch bất động sản chưa đúng với quy định Luật kinh doanh bất động sản.

Chủ các khu đất đã bán qua sàn giao dịch bất động sản, ký hợp đồng với khách hàng bằng Văn bản thỏa thuận (về việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất) khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đối với nhà, công trình xây dựng đã có sẵn chưa đúng với quy định tại Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014; vi phạm điểm a, Khoản 3, Điều 58 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP.

Đối với công tác phòng cháy chữa cháy, quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng chỉ rõ: Các công trình trên trình không lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, đường giao thông tự mở chưa đủ chiều rộng theo quy định về phòng cháy chữa cháy. Trong khi cả khu đất rất nhiều hộ dân đang sinh sống, điều này sẽ gây nhiều nguy cơ khó khăn trong phòng cháy chữa cháy, nếu trường hợp xảy ra rủi ro về cháy nổ thì xe chuyên dụng không vào được là chưa đúng với quy định tại Phụ lục A QCVN 03:2012/BXD và Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy. 

Ngoài ra, công trình tại khu đất thuộc sở hữu của bà Bùi Lâm Thị Thu Trang và ông Vũ Văn Ngọc thuộc trường hợp phải có giấy phép xây dựng nhưng chủ khu đất đã tổ chức xây dựng khi chưa được cấp phép.

Trước đó, năm 2019, UBND huyện Cần Đước ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai cá nhân trên với tổng số tiền xử phạt là 50 triệu đồng; buộc phải làm thủ tục đề cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, nếu không sẽ bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình công trình vi phạm. Tuy nhiên, đến nay, bà Bùi Lâm Thị Thu Trang và ông Vũ Văn Ngọc mới chỉ nộp phạt, chưa thực hiện xin cấp phép xây dựng và tiếp tục xây dựng công trình hoàn thành phần diện tích đất còn lại khoảng 800m2 mà chưa bị xử phạt !?

leftcenterrightdel
Mặc dù được cơ quan chức năng cảnh báo về những công trình này nhưng người dân vẫn bị "sập bẫy".

Theo thông tin tìm hiểu của PV, ngoài những công trình trên, hiện nay trên địa bàn tỉnh Long An nói chung và huyện Cần Đước nói riêng đang còn tồn tại rất nhiều các công trình với quy mô hàng trăm căn nhà liền kề có dấu hiệu xây dựng “không phép”, “sai phép” tại các xã Long Hòa, Long Trạch, Mỹ Lệ (như khu dân cư Vạn An, khu dân cư Đại Nam, khu dân cư đối diện Bưu điện xã Long Hòa, khu dân cư xã Mỹ Lệ …)

Từ những sai phạm trên, UBND tỉnh Long An yêu cầu UBND huyện Cần Đước và các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật khi để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn mà không có biện pháp xử lý hoặc xử lý không kịp thời dứt điểm, để tái diễn hành vi vi phạm. Lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính đối với các chủ công trình có hành vi vi phạm và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật.

Cơ quan chức năng sẽ có hình thức xử lý, kiểm điểm tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng như thế nào ?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Hà Bắc